3 tháng nhận 93 đơn khiếu nại, tố cáo
Theo Bộ Công Thương, 93 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tiếp nhận trong quý 1 là số lượng khá cao. Trong đó, thẩm quyền giải quyết của bộ là 23 đơn với 19 vụ việc, thẩm quyền giải quyết của các đơn vị trực thuộc là 48 đơn với 32 vụ việc. Thẩm quyền giải quyết của các cơ quan khác là 22 đơn, liên quan đến 14 vụ việc phản ánh trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, hành chính…
Về giải quyết khiếu nại, Bộ đã tiếp nhận và xử lý 8 đơn, trong đó có 3 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, 3 đơn thuộc thẩm quyền các đơn vị thuộc Bộ và 2 đơn khác đã được Bộ Công Thương chuyển đến cơ quan có thẩm quyền khác.
Trong số 28 đơn tố cáo, Bộ Công Thương đã tiếp nhận xử lý theo thẩm quyền 10 đơn và chuyển 15 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc Bộ và 3 đơn thuộc thẩm quyền của các cơ quan khác.
Liên quan đến những xử lý tố cáo về mặt tài chính, Bộ Công Thương cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với các cục, vụ chức năng theo dõi, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị thu hồi các khoản chi sai, chi không đúng quy định theo các kết luận giải quyết tố cáo.
Bộ cũng đã đôn đốc, yêu cầu các đơn vị theo phân cấp quản lý xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm theo kết luận giải quyết tố cáo. Đồng thời, giao Thanh tra Bộ phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tiến hành xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân để xảy ra sai phạm.
3 tháng đầu năm 2023, Bộ Công Thương tiếp nhận 93 đơn khiếu nại, tố cáo. |
Về việc có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo, Bộ Công Thương cho biết, có nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân do cơ chế chính sách, chế độ tiền lương, bảo hiểm của người lao động.
Theo đó, có nguyên nhân do yêu cầu giải quyết quyền lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp; cũng có những nguyên nhân từ phía người tố cáo chưa thực sự hiểu biết pháp luật hoặc cố tình không hiểu pháp luật, gửi đơn không đúng thẩm quyền, gửi đến nhiều nơi. Thậm chí, có một số trường hợp không chấp nhận giải thích của cán bộ tiếp dân, dẫn đến tiếp tục khiếu nại, tố cáo không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Ngoài ra, Bộ Công Thương đang trong giai đoạn hoàn thiện bộ máy tổ chức của các Cục Quản lý thị trường ở địa phương sau khi thành lập Tổng cục Quản lý thị trường nên có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo thời gian qua.
Chưa kể, có nhiều người khiếu nại, tố cáo không nắm rõ quy định pháp luật nên dù không đồng ý với kết quả giải quyết nhưng không muốn khởi kiện ra toà mà lựa chọn tiếp tục tố cáo, khiếu nại. Cá biệt có nhiều trường hợp không cung cấp được bằng chứng, tình tiết mới nhưng vẫn khiếu nại.
Chưa phát hiện trường hợp tham nhũng
Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, Bộ Công Thương cho biết, qua kiểm tra nội bộ, chưa phát hiện được vụ việc tham nhũng. Bộ cũng đã thanh tra việc chấp hành quy định, công tác quản lý, sử dụng vốn, sản xuất kinh doanh, mua sắm tại Tổng Công ty Giấy Việt Nam.
Theo báo cáo của các đơn vị, trong quý I, đã có 150/150 đơn vị thực hiện việc kê khai tài sản năm 2023. Đến thời điểm báo cáo (ngày 20/3), số lượng bản kê khai đã tổng hợp là 6.969 bản.
Bộ Công Thương đã công bố danh sách 25 đơn vị sẽ thực hiện công tác xác minh tài sản năm 2023. Trước đó, ngày 14/2, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Đảng ủy Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và Tổng cục Quản lý thị trường tiến hành bốc thăm lựa chọn người được xác minh của 25 đơn vị nêu trên, kết quả bốc thăm đã lựa chọn 133 cá nhân thuộc đối tượng xác minh tài sản, thu nhập năm 2023.