PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, thống kê từ các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và các trường cao đẳng sư phạm cho thấy số lượng đội ngũ giảng viên toàn thời gian trong 3 năm gần đây cụ thể như sau:
Như vậy, số lượng giáo sư công tác trong các cơ sở GDĐH có tăng so với năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn năm 2022. Số lượng phó giáo sư là hơn 5.600 người, tăng gần 400 người so với năm 2023.
Trong khi đó vẫn còn hơn 6.000 giảng viên có trình độ ĐH. Số lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ qua ba năm (2022 - 2024) có tăng nhưng tăng chậm.
Bà Thủy đánh giá, cơ chế tự chủ cho phép các trường đẩy mạnh công tác tuyển dụng và nhân sự theo hướng nâng cao chất lượng.
Một số trường chủ động xây dựng đề án vị trí việc làm, chủ động trong công tác tuyển dụng, kí kết hợp đồng làm việc với những giảng viên có trình độ tiến sĩ và có năng lực nghiên cứu; đồng thời, sắp xếp, cơ cấu lại và giảm biên chế tuyển dụng các vị trí viên chức, hành chính và người lao động phục vụ.
Tuy có những kết quả khả quan về phát triển đội ngũ, nhưng tỉ lệ giảng viên được đi đào tạo nâng cao trình độ trong nước và nước ngoài theo Đề án 89 (Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 18/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở GDĐH đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019- 2030) có tỉ lệ thấp so với mục tiêu của Đề án. Năm 2022, 2023 số người đi đào tạo tiến sĩ trong nước và nước ngoài theo đề án 89 đạt tỉ lệ thấp: trong nước đạt dưới 50%, nước ngoài đạt dưới 70%.
Nhưng có tín hiệu đáng mừng đối với việc đảm bảo chất lượng đội ngũ giảng viên cho các cơ sở GD ĐH là quy mô đào tạo tiến sĩ bắt đầu tăng mạnh ở tất cả các khối ngành so với năm 2023, trong đó phải nói đến sự tăng mạnh nhất của khối ngành Toán và Thống kê, Máy tính và Công nghệ thông tin, Công nghệ kĩ thuật, Kĩ thuật, Sản xuất và Chế biến, Kiến trúc và Xây dựng,… tăng 637 nghiên cứu sinh (NCS) với tỉ lệ tăng 33,32% so với năm 2023; Khối ngành Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên tăng 390 NCS với tỉ lệ tăng 57,52%; Khối ngành Đào tạo giáo viên tăng 350 NCS với tỉ lệ tăng 51,32%,..