Sáng 11/11, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ngồi “ghế nóng” chất vấn tại Quốc hội.
Nhóm nội dung chất vấn xoay quanh việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục, đào tạo trong điều kiện COVID-19; công tác dạy học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền; việc giảm tải chương trình học cho học sinh.
Việc thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học; phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh cũng là những nội dung được Quốc hội quan tâm, chất vấn với bộ trưởng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất
11/11/2021 09:35
Trong báo cáo gửi tới các đại biểu Quốc hội, giải trình và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo chất lượng dạy và học, cũng như việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Đảng.
11/11/2021 09:36
Triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Không tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình đối với cấp học mầm non.
11/11/2021 09:37
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trẻ không được đến trường, trong khi nhiều phụ huynh không có kỹ năng, kiến thức chăm sóc trẻ, thời gian trẻ ở nhà dài dẫn đến áp lực, căng thẳng, dễ gây ra mất an toàn cho trẻ; nhiều phụ huynh phải sắp xếp công việc để chăm sóc con ở gia đình, ảnh hưởng lớn tới thu nhập và phát triển kinh tế.
11/11/2021 09:38
Ngành giáo dục ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết gần 2 năm qua, đại dịch COVID-19 tàn phá tất cả lĩnh vực của đời sống, trong đó giáo dục bị ảnh hưởng nặng nề. Năm học đứt đoạn, gần 20 triệu học sinh, sinh viên không đến trường, trên 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn, ảnh hưởng đến việc cung cấp nguồn nhân lực.
11/11/2021 09:40
Lo lắng về tật ở mắt của trẻ em khi học tập trực tuyến lâu dài
Trước đó, phát biểu tại phiên thảo luận ở Quốc hội ngày 8/11, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, qua một thời gian dạy học trực tuyến có phát sinh một số bất cập về nội dung, thời gian giảng dạy, khả năng tiếp thu, thái độ học tập của học sinh, ngay cả trang phục thầy cô và học sinh cũng chưa phù hợp.
Theo đại biểu, việc không quy định rõ nội quy học tập, điều kiện học tại nhà không chỉ làm mất nền nếp, thiếu đi phần "tiên học lễ" trong giáo dục mà cũng ảnh hưởng đến kết quả học tập, đến việc hình thành nhân cách của trẻ. “Hiện nay nhiều phụ huynh lo lắng về tật ở mắt của trẻ em khi học tập trực tuyến lâu dài”, ông Cảnh cho hay.
11/11/2021 09:41
11/11/2021 09:44
Kiểm tra tình trạng dạy thêm trực tuyến
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, bình thường, việc dạy thêm học thêm đã cần phải ngăn chặn, khi học trực tuyến, học sinh căng thẳng hơn nên việc dạy thêm giờ cần lên án.
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 09 ngày 30/3 do bộ ban hành quy định dạy và học trực tuyến đã quy định số giờ được dạy cho các cấp, các lớp. Vì vậy, ông Sơn đề nghị các Sở Giáo dục Đào tạo, các địa phương kiểm tra, thanh tra việc học trực tuyến xem có dạy quá giờ không. "Chúng tôi cũng sẽ tăng cường thanh kiểm tra để ngăn chặn việc này", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
11/11/2021 09:45
Tại phiên họp, các đại biểu: Nàng Xô Vi (Kon Tum), Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu), Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long); Trần Văn Tuấn (Bắc Giang); Hoàng Văn Liên (Long An);... chất vấn các nội dung: Giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng dạy và học theo hình thức đọc chép "văn mẫu" cho học sinh học thuộc; Giải pháp chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trực tuyến trong mùa dịch; bảo đảm sức khỏe, tâm lý cho học sinh, giáo viên, chất lượng dạy và học do tác động của dịch bệnh; trách nhiệm và giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sinh viên ra trường không tìm được việc làm; quan điểm của Bộ trưởng về dạy học trực tuyến, học qua truyền hình cho học sinh lớp 1;...
11/11/2021 09:54
Ngoại ngữ vô cùng quan trọng, nhưng học sinh phải giỏi tiếng Việt trước
Đại biểu Nàng Xô Vi (Kon Tum) hỏi vấn đề xoay quanh đến việc nâng cao chất lượng dạy và học sẽ được thực hiện ra sao, trong đó có văn soạn mẫu?
Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, giảng dạy môn ngữ văn, điều quan trọng trọng là bồi đắp tình cảm, năng lực thẩm mỹ và phẩm chất làm người. Trong định hướng giáo dục, ngôn ngữ văn quan trọng, và tiếng Việt vô cùng quan trọng. "Tăng cường ngoại ngữ cũng vô cùng quan trọng, nhưng trước hết, thế hệ học sinh của chúng ta phải giỏi tiếng Việt trước đã”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng cho biết, vừa qua ông có nêu về việc ngăn chặn dạy theo văn mẫu, đặc biệt là giáo viên soạn văn mẫu, đọc cho học sinh chép, học thuộc. Theo Bộ trưởng, điều này rất tai hại cho học sinh, không phát huy được tính chủ động, sáng tạo, cảm xúc và tình cảm chân thành của học sinh. Chính vì thế, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh, yêu cầu không được dùng văn mẫu học thuộc sẽ có hàng loạt biện pháp sắp tới để điều chỉnh, sẽ rất lan toả trong thời gian sắp tới.
11/11/2021 09:56
Ứng phó sau đại dịch
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) chất vấn, trong dịch bệnh, Bộ nhìn thấy điểm gì cần khắc phục?
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long |
Chia sẻ về việc này, Bộ trưởng Sơn cho biết, sau ứng phó dịch bệnh có nhiều điều chúng ta phải nhìn lại. Qua việc ứng phó với dịch bệnh, điều đáng mừng nhất là nhìn ra một sức mạnh, niềm tin được củng cố rất nhiều từ sự nhiệt thành, tận tuỵ, hy sinh của hơn 1 triệu giáo viên, cán bộ quản lý. Trong gian khó dịch bệnh, các thầy cô không kêu ca, trên các diễn đàn, thầy cô không phàn nàn. “Đó là tinh thần tận tâm, củng cố thêm cho chúng ta niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo, giáo viên”, Bộ trưởng cho hay.
Dù rất cố gắng, tận tình, trách nhiệm, song theo Bộ trưởng, qua dịch bệnh sẽ còn một số điều phải điều chỉnh tốt hơn. Trong đó về thể chế, vận hành trong ứng phó dịch bệnh còn bộc lộ những khiếm khuyết, điều này càng thấy rõ hơn qua dịch bệnh và sẽ rà soát chế độ, chính sách cho phù hợp.
Về phương diện quản lý Nhà nước, Bộ đang làm tốt, nhưng khả năng ứng phó tình trạng khẩn cấp, nghiệp vụ, hiểu biết, cả hệ thống của ngành phải làm nhiều hơn. Trong việc ban hành chính sách cũng cần chú ý hơn đến tính đa dạng, tính đặc thù các vùng miền, phù hợp với thực tế.
11/11/2021 09:56
Trả lời câu hỏi về chất lượng dạy, học trực tuyến, theo Bộ trưởng Sơn, cả nước đang có 350 quận, huyện, thị đang dạy học trực tuyến, còn lại đang học trực tiếp. Với 3 nhóm: đang học trực tiếp, nhóm đang chuẩn bị đưa học sinh quay lại trường học – cần nhóm giải pháp khác và có thể có nhóm phải học trực tuyến thêm.
Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, trong mỗi nhóm sẽ phải có giải pháp riêng và tại phiên chất vấn này, ông sẽ trả lời làm rõ sau, vì rất có thể vấn đề này sẽ còn được nhiều đại biểu quan tâm.
11/11/2021 09:59
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn |
11/11/2021 10:07
11/11/2021 10:11
Không đưa nguyên chương trình dạy bình thường vào dạy trực tuyến
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh về tinh giản chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, các năm trước, bộ đã 2 lần tinh giản cho phù hợp với tình hình dịch bệnh. Năm nay sẽ rà soát, chương trình có tính chất cốt lõi, chứ không phải mỗi năm rút một ít, như thế sẽ không còn gì.
