Doanh nghiệp đề xuất 'xén đất' ga Nha Trang làm dự án BT

TPO - Nhà đầu tư đề xuất cải tạo tuyến đường sắt khu vực ga Nha Trang (Khánh Hòa), để thu hẹp diện tích nhà ga từ hơn 14h, xuống còn 10ha, số đất dư ra sẽ đổi cho phần chi phí nhà đầu tư bỏ ra.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và làm rõ các nội dung liên quan đến đề xuất xin chủ trương nghiên cứu đầu tư cải tạo tuyến đường sắt khu vực ga Nha Trang và xây dựng mới ga hàng hóa Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung.

Doanh nghiệp đề xuất 'xén đất' ga Nha Trang làm dự án BT ảnh 1 Bình đồ khu vực ga Nha Trang, với các đường ray và khu chức năng nằm trọn trong đường vòng bóng đèn với đường ray chạy bao quanh (khu vực vòng tròn đỏ).

Tại cuộc họp, đại diện Công ty Tuấn Dung đã báo cáo về hiện trạng ga Nha Trang, kiến nghị với Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp được nghiên cứu, khảo sát, đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh thành phố Nha Trang và nhà ga Nha Trang theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao), và hoàn vốn bằng quỹ đất của nhà ga hiện tại.

Hiện ga Nha Trang thuộc tuyến đường sắt Bắc – Nam, chức năng hỗn hợp ga khách và hàng hóa. Ga được bố trí nằm trọn trong đường ray vòng hình bóng đèn, với 5 đường ray đón gửi (2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa). Ngoài ra còn có đường ray, khu kĩ thuật, trụ sở làm việc tại các đơn vị đầu máy, toa xe; kho hàng diện tích 320m2. 

Tổng diện tích đất khu vực ga Nha Trang là 14,8 ha. Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt thì ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8ha. Cùng đó làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại của ga là 10ha. 

Tuy nhiên, trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng để lấy lại quỹ đất, khai thác.

Đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự cuộc họp đều cho rằng, đề xuất của Tập đoàn Tuấn Dung cần được nghiên cứu kĩ, đặc biệt về phương án tài chính cũng như phản ứng dân cư, xã hội. Vì hiện tại, năng lực vận tải nhà ga vẫn đảm bảo nhu cầu vận chuyển trên tuyến, không bị áp lực. 

Mặt khác, ga hành khách Nha Trang nên ở khu vực trung tâm thành phố, tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu thì mới phát triển được vận tải đường sắt. Nếu di dời toàn bộ ga Nha Trang cần phải có phương án giao thông kết nối từ nhà ga mới về khu vực trung tâm. 

Hơn nữa, việc di dời đòi hỏi số kinh phí rất lớn vì không chỉ đầu tư phần hạ tầng phục vụ trực tiếp chạy tàu mà còn cả hạ tầng kĩ thuật của các đơn vị đường sắt liên quan trong khu ga. 

Ông Thể hoan nghênh sự quan tâm, nghiên cứu của Cty Tuấn Dung. Tuy nhiên, việc tháo dỡ cũng như đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ.

Dù vậy, ông Thể đồng ý để Công ty Tuấn Dung nghiên cứu tiền khả thi dự án, kinh phí do doanh nghiệp tự bỏ ra. 

Tuy vậy, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu việc nghiên cứu này phải thực hiện đúng các quy định pháp luật, chi tiết phương án tài chính, tính khả thi của dự án; xin ý kiến của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, lấy ý kiến của người dân… Bộ GTVT sẽ thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước khi trình Chính phủ xem xét cho ý kiến.

Trước đó, dư luận xôn xao khu đất thuộc Trạm vật tư đường sắt Dĩ An (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) được tháo rời đường ray, san mặt bằng và đã phân lô bán nền.

Còn đề xuất xây khu tổ hợp cao 70 tần tại khu đất thuộc ga Hà Nội cũng gặp phản ứng dữ dội của dư luận trước đó.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bốn điều bạn cần biết về công nghệ sinh trắc học bằng giọng nói

Bốn điều bạn cần biết về công nghệ sinh trắc học bằng giọng nói

Trong thời đại 4.0 ngày nay, giọng nói là một thứ rất “quyền lực” khi các tập đoàn, công ty lớn đua nhau áp dụng công nghệ sinh trắc học nhằm xác minh danh tính khách hàng thông qua chính “lời ăn tiếng nói” của họ. Bốn thông tin thú vị dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về công nghệ này và cách thức hoạt động trong mô hình tổng đài dịch vụ.
Vì sao gói hỗ trợ trả lương ngừng việc mới đạt 0,26%?

Vì sao gói hỗ trợ trả lương ngừng việc mới đạt 0,26%?

TP - Ngày 15/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và giải pháp chủ yếu những tháng cuối năm. Tại phiên họp, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 triển khai rất chậm.
Gói an sinh lần 2 được đề xuất tập trung hỗ trợ lao động bị mất việc làm do dịch COVID-19 (trong ảnh công nhân sản xuất hạt nhựa trong khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh) Ảnh: Hồng Vĩnh

Đề xuất gói an sinh xã hội 27 nghìn tỷ hỗ trợ lao động gặp khó, mất việc

TP - Bộ LĐ-TB&XH đang hoàn thiện dự thảo gói hỗ trợ an sinh lần thứ 2, để hỗ trợ người lao động (LĐ) và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do dịch COVID-19. Dự kiến, gói hỗ trợ lần này khoảng 27.000 tỷ đồng. Thủ tướng cũng vừa yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH sớm hoàn thiện dự thảo gói hỗ trợ trên. Trong khi đó, gói an sinh lần 1 gần 62.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được hơn 22%.