Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Đầu ra khó khăn khiến giá một số loại nông sản ở ĐBSCL gần đây rớt giá, đặc biệt với mặt hàng mít khi hầu hết thị trường tiêu thụ là Trung Quốc trong bối cảnh nước này hạn chế gắt gao ở cửa khẩu…
Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái ảnh 1

Có hơn 1.000 cây mít (mít Thái) đang vào đợt thu hoạch, ông Phan Văn Nghĩa (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cho biết, giá mít xuống từng ngày.

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái ảnh 2

Theo ông Nghĩa, việc ách tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc thời gian qua đã khiến giá mít ở vùng ĐBSCL giảm sâu. Bình quân hiện khoảng 4.000 đồng/kg trở lại (tính chung cho cả mít loại 1, loại 2 và 3).

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái ảnh 3

“Cũng không ngờ là còn 4.000 đồng/kg mà phải ngóng thương lái. Giờ có thương lái đến là may rồi, nếu không đành để chín tại vườn thôi” – ông Nghĩa thở dài.

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái ảnh 4

Với giá bán như hiện tại, người trồng mít không thể tính đến chuyện lời lãi như những vụ trước. Khó khăn chung là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng giá vật tư phân bón tăng "chóng mặt" trong thời gian qua cũng khiến người dân băn khoăn có nên tiếp tục chăm sóc cho trái vụ sau nữa hay không, bởi chi phí đầu tư phân thuốc quá cao, nếu không đành “treo cây” chờ tín hiệu thị trường…

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái ảnh 5

Anh Huỳnh Văn Tư (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết, mít loại 1 tại vườn hiện giảm còn 10.000 đồng/kg, tại vựa là 12.000 đồng/kg; còn mít loại 2 (mít kem lớn) còn 5.000 đồng/kg, mít kem nhỏ còn 3.000 đồng, còn mít bán ở chợ còn 1.000 đồng/kg.

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái ảnh 6

Theo anh Tư, cây mít cho thu hoạch nhiều đợt trong năm và giá lên xuống cũng thường xảy ra. Mặc dầu vậy, với giá bán hiện nay thì người trồng mít không mặn mà đầu tư cho lắm…

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái ảnh 7

Anh Mai Thanh Hải (thương lái chuyên thu mua trái cây ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cho rằng, việc xuất khẩu (XK) khó khăn đã khiến giá mít giảm sâu, thu mua 4.000 đồng/kg cũng đã là giá để “giữ mối” với nhà vườn làm ăn lâu dài.

Giá mít ở ĐBSCL siêu rẻ chỉ còn 4.000đ/kg nhưng nông dân vẫn ‘ngóng’ thương lái ảnh 8

Theo anh Hải, hiện cũng không dám thu mua với số lượng lớn vì không có đầu ra. Mặc dù biết phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường xuất khẩu sẽ tiềm ẩn rủi ro, song hiện nay ngoài thị trường Trung Quốc thì việc tìm kiếm các thị trường khác cũng không dễ.

Một khó khăn nữa theo các thương lái là thiếu kho bãi, bảo quản, nếu thu mua nhiều mà không đi được sẽ hư hỏng, nhiều vườn đành để chín trên cây… “Nếu có vốn đầu tư kho chứa thì sẽ mua dự trữ lại, khi thông thương được sẽ bung ra bán, sẽ mua cho bà con được giá nữa. Bây giờ mình không có dụng cụ, không có kho bãi gì, mua về để đó hư thối…” – một thương lái chia sẻ.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), mít là một trong 15 loại cây ăn trái chính ở các tỉnh phía Nam. Sản lượng toàn vùng năm 2021 của 15 loại đạt khoảng 7,1 triệu tấn, trong đó mít có 524 nghìn tấn.

Yêu cầu chất lượng, truy xuất nguồn gốc của các thị trường có thể làm chậm tiến độ XK, gây ùn ứ tại cửa khẩu, ảnh hưởng đến tiêu thụ trong nước. Trong khi đó, chi phí đầu vào, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng, tác động đến sản xuất cây ăn trái, có thể ảnh hưởng năng suất, chất lượng trái cây. Trong khi năng lực chế biến trái cây trong nước còn hạn chế, chủ yếu XK trái tươi, nếu gặp điều kiện khó khăn khi XK thì việc tiêu thụ sẽ vô cùng khó khăn.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hiện diện tích vườn cây ăn trái trồng theo tiêu chuẩn GAP của nước ta còn khiêm tốn (khoảng 20-30%) nên khó khăn trong nguyên liệu đủ tiêu chuẩn XK. Công nghệ bảo quản rau quả chưa cao nên đi các thị trường xa như châu Âu, châu Mỹ còn khó khăn, đi đường máy bay nên số lượng không lớn…

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ 5/5 cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng.

Xe trả phí thủ công bị cấm đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng Cục đường bộ nói gì?

TPO - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, sau ngày 5/5, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và người dân có quyền lựa chọn vì hiện tuyến cao tốc này đã có Quốc lộ 5 chạy song song.
Vùng trồng hoa lớn nhất nước hối hả chạy Tết Nhâm Dần 2022

Vùng trồng hoa lớn nhất nước hối hả chạy Tết Nhâm Dần 2022

TPO - Các vùng trồng hoa rộng lớn tại Lâm Đồng đang hối hả vào vụ Tết sau khi được nới lỏng giãn cách, các tuyến vận chuyển thông thương. Tổng diện tích trồng hoa các loại của Đà Lạt phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay gần 750ha. Đây có thể được xem là vùng nguyên liệu hoa lớn nhất nước.
Cá nhân trong nước bán tháo, khối ngoại gom mạnh cổ phiếu bất động sản

Cá nhân trong nước bán tháo, khối ngoại gom mạnh cổ phiếu bất động sản

TPO - Tâm điểm thị trường tuần qua là sự việc ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không công bố, cổ phiếu “họ” FLC sau đó bị bán tháo, thanh khoản mất hút. Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng chịu hiệu ứng domino sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc đấu giá đất ở Thủ Thiêm. Khối ngoại tranh thủ gom mạnh cổ phiếu bất động sản. 
Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam lãi hàng nghìn tỷ do giá cước vận tải tăng.

Đội tàu của Tổng Công ty Hàng hải lãi 'nghìn tỷ' sau nhiều năm lỗ

TPO - Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 15/1, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Nguyễn Cảnh Tĩnh cho rằng, dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến giá cước vận tải biển tăng chóng mặt. Tranh thủ khoảng thời gian này, VIMC đã đưa đội tàu tham gia vận tải quốc tế thay vì nội địa như trước đây giúp doanh thu và lợi nhuận tăng vọt.