Đối với các địa phương đang dạy trực tiếp, sẽ dạy đúng theo chương trình cốt lõi, nơi dạy trực tuyến bám theo chương trình cốt lõi đó rồi củng cố, mở rộng thêm sau khi quay trở lại trường.
Theo chương trình này, dạy học trực tuyến phải bám theo chương trình cốt lõi, không phải bê nguyên chương trình dạy bình thường vào dạy trực tuyến.
11/11/2021 10:12
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Không đưa nguyên chương trình dạy bình thường vào dạy trực tuyến". Ảnh: VGP |
11/11/2021 10:14
Học sinh điểm cao vẫn trượt đại học
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận có tình trạng học sinh điểm cao không đỗ trường nào, có trường hợp 27 điểm trở lên cộng điểm ưu tiên, với 165 em hầu hết là học sinh chỉ đăng ký vào 1 nguyện vọng và trường công an, quân đội. Có hiện tượng các trường đặt ra nhiều cách xét tuyển, chỉ tiêu có phần ít, nên ảnh hưởng đến việc xét trúng tuyển đó. Nhưng cũng có vài cần điều chỉnh. Tuyển sinh là quyền của các cơ sở, nhưng phải nằm trong chế tài quy định, bộ sẽ rà soát, lưu ý việc này.
11/11/2021 10:15
Đại biểu Phạm Thuý Chinh, Hà Giang: Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp gì trong giáo dục đào tạo qua mạng?
Đại biểu Phạm Thúy Trinh. Ảnh: Media Quốc hội |
Bộ trưởng Sơn cho biết, việc này đã được triển khai ở các cấp độ thời gian qua. Tương lai, thế giới cũng đặt ra loại hình trường đại học ảo, đây là tất yếu trong quá trình chuyển đổi số. Bộ cũng đã bắt tay chuẩn bị về nền tảng, nhân lực, mô hình thí điểm, đang tính đến.
11/11/2021 10:15
11/11/2021 10:21
1,8 triệu học sinh không có thiết bị học trực tuyến
Trả lời câu hỏi đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) về dạy học trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, dạy học trực tuyến không chỉ Việt Nam, cả thế giới phải làm. Việt Nam, ngành giáo dục chuyển sang dạy học trực tuyến trong điều kiện còn hết sức khó khăn. Không phải 1,5 mà là 1,8 triệu học sinh không có thiết bị gì trong tay để học tập, có điện thoại để học cũng là tốt, có gia đình 2 – 3 em mới có một điện thoại để học.
Trước khi quan tâm đến chất lượng, phải làm thế nào để các cháu không có thiết bị trong tay, đây còn là vấn đề cấp bách hơn trước khi đánh giá xem các cháu học được gì. Nhưng có điều đáng mừng, vùng khó khăn hàng đầu, thời gian qua lại được học trực tiếp nhiều, khu vực miền núi phía Bắc, khó khăn bậc nhất lại đang học trực tiếp.
11/11/2021 10:22
Chất lượng không thể bằng dạy và học trực tiếp
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, dạy học trực tuyến, chất lượng sẽ ảnh hưởng, sẽ không thể bằng với học trực tiếp được. “Đừng nhồi nhét ngay vào tay các em các phiếu khảo sát, đánh giá”, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh.
Khi học sinh quay lại học trực tiếp, không bỏ các bài giảng học truyền hình. Khi học sinh quay lại, giáo viên phải đánh giá, xem học sinh mức độ đến đâu để phân ra các nhóm, vì một lớp sẽ không còn đồng đều như trước kia nữa. Có cháu thiết bị học tập tốt sẽ tốt hơn, có cháu thiết bị phập phù, việc học sẽ kém hơn. Cần một giải pháp tổng thể hỗ trợ về chuyên môn, tăng cường trang thiết bị, tư vấn, hỗ trợ tổng thể…
11/11/2021 10:23
11/11/2021 10:29
Bộ Giáo dục và Đào tạo không phó thác sách giáo khoa cho tổ chức, cá nhân
Tranh luận, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (đoàn Đà Nẵng) chưa hài lòng với trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về sai sót trong sách giáo khoa.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy. Ảnh: Media Quốc hội |
Trả lời về việc này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, để có được bộ sách giáo khoa chất lượng cần nhiều yếu tố, trong đó người biên soạn cực kỳ quan trọng. Về thẩm định, bộ đang làm ráo riết, qua đó sửa đổi thông tư biên soạn, thẩm định sách giáo khoa, đang được xin ý kiến trên mạng. Trong đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, chủ trương là không đợi nhà xuất bản mang mẫu đến thẩm định, mà bộ sẽ giám sát, đồng hành cùng nhóm tác giả ngay từ đầu, không chỉ phó thác cho các nhà xuất bản và các nhóm tác giả. Đồng thời bộ yêu cầu các nhà khoa học tham gia soạn sách đăng ký trước, tiêu chuẩn các thành viên trong hội đồng cũng được điều chỉnh. Hội đồng thẩm định sẽ được ghi tên vào sách và cùng chịu trách nhiệm.
