Giảm tải, không phải thay SGK

Giảm tải, không phải thay SGK
TP - Bộ GD&ĐT cho biết, mặc dù dự kiến từ năm học 2011 - 2012 việc dạy học sẽ theo hướng giảm tải nội dung nhưng không vì thế giáo viên, học sinh sẽ phải mua sách giáo khoa (SGK) khác.

> Triết lý nào cho giáo dục Việt Nam?
> Cắt chương trình để giảm tải

 Giảm tải, không phải thay SGK ảnh 1

Theo dự thảo Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học mà Bộ GD&ĐT mới đây đưa lên mạng lấy ý kiến toàn ngành, việc giảm tải năm học 2011 – 2012 sẽ tập trung vào 5 nhóm nội dung chính. Giảm tải những kiến thức được viết trong chương trình - SGK để dạy học ở nhiều môn khác nhau.

Giảm tải nội dung trùng lặp dạy cả ở lớp dưới và lớp trên. Giảm tải bài tập, câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Nhóm thứ tư là rà soát, điều chỉnh kiến thức mang đặc điểm địa phương.

Ví dụ, đối với môn công nghệ thì ở các thành phố có thể dạy về kỹ thuật trồng cây cảnh hay kỹ thuật thủy canh thay vì phải dạy kiến thức về trồng cây gây rừng. Nhóm thứ năm là những bài học trước đây sắp xếp chưa hợp lý nay sẽ được sắp xếp lại.

Theo Bộ GD&ĐT, vấn đề quá tải có nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do chương trình hiện hành được viết tương đương trình độ các nước tiên tiến thế giới. Nhưng ở các nước đó, học sinh đều được học 2 buổi/ ngày, số học sinh/lớp ít, trong khi điều kiện dạy học ở ta nhìn chung không đáp ứng được các tiêu chí đó. Ngoài ra, trong giáo viên có tâm lý phổ biến là xem mọi vấn đề được viết trong SGK cần phải được dạy và học hết.

Bộ GD&ĐT giải thích chủ trương giảm tải này, Bộ GD&ĐT khẳng định, đối với các bài, các phần được hướng dẫn “không dạy” hoặc “đọc thêm” thì không ra bài tập, không kiểm tra, không thi. Tài liệu hướng dẫn giảm tải thể hiện cụ thể việc điều chỉnh với từng môn. Do đó, giáo viên chỉ cần nghiên cứu kỹ và thực hiện đúng hướng dẫn (khi được ban hành chính thức) trong quá trình tổ chức dạy học.

Ngoài ra, giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn học sinh đánh dấu những bài, phần không yêu cầu phải học, phải làm. Vì vậy, giáo viên và học sinh hoàn toàn không phải mua SGK khác để dạy học trong năm học này. Bộ GD&ĐT cũng khẳng định việc giảm tải không phá vỡ tính chỉnh thể của chương trình - SGK.

Các nội dung dạy học không bị “cắt” một cách cơ học mà “cắt” trên cơ sở tính toán loại bỏ những phần không hợp lý, đảm bảo giữ được mạch của chương trình, tính logic của kiến thức và tính thống nhất của các bộ môn.

Sau khi thu thập ý kiến góp ý của giáo viên ở 63 tỉnh thành, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện hướng dẫn để các địa phương kịp thời thực hiện trong năm học này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nông dân tự chế “thủy điện xanh”

Nông dân tự chế “thủy điện xanh”

TP - Một nông dân mới chỉ học hết lớp 3 nhưng chế tạo tua bin thủy điện mang thương hiệu riêng. Trong hơn 30 năm, ông đã tự xây dựng thành công 3 tổ máy thủy điện nhỏ thân thiện với môi trường.
Kỳ lạ bộ hài cốt trong hang động Quảng Bình

Kỳ lạ bộ hài cốt trong hang động Quảng Bình

TP - Ngày 17-11, ông Cao Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết: Các chuyên gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã có mặt ở hang Ton để nghiên cứu về hai bộ hài cốt mà người địa phương vừa phát hiện.
Coi thi nghiêm túc, khó có gian lận

Coi thi nghiêm túc, khó có gian lận

Ngày 6-6, Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã mời hai thí sinh thực hiện việc quay clip gian lận thi cử đến làm việc. Vị giáo viên lưu giữ và cung cấp clip cũng được một công an tỉnh tới hỏi chuyện.
Năng lượng tái tạo từ biển

Năng lượng tái tạo từ biển

TP - Dựa vào Chiến lược Biển VN đến năm 2020, năng lượng biển đúng là đang bắt đầu được triển khai. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày càng nhiều nước đầu tư mạnh cho năng lượng biển, hoạt động triển khai ở nước ta vẫn chưa được tiến hành hệ thống.
Cần hàng nghìn nhân lực cho dự án điện hạt nhân

Cần hàng nghìn nhân lực cho dự án điện hạt nhân

TP - Ban Quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận vừa cho biết: Để vận hành hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 trong thời gian tới, số lượng nhân viên dự kiến lên đến 2.200 người, phân bổ cho các ngành kỹ thuật hạt nhân, công nghệ thông tin, thí nghiệm và điều khiển điện tử, an toàn bức xạ...?