'Giấy thông hành' nào cho hàng Việt ra thế giới?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM, chuyển đổi xanh chính là “giấy thông hành” để hàng Việt đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu, vươn mình ra thế giới.

Chiều 13/9, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM và báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tại lễ tôn vinh 90 doanh nghiệp xanh năm 2023. Các doanh nghiệp này hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, công nghiệp hỗ trợ, xây dựng, lương thực thực phẩm...

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - cho biết, thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp, nhiều chương trình cụ thể để triển khai ứng phó với biến đổi khí hậu; từng bước giảm thiểu carbon trong sản xuất, kinh doanh và dẫn dắt chuyển đổi “tiêu dùng xanh” cho người dân.

'Giấy thông hành' nào cho hàng Việt ra thế giới? ảnh 1

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

“Một trong những chương trình đó là giải thưởng tôn vinh doanh nghiệp xanh được tổ chức lần đầu tiên tại TPHCM. Giải thưởng này sẽ duy trì hàng năm để trao cho doanh nghiệp đủ điều kiện theo những tiêu chí chuyển đổi xanh trong hành trình hướng tới NET ZERO” - ông Hoan cho biết.

PGS.TS Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn TPHCM - cho biết, xanh hoá đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hoà nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững.

“Hiện các thị trường nhập khẩu quan trọng đã triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn. Với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc đi theo con đường này của các doanh nghiệp là tất yếu” - ông Quân nói.

'Giấy thông hành' nào cho hàng Việt ra thế giới? ảnh 2

Lần đầu tiên, TPHCM trao giải doanh nghiệp xanh.

Hiện, Việt Nam đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Điều này đã mở ra thêm nhiều cơ hội trong thị trường xuất khẩu rộng lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị phần cho doanh nghiệp trong nước.

Thống kê từ Bộ Công thương cho thấy, hàng hoá xuất khẩu Việt Nam đã hiện diện ở 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó đặc biệt có 50 thị trường xuất khẩu tiềm năng và chủ lực. Tuy nhiên, cùng với những lợi thế mà FTA mang lại, doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với hàng rào phi thuế quan ngày càng khắt khe do các nước nhập khẩu dựng lên, mà đáng lo ngại nhất là rào cản kỹ thuật về môi trường.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp “đi tắt, đón đầu”, vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. “Đây là tấm “hộ chiếu xanh" giúp doanh nghiệp vượt qua các “rào cản”, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường trên thế giới, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa” - ông Đức cho biết.

Theo ông Nguyễn Đặng Hiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TPHCM, người tiêu dùng ngày càng đề cao sức khỏe cá nhân và tính bền vững với môi trường khi lựa chọn thực phẩm như các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, sản phẩm hữu cơ... Do đó, để bán được hàng, doanh nghiệp thực phẩm cần tập trung vào tính bền vững, đặc biệt là phải thay đổi để đáp ứng các yêu cầu về chất thải và năng lượng.

'Giấy thông hành' nào cho hàng Việt ra thế giới? ảnh 3

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Cũng trong chiều 13/9, bên lề trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 4 năm 2023, UBND TPHCM đã khai mạc triển lãm “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng 0”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 4 - năm 2023.

Tại đây, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định, để phát triển nhanh bền vững, cần tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mô hình sản xuất xanh, khuyến khích đổi sang sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp nhỏ và vừa của TPHCM giao lưu, hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời, qua triển lãm cũng góp phần tuyên truyền lối sống xanh, thân thiện môi trường, tạo văn hóa tiêu dùng xanh, bền vững trong người dân.

MỚI - NÓNG