TPO - Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn TP phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, không tùy tiện tăng giá cước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
TPO - Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các bến xe, doanh nghiệp vận tải thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách cao trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để tăng giá hoặc thu cao hơn mức giá kê khai.
TPO - Từ ngày 1/10, hàng loạt phí hoạt động kinh doanh vận tải được giảm từ 20-50%. Việc giảm phí này nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải trong nước.
TPO - Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho biết, trong tháng 8, giá cước vận tải cả đường bộ, đường sắt, hàng không đều đã giảm so với giai đoạn trước đó. Điều này một phần do giá nhiên liệu giảm, một phần do qua giai đoạn cao điểm hè.
TPO - Các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát kê khai giá, niêm yết giá của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn để đánh giá việc điều chỉnh giá dịch vụ vận tải với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt chi phí xăng dầu. Trường hợp có thể giảm giá, địa phương cần yêu cầu đơn vị thực hiện giảm kịp thời.
TPO - “Khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để điều chỉnh lại giá cước vận tải”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang cho hay.
TP - Gần một tháng qua, giá xăng dầu đã giảm sâu 20% nhưng giá cước vận tải ở Hà Nội vẫn không có biến động. Nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp (DN) vận tải hoạt động theo thị trường thì cần sự phản ứng phù hợp để vừa thể hiện sự sòng phẳng, vừa tôn trọng khách hàng.
TPO - Dù năm vừa qua Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) có lãi lớn, nhưng số lỗ để lại từ năm 2020 lớn, nên tổng công ty này vẫn lỗ lũy kế hơn 800 tỷ đồng. Dự kiến, năm nay công ty sẽ hết lỗ lũy kế và có lãi, đồng thời lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ để đầu tư cho đội tàu container.
TPO - Bất chấp giá xăng dầu và giá điện tăng mạnh trong ít ngày qua, các doanh nghiệp vận tải vẫn không dám tăng giá cước vì nỗi lo mất khách, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
TP - Từ 15h chiều 21/12, giá xăng dầu giảm lần thứ 5 liên tiếp, đưa giá xăng về dưới mốc 17.000 đồng mỗi lít. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải vẫn đang xem xét phương án giá cước.
TP - Liên quan tới giá dịch vụ vận tải chậm thay đổi trong khi giá xăng dầu thay đổi liên tục (chu kỳ 15 ngày), các chuyên gia cho rằng, điều này do lỗi từ cung cách quản lý với tư duy cốt yếu là không muốn giảm.
TP - Trước thực trạng hoạt động vận tải lộn xộn, nhiều loại xe khách trá hình ngang nhiên hoạt động tại các đô thị lớn (Tiền Phong liên tục phản ánh), Lãnh đạo Bộ GTVT hạ quyết tâm xử dứt điểm.
TP - Ngày 26/2, Bộ Tài chính phát thông cáo báo chí khẳng định: “Những ý kiến cho rằng cách thức quản lý giá cước vận tải như hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra là chưa chuẩn xác”.
TP - Sau khi giá xăng giảm kỷ lục, các doanh nghiệp vận tải hành khách đã giảm giá cước. Tuy nhiên, hầu hết đều giảm lấy lệ, có đơn vị đưa ra mức giảm 1.000 đồng/vé. Trong khi đó, nhiều hãng taxi cước vẫn giậm chân tại chỗ.
TP - Giá cước vận tải không chịu giảm tương xứng theo giá xăng - vấn nạn này dường như đang thách thức mọi công cụ quản lý nhà nước, khiến báo chí tốn không biết bao giấy mực trong suốt nhiều năm qua.
TP - Từ đầu năm đến nay, xăng giảm giá bốn lần từ 16.030 đồng/lít về 13.752 đồng/lít. Ngỡ rằng xăng giảm, hàng loạt dịch vụ, hàng hóa khác cũng giảm theo.
TP - Sau câu chuyện giảm giá xăng dầu và giá cước vận tải, dư luận đang đặt vấn đề ngoài “đổ lỗi” cho các doanh nghiệp chây ỳ, còn có lỗi của cơ quan quản lý giá và thị trường một cách nửa vời.
TP - Giá xăng dầu giảm, lập tức các cơ quan quản lý yêu cầu tính lại giá cước vận tải. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng khác có đầu vào bao gồm xăng dầu lại không được nhắc tới. Điều này, là không công bằng, các chuyên gia kinh tế nhận định.
TP - Trước việc nhiều hãng vận tải chây ì, không giảm giá cước, Bộ GTVT cho biết, sẽ quy định doanh nghiệp phải giảm giá cước sau 5 ngày giá xăng dầu giảm.
TP - Từ 15 giờ ngày 19/1, giá xăng dầu trong nước được tiếp tục giảm từ 301 - 912 đồng/lít và cũng như những lần trước, các doanh nghiệp vận tải hành khách (DN) tiếp tục… im lặng. Tại TPHCM, chưa bao giờ câu chuyện giá cước chây ỳ lại “nóng” và gây bức xúc dư luận như hiện nay.
TP - Câu chuyện xăng dầu giảm giá, cước vẫn neo cao như đang thách thức các cơ quan quản lý. Các doanh nghiệp vận tải lãi lớn chưa từng có, còn người dân phải đối mặt với những chuyến xe “dù”, nhồi nhét và tăng giá vô tội vạ dịp Tết Nguyên đán.
TP - Ngày 9/9, Cục trưởng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn trao đổi với PV Tiền Phong về việc cơ quan nào có thẩm quyền giám sát và xử phạt doanh nghiệp vận tải chỉ muốn tăng giá cước trong bối cảnh giá xăng dầu giảm sâu.
TP - Hôm qua 3/9, giá xăng dầu lại giảm. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần kiểm soát giá cước vận tải, thậm chí đã có thể xử phạt được những doanh nghiệp vận tải chây ì. Tuy nhiên, có lẽ do lợi nhuận cao nên các doanh nghiệp vận tải phớt lờ những công văn của bộ nọ, ngành kia...
TP - Giá xăng dầu thế giới giảm sâu, xăng dầu trong nước cũng giảm nhiều lần, nhưng cước vận tải các loại vẫn trơ lỳ. Lãnh đạo Hội Thẩm định giá Việt Nam đề xuất phạt, truy thu nếu doanh nghiệp không giảm giá cước vận tải.
TP - Đánh giá vận tải bằng ôtô là dịch vụ quan trọng, nhưng Bộ Tài chính lại cho rằng, thực tiễn thị trường cho thấy chưa đủ cơ sở để bổ sung dịch vụ này vào danh mục bình ổn giá.
TPO - Thủ tướng yêu cầu các Bộ liên quan và các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh kiểm tra việc định giá của doanh nghiệp; yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu việc đưa giá cước vận tải vào diện bình ổn giá.
TP - Sau khi Bộ Tài chính lập các đoàn kiểm tra giá cước vận tải ô tô, gồm các cơ quan: Thanh tra Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Vụ Vận tải (Bộ GTVT), hôm nay (26/1) các đoàn bắt đầu triển khai công việc.
TP - Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng, việc giảm cước vận tải cầm chừng khi giá xăng đã giảm mạnh là một sự vô trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.
TP - Mấy tháng qua, giá dầu thế giới giảm sâu, những tưởng người tiêu dùng trong nước được hưởng lợi khi các mặt hàng khác sẽ giảm theo. Tuy nhiên, hầu như nhiều thứ không nhúc nhích hoặc chỉ giảm nhỏ giọt chiếu lệ.