11/11/2021 10:30
Ứng xử trên mạng xã hội
“Ứng xử trên mạng xã hội là việc quan trọng, nhưng có đưa vào môn học chính thức hay không? Việc này tôi không quyết ở đây được nhưng sẽ lắng nghe ý kiến các chuyên gia và sẽ lưu ý về việc này” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
11/11/2021 10:36
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lần đầu tiên đăng đàn trả lời đại biểu Quốc hội |
11/11/2021 10:41
Bác sĩ được làm thêm, vì sao giáo viên không được dạy thêm?
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) tranh luận: Dạy thêm, học thêm chưa giải quyết được căn nguyên vấn đề. Vấn đề này đã có chủ trương cấm, nhưng cách quản lý ở đây không nên có tư duy cũ, cái gì không quản được thì cấm. Đề nghị cần đánh giá ý nghĩa, tác dụng dạy, học thêm như thế nào trong đời sống, cũng như nhu cầu thực tiễn của phụ huynh. Con em chúng tôi cũng đi học thêm, và cũng có ý nghĩa của nó. Tại sao ngành y được làm thêm, giáo dục lại không được dạy thêm? Việc dạy thêm, học thêm xuất phát từ thu nhập đời sống của giáo viên quá thấp, họ coi dạy thêm là cách mưu sinh. Mong ngành sẽ nhìn thẳng vào việc này để có giải pháp căn cơ hơn cho việc này.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Dạy thêm đáp ứng các nhu cầu đặt ra thì không cấm được" |
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, dạy thêm đáp ứng các nhu cầu đặt ra thì không cấm được. Trước đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông tư quy định dạy thêm, học thêm, đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, như vậy mới điều tiết được. Nhưng Luật Đầu tư lại bỏ ra, nên thông tư của bộ có nhiều điều không còn hiệu lực. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề nghị bổ sung quy định này trong Luật Đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nhấn mạnh, dạy thêm, học thêm, dạy trực tuyến đã căng thẳng, nếu giáo viên lại dạy thêm, học thêm, vi phạm đạo đức công vụ thì mới lên án.
11/11/2021 10:51
Cố gắng có sản phẩm sách giáo khoa tốt nhất
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) tiếp tục tranh luận: Sách giáo khoa 2 năm qua chỉ mới rút gọn, dạy thử nghiệm. Vậy theo bộ trưởng có cần quy trình bất di bất dịch không, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nghiên cứu, tổng kết chương trình sách giáo khoa chưa?
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, sách giáo khoa đang được biên soạn sử dụng so với sách cũ có sự khác nhau về tính chất, cách thức sử dụng. Chương trình 2018, giáo dục có tính chất pháp điển, sách giáo khoa bây giờ được xem là học liệu. Quan điểm của bộ, bất kỳ tài liệu nào khi đưa vào giảng dạy cũng phải đạt chuẩn mực. Chúng tôi cố gắng có sản phẩm sách giáo khoa tốt nhất. Ý kiến của đại biểu, chúng tôi sẽ xem xét trong quá trình biên soạn trước khi ban hành thông tư.
11/11/2021 10:51
11/11/2021 11:16
Khắc phục thế nào tình trạng thiếu giáo viên cục bộ?
