Dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và được áp dụng chính sách ưu đãi thuế cao nhất đối với các ngành nghề thuộc ưu đãi cuả đặc khu Vân Đồn.
Đề án vừa được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, là tài liệu phục vụ Quốc hội xem xét dự án Luật Đặc khu hành chính - kinh tế đặc biệt, sẽ được Chính phủ trình tại kỳ họp thứ tư, khai mạc vào sáng 23/10 tới đây.
Đề án nêu rõ: Phú Quốc hội tụ nhiều thuận lợi và tiềm năng để xây dựng, phát triển mô hình đặc khu. Nơi đây sở hữu những ưu thế tuyệt đối về du lịch sinh thái, biển đảo, với lợi thế đặc biệt về dự trữ sinh quyển, có vị trí chiến lược trọng điểm, đủ tách biệt để thử nghiệm các chính sách mới ưu việt nhưng vẫn dễ dàng giao thương, tiếp cận với khu vực và thế giới.
Phương án của Kiên Giang là đặc khu Phú Quốc được thành lập trên cơ sở hiện trạng diện tích đất tự nhiên, dân số và kết cấu hạ tầng đô thị của khu kinh tế Phú Quốc - huyện Phú Quốc, trừ xã đảo Thổ Châu, do dự kiến thành lập huyện Thổ Châu.
Sau khi thành lập, đặc khu Phú Quốc có diện tích là 57.532,3 ha, dân số 24.762 hộ với 117.460 nhân khẩu với 9 khu hành chính.
Tự do mua bán nhà ở
Tại đề án, Kiên Giang đề xuất nhiều cơ chế chính sách đặc thù.
Theo đó, chính sách nhà ở cho phép người nước ngoài vào làm việc tại đặc khu có thời gian hợp đồng từ 3 tháng trở lên, được mua nhà tại đây.
Đề án nêu rõ, người nước ngoài được tự do mua, bán nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trong đặc khu. Tổ chức, cá nhân nước ngoài (không bị giới hạn về điều kiện cư trú) được tự do mua bán nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trong đặc khu. Bao gồm nhà chung cư, nhà ở có sân vườn hoặc nhà liên kề, với thời hạn vĩnh viễn (đối với nhà ở riêng lẻ, biệt thự) hoặc thời hạn 99 năm đối với nhà chung cư.
Kiên Giang cũng muốn các dự án xây dựng nhà ở được hưởng mức chính sách ưu đãi đất đai và thuế cao nhất đối với các ngành nghề thuộc ưu đãi đầu tư .
Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn (thuộc nhóm 200 tập đoàn hàng đầu thế giới) đặt trụ sở, chi nhánh tại đặc khu được miễn tiền thuê mặt bằng hoặc tiền thuê đất xây dựng trụ sở.
Với chính sách hỗ trợ tài chính nhằm thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao thì lao động là người nước ngoài, ngoài việc hưởng lương theo thỏa thuận (đối với các doanh nghiệp) và được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Lao động trong nước đuợc hưởng mức lương tối thiểu vùng I (theo quy định hiện nay là 3.750.000 đồng/tháng) và phụ cấp thêm 50% mức lương tối thiểu vùng và các khoản phụ cấp khác như phụ cấp đặc biệt, phụ cấp khu vực, biên giới, hải đảo...
Một chính sách đặc thù khác là lao động người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trong đặc khu Phú Quốc được miễn cấp giấy phép lao động.
USD được lưu hành tự do
Trong chính sách tài chính, tiền tệ, ngân hàng, phương án tại đề án là thành lập Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Quốc thực hiện chức năng quản lý tiền tệ, giám sát hoạt động ngân hàng và được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ủy quyền xác nhận đăng ký các khoản giao dịch vốn cho người cư trú và người không cư trú theo qui định pháp luật về quản lý ngoại hối tại đặc khu.
Bên cạnh tiền đồng Việt Nam lưu hành chủ yếu trong đặc khu, cho phép đồng USD được lưu hành tự do trong đặc khu, các đồng tiền khác được phép chuyển đổi tự do sang USD.
Chính sách trong lĩnh vực này còn là được phát triển các định chế, tổ chức ngân hàng, tài chính và thị trường chứng khoán, công ty bảo hiểm tại đặc khu. Thành lập các ngân hàng đầu tư, thương mại tại đặc khu và có cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào ngân hàng trong đặc khu.
Ngoài ra còn được phép mở sở giao dịch chứng khoán hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán tại đặc khu..
Trong chính sách với hàng hoá xuất, nhập khẩu, theo đề án thì người chơi bài tại dự án casino Phú Quốc được phép mang số tiền thắng bài ra nước ngoài hoặc ra khỏi đặc khu, sau khi nộp các khoản thuế theo quy định mà không cần giấy phép của Ngân hàng Nhà nước nhưng phải khai báo Hải quan (có xác nhận của người quản lý casino về số tiền thắng).
Để khuyến khích và thu hút đầu tư, phương án của Kiên Giang là đối với các hợp đồng kinh tế có yếu tố nước ngoài phát sinh trong đặc khu, trường hợp các bên có liên quan cùng thống nhất có thể lựa chọn bất kỳ hệ thống luật pháp của nước nào để giải quyết tranh chấp. Trường hợp trong hợp đồng kinh tế không quy định cụ thể thì áp dụng luật pháp Việt Nam để giải quyết khi có tranh chấp xảy ra.