Hà Nội kiểm định để lập dự án sửa chữa tổng thể cầu Chương Dương

0:00 / 0:00
0:00
Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, Hà Nội. Ảnh: Anh Trọng.
Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, Hà Nội. Ảnh: Anh Trọng.
TPO - Sáng 5/12, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Ban Duy tu giao thông), Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị kiểm định cầu Chương Dương vừa tiếp nhận toàn bộ mặt bằng cầu Chương Dương (bắc qua sông Hồng, Hà Nội) để kiểm định an toàn, từ đó sẽ lập dự án sửa chữa toàn bộ cầu. Việc kiểm định sẽ triển khai xong trong tháng 12.

Ban Duy tu giao thông Hà Nội, năm 2021 thành phố đã chấp thuận phương án lắp tấm chắn ồn cho cầu Chương Dương, tuy nhiên khi đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát, lập dự án triển khai thì phát hiện mặt cầu và các khe co giãn xuống cấp nhiều vị trí. Việc này không đảm bảo an toàn, tuổi thọ cho cầu và các tấm chắn chống ồn, do vậy Ban Duy tu giao thông đã tham mưu cho Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND thành phố tạm dừng dự án này, chuyển sang việc khảo sát, lập dự án sửa chữa tổng thể cầu Chương Dương.

“Hiện đơn vị tư vấn đã tiếp nhận mặt bằng toàn bộ cầu Chương Dương từ đơn vị quản lý cầu là Công ty công trình giao thông Hà Nội và đang từng bước triển khai việc khảo sát, đánh giá mức độ xuống cấp của từng hạng mục để có phương án sửa chữa cụ thể. Qua khảo sát của Ban hiện các hạng mục đang ghi nhận sự xuống cấp nhiều nhất là mặt cầu (mặt đường nhựa dành cho giao thông), khe co giãn bị xô lệch, hở to”, Ban Duy tu giao thông Hà Nội thông tin.

Công ty công trình giao thông Hà Nội hiện mỗi ngày cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua cầu, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Đây là nguyên nhân chính khiến mặt cầu và khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

Tháng 4/2020 UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương duy tu, sửa chữa tổng thể cầu Chương Dương (cầu dầm thép đã gần 40 năm tuổi). Trong các công việc duy tu, sửa chữa này có hạng mục lắp đặt tấm chống ồn tại hai đầu cầu Chương Dương. Tuy nhiên, trong văn bản báo cáo thành phố Hà Nội sau đó, Sở GTVT Hà Nội cho biết, vừa qua trong quá trình quản lý cầu Chương Dương, đơn vị duy tu cầu phát hiện, phần kết cấu nhịp dàn thép và dầm thép có hiện tượng xuống cấp. Cụ thể, các thanh giàn, dầm, bu lông, đinh tán bị hoen gỉ, làm giảm tiết diện của kết cấu chịu lực; bản bê tông mặt cầu và lớp thảm bị bong vỡ, thường xuyên phải trám vá để đảm bảo an toàn giao thông; bê tông gờ lan can bị nứt vỡ, bong tróc lộ cốt thép, tay vịn bị cong vênh gây mất mỹ quan đô thị...

Từ thực tế trên, để đảm bảo việc sửa chữa cầu Chương Dương được đồng bộ, ổn định lâu dài, đồng thời tránh chồng chéo gây lãng phí đầu tư, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố cho phép dừng triển khai thực hiện dự án Lắp đặt tấm chống ồn tại phạm vi hai đầu cầu Chương Dương để Sở GTVT triển khai lập dự án sửa chữa cầu Chương Dương sau khi có kết quả kiểm định.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội lại đội vốn và chậm thêm 7 năm

Metro Nhổn - ga Hà Nội lại đội vốn

TP - Sau hơn 1 năm, toàn bộ các ga ngầm dừng thi công, chiều 19/5, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) thông tin với báo chí về thực trạng dự án. Theo đó, ngoài tăng thêm kinh phí, dự án vừa được đề xuất lui tiến độ hoàn thành thêm 7 năm.
Một góc phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm

Hà Nội không cho mang vật nuôi, loa công suất lớn vào phố đi bộ Hồ Gươm

TPO - Quy định của thành phố Hà Nội yêu cầu người tham gia không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận không mang vật nuôi, gia súc, gia cầm; không bán hàng rong, đánh giày, đeo bám khách du lịch; không sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường.
Hà Nội cần rà soát, làm rõ biệt thự được bán cho ai, chuyển nhượng thế nào

Hà Nội cần rà soát, làm rõ biệt thự được bán cho ai, chuyển nhượng thế nào

TPO - “Phải rà soát các đối tượng đang ở biệt thự, rà soát lại chính sách đang quản lý thế nào, cái nào đang thuộc sở hữu nhà nước, cái nào thuộc sở hữu của nhóm những người thuê nhà, cái nào thuộc sở hữu cá nhân. Diện tích sân vườn đã chia cho các hộ hay vẫn của nhà nước…”, chuyên gia Đào Ngọc Nghiêm nêu quan điểm.