Theo đại biểu Phan Thái Bình (tỉnh Quảng Nam), thừa, thiếu giáo viên mang tính cục bộ do sự biến động dân cư. Với giáo viên THPT, giao cho sở còn giáo viên THCS thì giao cho huyện. Với sở có thể điều tiết được, còn với huyện, thì không thể điều giáo viên từ huyện này sang huyện kia. Với dạy thêm, học thêm, làm tốt thì sẽ nâng cao thu nhập, tay nghề, đây là nhu cầu thực tế, quan trọng là quản lý thế nào để tránh dạy học tràn lan.
Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận và lưu ý việc này để khắc phục trong việc thừa, thiếu cục bộ giáo viên. Về dạy thêm học thêm, sắp tới bộ sẽ rà soát thêm, làm sao xử lý thấu đáo hơn cho việc này.
11/11/2021 11:17
Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan điểm, có học trò thì phải có thầy, đồng thời với đó là nâng cao chất lượng và tinh giản biên chế. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời thêm vấn đề này.
11/11/2021 11:19
Không áp đặt khi dạy môn Lịch sử
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, qua theo dõi thấy nhiều diễn đàn có đề cập môn học này. Đến nay có thực tế, điểm thi môn Lịch sử so với một số môn khác còn thấp, học sinh mang tính đối phó. Môn Lịch sử rất quan trọng, cho chúng ta hiểu biết về đất nước, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, đất nước có lịch sử hào hùng, các thế hệ sau tự hào… vì sao học sinh không hứng thú? Có lẽ, việc dạy còn thiên về số liệu, chưa phát huy được nhiều sự sáng tạo, cá tính của học sinh, kiểm tra thiên về sự kiện, ngày tháng, chưa chú ý đến tư duy, ý nghĩa các sự kiện lịch sử. “Thời gian tới chúng tôi sẽ đổi mới việc dạy và học môn Lịch sử, tăng cường tính sáng tạo của học sinh, không áp đặt cách hiểu đối với Lịch sử”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói.
11/11/2021 11:21
11/11/2021 11:38
11/11/2021 11:39
Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) quan tâm đến trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng lại không được quy định trong Luật Đầu tư.
Theo ông Thân, câu trả lời này của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo “hơi phản cảm” và cho rằng, không nên băn khoăn về điều đó. Theo đại biểu, vấn đề quan trọng cần quan tâm là vấn đề đạo đức giáo viên trong học thêm, dạy thêm.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, dạy thêm cần giải pháp chuyên môn, thái độ của dư luận xã hội… Ông cũng cho biết, thực tế phụ huynh học sinh muốn con em học để ứng thí hơn là phát triển bản thân, đây còn là vấn đề tâm lý xã hôi, cần xem xét điều chỉnh, xem việc đó có thực sự hữu ích không, hay chỉ đơn giản là con em họ đi học, con em mình cũng phải học.
11/11/2021 11:42
Phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn sẽ được tiếp tục vào 14h chiều nay.
11/11/2021 14:16
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bên lề phiên họp. Ảnh: VGP |
11/11/2021 14:27
Có nên bỏ kỳ thi trung học phổ thông?
Tiếp tục phiên chất vấn chiều 11/11, đại biểu Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh) hỏi: dạy học trực tuyến chưa hiệu quả, chưa phù hợp truyền thống, ảnh hưởng đến chất lượng, thì việc kiểm tra đánh giá như thế nào, có nên lùi lại không?
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Dạy học trực tuyến là phi truyền thống, là hoạt động chuyển đổi số chung, nhưng với quy mô thay thế toàn bộ chương trình là cái mới, chưa có tiền lệ, phải điều chỉnh hoàn thiện dần. Đó là việc khó tránh khỏi. Tuy nhiên, việc lùi đánh giá là không hợp lý, học đến đâu phải kiểm tra, đánh giá đến đó. Đánh giá kiểm tra để biết được tình hình của một năm học. Đã học phải có kiểm tra, đánh giá để có hướng bồi dưỡng, bồi đắp và khắc phục.
Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) chất vấn: Các trường đại học khi tuyển sinh có nên cam kết chất lượng học? Có nên bỏ kỳ thi trung học phổ thông?
