Cảnh báo nguy cơ học sinh bị bắt nạt trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
Phụ huynh cần hướng dẫn, giám sát để giảm thời gian trẻ sử dụng Internet, tránh bị bắt nạt
Phụ huynh cần hướng dẫn, giám sát để giảm thời gian trẻ sử dụng Internet, tránh bị bắt nạt
TP - Học trực tuyến, học sinh được dùng máy tính, điện thoại di động, đồng nghĩa với việc tăng thời gian sử dụng Internet. Theo các giáo viên, chuyên gia, điều này tăng nguy cơ bị bắt nạt online.

Mới đây, Sở GD&ĐT Phú Thọ tổ chức Hội thảo quốc tế trực tuyến về chủ đề “Phòng chống bạo lực trên không gian mạng”. Hơn 20.000 giáo viên, học sinh, cán bộ quản lí đến từ 21 quốc gia trên thế giới tham gia hội thảo.

Cô Hà Ánh Phượng, giáo viên Trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ, nói rằng bắt nạt, lừa đảo, bạo lực trên không gian mạng đang là một trong những thách thức lớn trong bối cảnh toàn cầu hóa. Do đó, học sinh cần được trang bị kiến thức cơ bản về việc sử dụng Internet an toàn. Nhóm dự án dự định tổng hợp video của các chuyên gia, diễn giả để gửi tặng học sinh trong và ngoài nước.

Các chuyên gia cho rằng, phụ huynh nên theo sát con trong các hoạt động mạng như: kiểm soát ứng dụng và lịch sử duyệt web mỗi ngày; kết bạn với con trên mạng xã hội; quy ước thời gian sử dụng Internet… Trò chuyện với con về quy tắc sử dụng mạng để không lộ thông tin cá nhân, về những loại thông tin không nên chia sẻ, phát tán…

Bà Đỗ Thị Việt Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho hay, bố mẹ đi làm, học sinh có nhiều thời gian sử dụng thiết bị điện tử, trong khi không gian mạng có nhiều cám dỗ. Chị Đỗ Phương Trang (có con học lớp 9 một trường THCS tại quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, thời gian con dùng máy học trực tuyến khoảng 8 tiếng/ngày, chưa kể buổi tối, nhưng rất khó giám sát, vì con ở phòng riêng, chốt cửa, bố mẹ muốn vào phải gõ cửa. Do đó, nếu con giả vờ tắt đèn đi ngủ và lén chơi game, chát chít với nhóm bạn đến khuya bố mẹ cũng khó có thể kiểm soát. “Mới đây, tôi rất sốc khi tình cờ phát hiện con chát với nhóm bạn với từ ngữ khó tin liên quan đến sex. Hoá ra, con có bạn gái và nhóm bạn đề nghị chụp ảnh hai đứa hôn nhau gửi vào nhóm và con cũng đồng ý. Đây là chuyện tế nhị, tôi không biết phải nói với con thế nào nên trằn trọc mất ngủ mấy đêm”, chị Trang nói.

Nhiều hình thức bắt nạt online

Mới đây, PGS.TS Trần Thành Nam (Trường ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội) dẫn một nghiên cứu về trẻ em, thanh thiếu niên tham gia các hoạt động trực tuyến cho thấy, trong 5-6 năm qua, trẻ dưới 9 tuổi sử dụng Internet tăng lên đáng kể. Internet có thể khiến trẻ em xa rời việc học tập hoặc việc tương tác trong thế giới thực; lạm dụng không gian ảo dễ dẫn đến nghiện Internet, nghiện game.

Ngoài ra, tham gia nhiều hoạt động trực tuyến có nguy cơ đối mặt tình trạng bắt nạt trực tuyến. Một khảo sát của nhóm chuyên gia với gần 1.000 học sinh tiểu học và THCS tham gia cho thấy, có 0,5-1,6% học sinh báo cáo thường xuyên bị bắt nạt trực tuyến bởi các hình thức khác nhau như: gửi tin nhắn đe doạ; đăng tin nhắn, ảnh bí mật lên mạng; tẩy chay; viết không đúng sự thật; bình luận tiêu cực về cá nhân…

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Đình Sơn (Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội) cho biết, bạo lực học đường bao gồm trêu ghẹo, cô lập, bắt nạt, lời đồn và đánh nhau tập thể. Trên mạng cũng xuất hiện hiện tượng băng nhóm bắt nạt nhau bằng lời đồn và cô lập nhóm. Theo ông Sơn, để con tránh bị bắt nạt trực tuyến, cha mẹ khi cho con dùng mạng cần chú ý các vấn đề bắt nạt trên mạng, ham game, mê thần tượng vì thích nổi trội và các nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Về tâm lý, bản chất của kẻ bắt nạt theo lứa tuổi mạnh nhất là 9-16 tuổi, vì tuổi này trẻ nổi loạn cực điểm do muốn tự do, đi tìm cái tôi, muốn khẳng định mình.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Công bố bài báo khoa học có đang bị biến tướng?

'Siêu nhân' nước ngoài đứng tên công bố tại Việt Nam: Nhộm nhoạm bài báo khoa học

TP - Bảng xếp hạng tốp 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới (trích dẫn nhiều nhất) trong năm 2021 của Nhà xuất bản Elsevier (trụ sở tại Hà Lan) cho thấy bức tranh khá toàn diện về công bố bài báo quốc tế của các trường đại học tại Việt Nam. Đáng chú ý, hai nhà khoa học được trích dẫn số 1 và số 2 của Việt Nam không phải là người Việt.
Lương thấp, nhiều giáo viên dạy thêm để tăng thu nhập. Ảnh minh họa

Lương giáo viên quá thấp, bao giờ có lương mới?

TPO - Vấn đề dạy thêm xuất phát từ thực trạng là lương của giáo viên quá thấp, rất nhiều giáo viên coi dạy thêm như kế mưu sinh. Có đại biểu quốc hội cho rằng, cần nhìn thẳng vào vấn đề này để giải quyết thấu đáo. Qua hai năm đại dịch vừa rồi, giáo viên cũng cần cứu trợ.