Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về ‘bệnh thành tích’ trong giáo dục

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trả lời ý kiến cử tri về vấn đề chấm dứt tình trạng "bệnh thành tích", làm đẹp học bạ, chạy trường...

Cử tri TP Hồ Chí Minh kiến nghị, ngành Giáo dục cần áp đi vào thực chất, chống hình thức, chấm dứt tình trạng “bệnh thành tích”, chạy trường, chạy lớp, chạy học bạ làm giảm chất lượng giáo dục.

Về vấn đề này, người đứng đầu ngành giáo dục cho biết, trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để từng bước nâng cao chất lượng, khắc phục “bệnh thành tích” trong giáo dục. Trong đó có việc tổ chức các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tinh giản các cuộc thi để giảm áp lực cho giáo viên và học sinh phổ thông. Qua đó chất lượng giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo đã có những chuyển biến tích cực.

Bộ GD&ĐT cũng tiếp tục giao quyền chủ động cho các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường hướng vào việc phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tốt phương pháp giáo dục tích cực; đổi mới cách đánh giá; thực hiện chuyển đổi số để công khai, minh bạch trong đánh giá kết quả học tập, thi cử, quản lý dữ liệu ngành. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động giáo dục và đào tạo, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực.

Trong các văn bản, hướng dẫn, Bộ GD&ĐT thừa nhận, bên cạnh kết quả đã đạt được, thời gian qua ngành vẫn còn những biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích như: thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thi và kiểm tra đánh giá xếp loại; nể nang, thiếu dân chủ trong bình chọn, xếp loại thi đua, khen thưởng; cào bằng, dễ dãi trong suy tôn; che giấu hạn chế, yếu kém; áp đặt chỉ tiêu quá cao so với khả năng thực tế; tổ chức trao thưởng phô trương, hình thức, lãng phí làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, uy tín của ngành và sự công bằng trong giáo dục.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về ‘bệnh thành tích’ trong giáo dục ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, ĐH, học viện… thực hiện tốt việc đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; từng bước khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.

Cụ thể, thực hiện các giải pháp như: rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền các văn bản quy định, yêu cầu không còn phù hợp, dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục. Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cho từng năm học, từng học kỳ, bảo đảm thực chất, phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.

Không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh; không lấy kết quả của các kỳ thi, các hoạt động giao lưu do địa phương tổ chức để đánh giá xếp loại thi đua, xét khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị.

Thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp, quy chế dân chủ ở cơ sở giáo dục; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục; phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích trong giáo dục.

Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông tới người dạy, người học, cha mẹ học sinh và toàn xã hội về yêu cầu dạy và học thực chất.

Khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục là việc làm thường xuyên, không phô trương, hình thức; là giải pháp quan trọng để tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo.

MỚI - NÓNG