Thông tin về kết quả hoạt động xe buýt tại đơn vị mình với các cơ quan, ban ngành ở Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Transerco cho biết, trong giai đoạn 5 năm qua (2016-2019), Tổng Cty đã mở mới 33 tuyến buýt, mở rộng thêm 15 nhánh trên các tuyến hiện có, trong đó có một số tuyến buýt gom kết nối các khu đô thị với mạng lưới xe buýt chung của thành phố, kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài, trong đó có tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động, tuyến buýt du lịch 2 tầng Hanoi Citytour thoáng nóc đầu tiên của Hà Nội, còn lại hầu hết là các tuyến buýt mở rộng vùng phục vụ đến các huyện phía Tây, Tây Nam thành phố như Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Quốc Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức…
Các tuyến mở mới trong giai đoạn này hoạt động an toàn, ổn định, sản lượng hành khách tăng dần theo thời gian, như tuyến 103.Mỹ Đình-Hương Sơn (Mỹ Đức), tuyến 108.Bến xe Thường Tín-Minh Tân (Phú Xuyên) được đông đảo người dân và chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ.
Tính đến nay, Tổng công ty đã hoàn thành mục tiêu “xóa vùng trắng” xe buýt có trợ giá tại các huyện ngoại thành của thành phố. Đây là giai đoạn mạng lưới xe buýt của Thủ đô được phát triển mạnh mẽ nhất từ trước cho đến nay.
Đề cập các kế hoạch phát triển trong năm 2021 và giai đoạn năm tiếp theo (2021-2025), ông Nam cho biết, Transerco tiếp tục tập trung phát triển mạng lưới buýt quy hoạch của UBND thành phố Hà Nội, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành các chỉ tiêu thành phố giao cho xe buýt đạt 16 – 18% nhu cầu của người dân vào năm 2025, và 25% nhu cầu vào năm 2030.
Xe buýt của Trung tâm Tân Đạt - Transerco chạy trên QL1A để tiếp cận các huyện Thường Tín, Phú Xuyên. |
Cụ thể, về luồng tuyến, thành phố dự kiến mở mới 90-100 tuyến buýt, trong đó có 10 tuyến phục vụ học sinh, sinh viên, công nhân. Nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đó, đặc biệt trong tình hình mới với sự tác động trực tiếp từ dịch bệnh COVD-19, Tổng Cty chủ động xây dựng nhiều kịch bản điều hành, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép”, phấn đấu số tuyến mở mới của Transerco trong cả giai đoạn chiếm tối thiểu 60% thị phần các tuyến mới mở của toàn mạng.
Riêng trong các tháng đầu năm, cụ thể là quý I/2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do COVID-19, tuy nhiên với sự sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị liên quan, Tổng Cty đã đưa vào vận hành thêm 7 tuyến buýt mới, gồm các tuyến: 66, 67, 114, 115, 116, 117, 119. Đây là các tuyến kết nối vùng phục vụ giữa các trục chính chính các huyện phía Tây Hà Nội.
Điển hình như huyện Phú Xuyên, với vị trí, địa lý thuận lợi nên có nhiều điều kiện để xe buýt về gần với người dân hơn, do vậy chỉ riêng Phú Xuyên hiện đã có 8 tuyến xe buýt hoạt động tại 17/27 xã và thị trấn; với 10 xã còn lại thời gian tới Transerco tiếp tục khảo sát, lên phương án để đưa buýt của thành phố về.
Với các địa phương khác, Tổng công ty sẽ tiếp tục rà soát, tính toán, sau đó sẽ báo cáo các Sở, ngành liên quan và UBND thành phố Hà Nội các phương án, kế hoạch phù hợp nhằm điều chỉnh, mở mới các tuyến buýt đến tận các xã chưa có xe buýt khi điều kiện cho phép.