Bộ Công Thương lý giải giá ô tô ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Nhật

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hiện giá ôtô tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan, Indonesia và cao hơn các nước có công nghiệp ôtô đã phát triển ổn định như Mỹ, Nhật Bản.

Bộ Công Thương vừa có công văn gửi Bộ Tài chính đánh giá tác động của việc không áp dụng quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện ô tô nhập khẩu. Tại báo cáo này, Bộ Công Thương cũng lý giải về việc giá ô tô tại Việt Nam cao hơn nhiều nước trong khu vực.

Bộ Công Thương lý giải giá ô tô ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Nhật ảnh 1

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam (ảnh: Zing).

Theo đó, giá bán xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan, Indonesia và cao hơn các nước có công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Mỹ, Nhật Bản. Nguyên nhân khiến giá bán xe tại Việt Nam ở mức cao do thuế và phí cao, sản lượng tích luỹ trong nước thấp (doanh nghiệp sản xuất dưới công suất thiết kế).

Hiện nay, mỗi chiếc ôtô muốn lăn bánh sẽ phải chịu các loại thuế, gồm thuế nhập khẩu (trừ xe sản xuất, lắp ráp trong nước), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

Ngoài ra, ô tô còn chịu các loại phí, như phí trước bạ, phí kiểm định, phí bảo trì đường bộ, phí cấp biển ôtô, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Từ thực tế trên, Bộ Công Thương đề xuất chính sách ưu đãi, hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô cần dựa trên nhiều tiêu chí. Trong đó, có việc người tiêu dùng có thể tiếp cận ô tô với mức giá rẻ hơn.

Để đạt mục tiêu này, Bộ Công Thương kiến nghị bộ Tài chính bỏ không áp dụng quy định mức độ rời rạc tối thiểu của linh kiện ô tô nhập khẩu để thực hiện Chương trình ưu đãi thuế với sản xuất, lắp ráp ô tô và phân loại linh kiện ô tô nhập khẩu.

MỚI - NÓNG