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Việc cam kết như vậy khó khả thi, vì mối khăng khít giữa nhà trường xã hội rất tốt, nhưng việc tuyển dụng lại không hoàn toàn trong tay nhà trường. Hiếm doanh nghiệp nào dám đặt bút ký sẽ dùng bao nhiêu nhân lực, yêu cầu trường ký cam kết là việc khó khả thi.
Về câu hỏi có nên bỏ kỳ thi trung học phổ thông không, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, vừa rồi có nhóm hơn 2.000 học sinh do dịch bệnh đã được đặc cách, nhưng kỳ thi THPT đã được luật hoá, bộ thực hiện theo luật. Kỳ thi có nhiều tác dụng trong đánh giá kết quả, là một trong những căn cứ để xét tuyển sinh.
Năm học sắp tới, phương án tuyển sinh sẽ linh hoạt hơn trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, các tỉnh, thành có thể có lịch thi linh hoạt hơn, bộ đang xây dựng ngân hàng đề đủ lớn, cho phép thi nhiều lần hơn. Thậm chí mỗi tỉnh một kế hoạch thi, điều đó không sao nhưng sẽ rất phức tạp, nên tổ chức linh hoạt theo từng cụm. “Chúng tôi khẳng định, việc thi vẫn là cần thiết”, ông Sơn nhấn mạnh.
11/11/2021 14:47
Chưa xem xét tăng thù lao cho giáo viên trong điều kiện dịch bệnh
Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc có cần quy đổi giờ cho giáo viên đỡ thiệt thòi khi dạy học trực tuyến không? Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc này cũng đã được tính toán, nhưng toàn ngành thống nhất chưa điều chỉnh.
“Trong khi lực lượng y tế, quân đội làm thêm giờ, không có gì, giáo viên lại đề xuất thêm thù lao thì không được. Nhưng sau này, trong điều kiện ổn định, sẽ rà soát và đề xuất cho vấn đề này, để vận hành phương pháp học trực tuyến trong thời gian tới tốt hơn”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói.
Về các chiến lược của ngành, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, thời điểm này ngành đang hoàn thiện chiến lược giáo dục đào tạo và đang bắt đầu lấy ý kiến về chiến lược rất quan trọng này. Trong đó, bộ chọn việc chuyển đổi số, tăng cường hạ tầng cho giáo dục và đào tạo là những khâu đột phá. Còn khâu mang tính then chốt, quyết định là việc xây dựng đội ngũ nhà giáo vừa đủ số lượng, vừa đảm bảo chất lượng, đặc biệt trong đại học cần xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi mang tầm quốc tế. Trước mắt ngành sẽ rà soát lại cơ chế chính sách về thể chế. Có rất nhiều thế phải thêm, nhiều thứ phải gộp lại, bỏ đi.
11/11/2021 14:48
“Trong khi lực lượng y tế, quân đội làm thêm giờ, không có gì, giáo viên lại đề xuất thêm thù lao thì không được. Nhưng sau này, trong điều kiện ổn định, sẽ rà soát và đề xuất cho vấn đề này, để vận hành phương pháp học trực tuyến trong thời gian tới tốt hơn”
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn
11/11/2021 14:51
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Năm học sắp tới, phương án tuyển sinh sẽ linh hoạt hơn trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh". |
11/11/2021 15:08
10 triệu học sinh sử dụng miễn phí 6 nền tảng học trực tuyến
Trả lời một số ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Hiện nay đã khắc phục được 1 nghìn điểm lõm sóng, 1 nghìn điểm còn lại sẽ khắc phục trong thời gian tới.
Về chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động với 1 triệu máy tính bảng, giá trị 2.500 tỷ đồng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, do việc mua trong điều kiện phải đặt hàng trước, nên tới đây máy sẽ về nhiều, đồng thời với đó là các gói phủ sóng, miễn giảm cước trực tuyến. Hiện có 6 nền tảng học trực tuyến, đang được doanh nghiệp miễn phí với 10 triệu học sinh đang sử dụng.
Bộ trưởng Hùng khẳng định, chương trình chuyển đổi số quốc gia có sự ưu tiên cao cho Bộ Giáo dục và Đào tại và Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đồng hành với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong cuộc chuyển đổi số này.
11/11/2021 15:08
Phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn kết thúc lúc 15h.