Động thái mới của Bộ Giao thông về vụ sập dầm cầu cao tốc Bắc - Nam

TPO - Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nhà đầu tư, đơn vị giám sát, nếu nhà thầu chưa đáp ứng phương án an toàn được duyệt phải dừng thi công, tuyệt đối không để xảy ra sự cố như việc sập dầm cầu Nghi Mỹ trên dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt như vừa qua.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) liên quan tới thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.

Chỉ đạo của Bộ GTVT được ban hành sau sự cố sập dầm cầu Nghi Mỹ trên công trường dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt xảy ra cuối tháng 5 vừa qua.

Bộ GTVT cho rằng, Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký giữa bộ và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình thi công, an toàn lao động trên công trường.

Dù vậy, cuối tháng 5 vừa qua, trong quá trình thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã xảy ra va chạm trong quá trình đặt dầm trên nhịp T3 - T4 cầu Nghi Mỹ, làm sập, hỏng 4 thanh dầm cầu.

Động thái mới của Bộ Giao thông về vụ sập dầm cầu cao tốc Bắc - Nam ảnh 1

Dầm cầu Nghi Mỹ trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt bị đổ, gãy trong quá trình thi công.

Để tránh lặp lại sự cố tương tự trong thời gian tới, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư khẩn trương xác định và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan; giải pháp xử lý, khắc phục; đồng thời kiểm tra, rà soát, ban hành ngay các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, yêu cầu các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát nghiêm túc thực hiện.

Doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát phải bám sát hiện trường, quá trình thực hiện của nhà thầu, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, tiến độ dự án.

Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 6 nghiêm túc thực hiện kiểm tra, giám sát theo các quy định của hợp đồng BOT, kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục của các bên liên quan về sự cố sập dầm cầu Nghi Mỹ; giám sát, kiểm tra các biện pháp thi công để không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công dự án.

Trường hợp các nhà thầu thi công chưa đáp ứng được theo quy trình, biện pháp tổ chức thi công được duyệt, các bên phải yêu cầu nhà thầu dừng thi công cho tới khi khắc phục xong; tuyệt đối không để xảy ra tình huống tương tự như sự việc vừa qua.

Trước đó, ngày 27/6, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Nghệ An và vấn đề chất lượng của các công trình đường bộ cao tốc, báo cáo Thủ tướng trong tháng 7/2023.

Ngày 19/5 vừa qua, khi nhà thầu cẩu và đặt dầm cầu Nghi Mỹ (thuộc cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt), các công nhân đã thực hiện chưa đúng kỹ thuật, dẫn tới thanh dầm bị sập, gãy ảnh hưởng thêm 3 thanh dầm khác đã đặt trước đó. Sự cố làm hỏng 4 thanh dầm, không có thiệt hại về người. Sau sự cố, nhà thầu đã nhận trách nhiệm và cam kết tự bỏ tiền thay mới 4 thanh dầm đã hỏng, tổng số tiền khắc phục khoảng 1,2 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 triển khai theo hình thức BOT. Dự án dài 49,3km qua địa bàn Nghệ An - Hà Tĩnh, có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ hơn 6.067 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

MỚI - NÓNG
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
TPO - Kết thúc kỳ nghỉ lễ 5 ngày, chứng khoán trong nước sẽ trở lại giao dịch vào ngày mai (2/5). Dù VN-Index đã lấy lại mốc 1.200 điểm, nhưng chuyên gia cho rằng nhịp điều chỉnh chưa xác nhận kết thúc. Thị trường sẽ có các nhịp rung lắc, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tranh thủ nhịp hồi phục sắp tới để cơ cấu, hạ tỷ trọng về mức an toàn.
Quấy rối nhìn từ vụ ồn ào ở Nhã Nam
Quấy rối nhìn từ vụ ồn ào ở Nhã Nam
TPO - Sau vụ lùm xùm về quấy rối tình dục ở Nhã Nam, chắc hẳn nhiều doanh nghiệp cũng nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng một bộ quy tắc về ứng xử nội bộ và thường xuyên nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân viên về quấy rối tình dục, không để đời sống riêng của cá nhân ảnh hưởng xấu tới tập thể và thương hiệu.