Về hoạt động giám sát của QH, HĐND hiện nay, nhiều ĐB cho rằng còn quá hình thức, không hiệu quả. “Sáng Đoàn giám sát đi một đơn vị, chiều đi một đơn vị, chủ yếu là nghe địa phương báo cáo. Sau đó, hỏi một vài câu rồi về ra văn bản, không hề biết người ta có tiếp thu hay không”, ĐB Vũ Xuân Trường (Nam Định) phản ánh.
ĐB Nguyễn Đăng Quang (Quảng Bình) cho rằng, có những cuộc giám sát đi về địa phương và cuối cùng cũng chỉ chuyển báo cáo của địa phương thành báo cáo của Đoàn giám sát. Do đó, cần quy định cụ thể cách thức giám sát, chế tài xử lý thực hiện giám sát. “Nếu Đoàn giám sát kiến nghị mà đơn vị bị giám sát không báo cáo, không thực hiện thì có bị trách nhiệm không? Nếu họ không đồng ý với báo cáo của Đoàn giám sát thì xử lý thế nào? Tất cả những cái đó phải quy định rõ ràng, thì giám sát mới phát huy được hiệu quả”, ông Quang nêu ý kiến.
Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, yếu nhất hiện nay chính là câu chuyện thực thi pháp luật. Thế nhưng giám sát của chúng ta lại chưa có trọng tâm. Cần nghiên cứu bổ sung vào trong Dự thảo luật để bảo đảm việc thực thi pháp luật nghiêm minh.
Không luật hóa lấy phiếu tín nhiệm
Theo Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 85/2014/QH13 quy định về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Do đó, Dự thảo Luật đã được thể hiện theo hướng quy định việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là hoạt động giám sát của QH, HĐND, nhưng không đưa hết nội dung của Nghị quyết này vào Luật.
Ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đề nghị sửa đổi quy định về lấy phiếu tín nhiệm theo hướng chỉ lấy phiếu tín nhiệm đối với các cơ quan hành pháp, tư pháp; còn các chức danh thuộc khối lập pháp như QH, HĐND không nên lấy. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tha thiết đề nghị không nên luật hóa việc lấy phiếu tín nhiệm vì “không giống nước nào cả”.