Hà Nội sắp khởi công thêm tuyến đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư hơn 35 nghìn tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Hà Nội) có tổng chiều dài 11,5 km, đường sắt đôi khổ 1.435 mm, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 35.588 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Bùi Thanh Sơn đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Tuyến 2.1).

Đây là tuyến giao thông quan trọng, góp phần phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại và bền vững cho Thủ đô.

Hà Nội sắp khởi công thêm tuyến đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư hơn 35 nghìn tỷ đồng ảnh 1

Phối cảnh một cửa lên của nhà ga C9 tuyến metro số 2 Hà Nội trên đường Đinh Tiên Hoàng.

Về quy mô xây dựng, dự án được phê duyệt có tổng chiều dài tuyến 11,5 km, gồm 8,9 km đoạn đi ngầm và 2,6 km đoạn đi trên cao, với 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.

Về phương tiện vận tải, tuyến đường sắt đô thị này có 10 đoàn tàu, thuộc loại đường sắt đôi khổ 1.435 mm và 1 khu Depot tại Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm diện tích 17,5 ha.

Theo quyết định được phê duyệt, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 35.588 tỷ đồng (tương đương 200.744 triệu Yên và tương đương hơn 1.504,97 triệu USD).

Trong đó, vốn ODA vay cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) là 167.079 triệu Yên, tương đương 29.672 tỷ đồng. Vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội là 5.916 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2009 đến năm 2031.

Sau khi được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án sẽ triển khai huy động lại tư vấn chung thực hiện điều chỉnh dự án để UBND thành phố phê duyệt và triển khai thi công từ năm 2025.

Tuyến đường sắt đô thị này sẽ tạo thành trục xương sống quan trọng, kết nối khu vực nội đô, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và đô thị phía Bắc của Hà Nội.

Ngoài lợi ích về giao thông và môi trường, tuyến đường sắt đô thị này còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và kiến trúc đô thị Thủ đô.

Việc quy hoạch tuyến số 2 kết hợp giữa hướng tâm và vành đai không chỉ tăng khả năng kết nối mà còn giúp phân tán hành khách ra khỏi khu trung tâm, rút ngắn thời gian di chuyển và tối ưu hóa hiệu quả khai thác toàn hệ thống.

MỚI - NÓNG