'Giá dịch vụ tại sân bay cao do có yếu tố độc quyền'

Giá dịch vụ quá cao đã khiến nhiều thành viên Thường vụ Quốc hội bức xúc. Ảnh: ĐV
Giá dịch vụ quá cao đã khiến nhiều thành viên Thường vụ Quốc hội bức xúc. Ảnh: ĐV
TPO - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý chỉ ra nguyên nhân giá dịch vụ tại sân bay cao là có yếu tố độc quyền của các doanh nghiệp tại đây. Vì vậy, ông Lý yêu cầu phải có cơ chế kiểm soát thực trạng này.

Chiều 15/7, tiếp tục phiên họp thứ 29, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII, các thành viên Ủy ban TVQH cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Về quy định loại dịch vụ chuyên ngành hàng không do Nhà nước định giá, nhiều ý kiến nhất trí quy định về các loại dịch vụ chuyên ngành hàng không do Nhà nước định giá như dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này để bảo đảm thống nhất với Luật giá.

Về vấn đề này, các đại biểu nhận định, nguyên nhân cơ bản dẫn đến giá dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay bị nâng giá rất cao, gây bức xúc xã hội trong thời gian qua là do giá thuê mặt bằng cao và doanh nghiệp đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình.

Vì vậy, để khắc phục những bất cập về giá, dự thảo Luật đã bổ sung quy định một số loại dịch vụ chuyên ngành hàng không do Nhà nước định giá bao gồm: giá dịch vụ an ninh hàng không tăng cường; giá dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý; giá dịch vụ hàng không khác.

'Giá dịch vụ tại sân bay cao do có yếu tố độc quyền' ảnh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý. Ảnh: Công Khanh

Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan nhà nước kiểm soát giá tại các cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý chỉ ra nguyên nhân giá dịch vụ tại sân bay cao là có yếu tố độc quyền của các doanh nghiệp tại đây.  Vì vậy, ông Lý yêu cầu phải có cơ chế kiểm soát thực trạng này.

Một trong những giải pháp được đưa ra là Bộ GTVT sẽ định giá đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không, trên cơ sở định giá theo quy định của Bộ Tài chính. Theo thường trực Ủy ban Pháp luật, việc giao cho Bộ GTVT định giá là cần thiết để có thể kịp thời điều chỉnh, bình ổn giá, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, nếu theo Luật Giá thì sẽ không xử lý được gói mì tôm, nên cần phải điều chỉnh lại vào Luật Hàng không Dân dụng sửa đổi cho phù hợp.

'Giá dịch vụ tại sân bay cao do có yếu tố độc quyền' ảnh 2

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng phải điều chỉnh lại Luật Hàng không Dân dụng mới điều chỉnh được giá dịch vụ tại sân bay.

Còn theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), so với Luật Giá, dự thảo Luật Hàng không Dân dụng đã mở rộng thêm giá phục vụ hành khách và an ninh tăng cường. Trước đây là do nhà nước quy định nhưng nay Luật Giá đã bỏ rồi nên luật này đưa vào. Tuy nhiên quy định này là cần thiết.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng giá dịch vụ sân bay, giá mì tôm, ly nước cao là do giá thuê mặt bằng tại sân bay cao. Vì vậy không nên mở rộng vì không phù hợp với Luật giá. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lại cho rằng Bộ Giao thông Vận tải phải xây dựng khung giá cụ thể mới có thể khắc phục tình trạng bát phở giá nửa triệu đồng tại sân bay.

Vấn đề chậm hủy chuyến bay cũng được đại biểu nêu ra. Theo Ủy ban Pháp luật, việc chậm chuyến, hủy chuyến bay dân dụng là vi phạm hợp đồng vận chuyển, ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách. Nguyên nhân có thể do thời tiết, kỹ thuật... song phần nhiều lại xuất phát từ nguyên nhân chủ quan từ phía doanh nghiệp, như dồn chuyến, đổi kế hoạch bay...

Để khắc phục tình trạng này, Ủy ban Pháp luật đề nghị bổ sung quy định không gián đoạn khai thác vận chuyển hàng không 12 tháng liên tục; duy trì chất lượng tối thiểu dịch vụ vận chuyển hàng không theo quy định của Bộ GTVT.

Gần 50% khách hàng không hài lòng về dịch vụ hàng không

Theo khảo sát trên website của Cục Hàng không thì có đến 47,7% người khảo sát trả lời không hài lòng dịch vụ của ngành hàng không, 39,8% rất hài lòng, mức độ hài lòng là 12,5%. Kết quả khảo sát này phần nào cho thấy chất lượng dịch vụ tại các sân bay của Việt Nam khi gần 1 nửa khách hàng đến sân bay không hài lòng về dịch vụ.

Sáng 14/7, Cảng vụ hàng không miền Nam chủ trì cuộc họp yêu cầu giảm giá dịch vụ ăn uống tại Tân Sơn Nhất đồng thời đa dạng hoá sản phẩm, để hành khách có nhiều sự lựa chọn.

Thực tế hiện nay, trong khu cách ly của sân bay Tân Sơn Nhất, đa phần các cửa hàng kinh doanh ăn uống có thương hiệu nên giá cả cao so với mức trung bình của người dân.

MỚI - NÓNG