Ðừng để sự vội vàng dẫn đường

Chỉ một cuộc gọi lạ, một tin nhắn giục giã, hay một đường link mời gọi, nếu thiếu tỉnh táo, đồng tiền của bạn có thể “ra đi” nhanh hơn bạn tưởng. Những vụ giả mạo shipper, đặt cọc khách sạn, hay lừa hoàn tiền qua tài khoản đang nở rộ trở lại, nhắm vào chính sự bận rộn, cả tin của nhiều người.
Ðiểm chung của tất cả các vụ lừa đảo “ship hàng” là đánh vào tâm lý chủ quan, vội vàng, sợ làm phiền người khác, sợ “bị trễ việc”

Bẫy quen vẫn “ăn chắc”

“Đầu giờ chiều, tôi bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số lạ, nói đã giao hàng đến và yêu cầu tôi chuyển khoản để nhận. Lúc đó không có nhà nên tôi bảo gửi vào hòm thư chung cư. Chỉ vài giây sau, tôi sực nhớ mình đâu đặt gì, kiểm tra số thì phát hiện ngay đó là số chuyên lừa đảo”. Chị Ngọc Mai (nhân viên văn phòng, TP.HCM) kể lại trải nghiệm mà nếu không nhanh trí, chị đã mất tiền oan.

Chiêu thức này không mới. Những kẻ gian tự xưng là nhân viên giao hàng của các sàn thương mại điện tử, chủ động gọi đến bất kỳ số điện thoại nào. Chúng nói rằng có gói hàng đang giao và yêu cầu chuyển khoản một khoản nhỏ, khoảng 100.000 - 300.000 đồng để thanh toán. Nếu người nghe bảo có thể nhận hàng trực tiếp, chúng lập tức cúp máy - vì mục tiêu thật sự là những người bận rộn, không tiện kiểm tra ngay.

Sau khi gửi số tài khoản, kẻ gian sẽ liên tục gọi điện, nhắn tin giục giã để nạn nhân nhanh chóng chuyển khoản, đánh vào tâm lý sợ làm phiền shipper hoặc sợ “kẹt đơn”. Với số tiền không lớn, nhiều người vội vã làm theo mà không kịp kiểm tra xem mình có thật sự đặt hàng không.

Một nạn nhân khác chia sẻ câu chuyện đáng nhớ vào một buổi sáng đầu tuần. Đang ngồi làm việc ở nhà thì nhận được cuộc gọi lạ, xưng là bên giao nhận bưu phẩm do “anh N.T từ miền Trung” gửi về. Đáng nói là họ nói rất chuẩn tên, chức danh, thậm chí địa chỉ cơ quan - khiến nạn nhân càng tin tưởng.

“Vì trước nay tôi vẫn thường nhận tài liệu gửi về nên không nghi ngờ. Tôi bảo cứ đưa cho bảo vệ rồi sẽ nhận sau, hắn giục tôi chuyển 30.000 phí ship. Tôi liền chuyển, nhưng ứng dụng báo lỗi. Tưởng trục trặc, tôi chuyển thêm lần nữa, rồi lại thêm lần nữa, mất tổng cộng 90.000. Đến khi kiểm tra mới biết đã bị trừ tiền”, anh V kể.

Thấy lạ, anh gọi lại số shipper thì báo “số không tồn tại”. Thế nhưng chỉ lát sau chính số đó lại gọi, tiếp tục hối thúc “bên em chưa nhận được, bác gửi lại lần nữa”. Cùng lúc, một số khác cũng gọi giục với lý do tương tự. Khi anh nói đã chuyển ba lần, tên kia liền bảo: “Ơ, đây là tài khoản công ty, bác gửi nhầm. Để em gửi bác link này, làm theo hướng dẫn để công ty trả lại tiền”. Đến đây, nạn nhân mới sực tỉnh, yêu cầu gặp trực tiếp thì phía bên kia lập tức cúp máy.

“Đó là bài học đắt giá. May mình chỉ mất 90.000, chứ nếu làm theo hướng dẫn bấm link, cung cấp OTP thì có khi bay luôn tài khoản,” anh nói.

Không chỉ giả shipper, một đồng nghiệp của anh V cũng rơi vào bẫy lừa chuyển khoản khi đặt phòng khách sạn. Sau nhiều ngày liên hệ khắp nơi không còn phòng, bất ngờ anh tìm thấy một tài khoản mạng xã hội rao còn phòng ở Quan Lạn (Quảng Ninh) với giá rẻ bất ngờ.

“Họ nói chuyện rất tự tin, cung cấp số điện thoại đầy đủ, trấn an rằng “lừa làm sao được mà lo”. Thế là tôi chuyển trước nửa tiền đặt cọc. Gửi xong, họ bảo không nhận được, yêu cầu chuyển lại vì... viết sai chữ o thành i trong nội dung”, anh đồng nghiệp chia sẻ.

Đến khi anh bạn bảo “chiều mai tới nơi sẽ thanh toán trực tiếp”, phía bên kia quát ngay trong điện thoại: “Ông cãi tôi à?”. Linh tính có chuyện, anh lập tức kiểm tra lại thì thấy số điện thoại đã tắt máy, tài khoản mạng xã hội biến mất. Coi như mất trắng.

Trong một thế giới online, nơi mọi giao dịch chỉ qua vài cú chạm, hãy học cách dừng lại thêm vài giây để kiểm tra. Ðừng để sự vội vàng điều khiển, mà hãy để lý trí soi đường. Ðó chính là cách chúng ta thực sự “làm chủ đồng tiền của mình”.

Khắc phục điểm yếu tâm lý

Điểm chung của tất cả các vụ lừa đảo này là đánh vào tâm lý chủ quan, vội vàng, sợ làm phiền người khác, sợ “bị trễ việc”. Những cú điện thoại dồn dập, những lời nhắc chuyển khoản gấp hoặc đe dọa kiểu “không nhận được tiền là hủy đơn” dễ khiến chúng ta mất cảnh giác.

Anh Trần Minh Hòa, chuyên gia an ninh mạng, tư vấn: “Khi có bất cứ yêu cầu chuyển tiền nào, dù chỉ 30.000 đồng, bạn cũng cần xác minh. Đặc biệt, không bao giờ bấm vào link lạ gửi qua SMS, Zalo hay Facebook, vì đó có thể là link giả mạo đánh cắp thông tin đăng nhập, OTP”.

Ngoài ra, bạn cũng nên:

- Không chuyển tiền khi chưa xác minh rõ.

- Không bấm vào bất kỳ đường link lạ nào.

- Không cung cấp thông tin tài khoản, mã OTP qua điện thoại cho người lạ.

- Khi nghi ngờ, hãy gọi ngay người thân hoặc công an phường để tham khảo, thay vì cố xử lý một mình.