Doanh nghiệp Việt phải 'xanh hóa' để tham gia luật chơi mới

0:00 / 0:00
0:00
Xu hướng phát triển xanh - bền vững đã và đang hình thành “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư. Do đó doanh nghiệp xuất khẩu cần phải đáp ứng tiêu chí này nếu muốn tham gia vào sân chơi toàn cầu.

Ngày 31/5, tại lễ công bố chương trình xét chọn và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” năm 2023 do Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (Huba) phối hợp báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Giám đốc Huba - cho rằng, phát triển kinh tế xanh - tuần hoàn là hướng đi bắt buộc và sống còn không chỉ riêng doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế của quốc gia.

“Tuy nhiên, để có thể lựa chọn hướng phát triển xanh vừa phù hợp nội lực của doanh nghiệp Việt Nam, vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh mà các thị trường quốc tế đang áp dụng là vấn đề không dễ. Bản thân mỗi doanh nghiệp sẽ phải chịu sức ép rất lớn về vấn đề tài chính, kỹ thuật, công nghệ, thị trường…” - ông Hòa nhìn nhận.

Doanh nghiệp Việt phải 'xanh hóa' để tham gia luật chơi mới ảnh 1

Quang cảnh lễ công bố.

Khảo sát của Huba với các doanh nghiệp thành viên từ cuối năm 2022 đến nay cho thấy, những doanh nghiệp không đáp ứng rào cản xanh khó tiếp cận đơn hàng. Trong khi đó, các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường lại không thể nhận thêm đơn hàng bởi đã quá công suất sản xuất. Nghịch lý này đã và đang gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp trong nước.

Nhiều chuyên gia cũng cho biết, xu hướng phát triển xanh - bền vững đã và đang hình thành “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư. Các thị trường nhập khẩu quan trọng triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn; nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu. Với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc đi theo con đường này của các doanh nghiệp là tất yếu.

Doanh nghiệp Việt phải 'xanh hóa' để tham gia luật chơi mới ảnh 2

Doanh nghiệp dệt may cần "xanh hóa" để có đơn hàng xuất khẩu.

Thông qua chương trình xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh”, ban tổ chức mong muốn góp phần chia sẻ về những thông tin liên quan đến các rào cản kỹ thuật xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường xuất khẩu và trong nước. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nhận thức về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế bền vững; trao đổi tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển xanh.

Dự kiến, lễ tôn vinh danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” sẽ diễn ra vào tháng 9 và tổ chức định kỳ hằng năm.

MỚI - NÓNG