Cấm lái xe suốt đời, tại sao không ?

Cấm lái xe suốt đời, tại sao không ?
TP - Hàng chục sinh mạng của người dân vô tội đã và đang bị cướp đi mỗi ngày vì TNGT. Nạn “xe điên” bỗng chốc rồ ga, mất lái cán hàng loạt người và phương tiện giữa phố phường đông đúc. Thậm chí gần đây có vụ người dân đang chờ đèn đỏ bỗng bị “xe container điên” ầm ầm lao tới đè bẹp cả đám đông từ phía sau, đáng báo động những vụ người dân chờ đèn đỏ bị cán chết ngày một nhiều.

Trước thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) ngày càng thảm khốc, trong đó có nguyên nhân từ việc lái xe uống rượu bia thậm chí dùng ma túy, mới đây Bộ trưởng GTVT – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia  Nguyễn Văn Thể đã đề nghị cần có hình thức thu hồi vĩnh viễn Giấy phép lái xe (GPLX), bởi chỉ có như vậy mới đủ sức răn đe.

Đề nghị nói trên của ông Thể chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận cao của dư luận. Không được phép lái xe suốt đời, đó chính là một trong những biện pháp mạnh đủ sức răn đe, trong bối cảnh TNGT ngày một nhức nhối và là nỗi ám ảnh của tất cả những người tham gia giao thông.

Đáng ra, cần phải có chế tài tước GPLX vĩnh viễn từ lâu đối với những kẻ ngồi sau vô lăng coi thường mạng sống của người khác. Chưa cần làm gì nhiều, chỉ cần ban hành ngay quy định pháp luật này, hẳn những người có trách nhiệm trong lĩnh vực ATGT sẽ cứu sống được biết bao mạng người, dẹp được biết bao “xe điên” gây thảm họa kinh hoàng cho người đi đường.

Uống rượu nồng nặc mà cầm vô lăng, nghiện ma túy mà cưỡi container hay xe tải đường dài, lái xe khách bằng chân để lướt web… Những hành vi không còn gì phải bàn nữa, cớ sao không tước GPLX vĩnh viễn suốt đời? Dư luận cũng đặt câu hỏi, vì sao những kẻ ngồi sau vô lăng nói trên, vì sao chủ nhân của những chiếc “xe điên” kinh hoàng kia lại sở hữu bằng lái trong tay? Chất lượng đào tạo và việc thi cấp bằng lái xe của chúng ta hiện nay liệu đã ổn? Hay chỉ nộp tiền là kiểu gì cũng có bằng, bất chấp đạo đức, văn hóa, luật lệ và kỹ năng lái xe đến đâu?

Như vậy, để hạn chế và giảm tối đa TNGT do lỗi chủ quan của con người gây ra, chỉ có duy nhất một cách: Hãy ban hành chế tài mạnh và thực thi nghiêm luật pháp, từ khâu đào tạo, cấp bằng cho tới xử phạt.

Nói thì dễ, nhưng thực hiện mới là điều khó. Hy vọng đề nghị của ông Bộ trưởng GTVT – cần có hình thức thu hồi vĩnh viễn GPLX – sẽ được ban hành trong nay mai, và được thực thi nghiêm minh.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.