600.000 người chết mỗi năm do khói thuốc lá

600.000 người chết mỗi năm do khói thuốc lá
Một nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện trên 192 quốc gia cho biết, khói thuốc lá đã cướp đi cuộc sống của hơn 600.000 người không hút thuốc lá mỗi năm.

600.000 người chết mỗi năm do khói thuốc lá

Một nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện trên 192 quốc gia cho biết, khói thuốc lá đã cướp đi cuộc sống của hơn 600.000 người không hút thuốc lá mỗi năm.

Ảnh minh họa
Tại các nước đang phát triển, trẻ em là đối tượng chịu tác động lớn nhất từ khói thuốc lá. Ảnh minh họa.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về ảnh hưởng của khói thuốc lá đối với những người không hút thuốc được đăng tải trên tạp chí y học The Lancet của Anh.

Tại các nước đang phát triển, trẻ em là đối tượng chịu tác động lớn nhất từ khói thuốc lá. “2/3 những ca tử vong ở trẻ em xảy ra ở châu Phi và Nam Á”, các tác giả cuộc nghiên cứu viết. Họ cũng nói rằng, phần lớn trẻ em bị tiếp xúc với khói thuốc tại nhà mình. Sự kết hợp giữa các bệnh truyền nhiễm và thuốc lá mà một hỗn hợp chết người.

Năm 2004, thế giới có tới 379,000 người tử vong, 165.000 người nhiễm trùng đường hô hấp, 36.900 người hen suyễn và 21.400 ca mắc bệnh ung thư phổi có liên quan đến việc hít phải khói thuốc thụ động. Cộng lại, có khoảng 1% các ca tử vong trên toàn thế giới do hít phải khói thuốc.

Hầu hết các chuyên gia cuộc nghiên cứu này làm việc cho chương trình Sáng kiến từ bỏ thuốc lá của WHO, chỉ ra rằng chỉ 7,4% dân số thế giới sống ở những nước có quy định nghiêm ngặt về việc cấm hút thuốc nơi công cộng. Những điều luật này nhằm bảo vệ sức khỏe người không hút thuốc lá và gửi đi những thông điệp về sự nguy hiểm khôn lường của nó. Các chuyên gia cũng đưa ra những lời khuyên về việc thực thi Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO, gồm đánh thuế cao và cấm quảng cáo thuốc lá.

Tỷ lệ phụ nữ tử vong do hít phải khói thuốc ở phụ nữ và trẻ em cao hơn nam giới. Để bảo vệ họ khỏi khói thuốc, nhóm nghiên cứu cho biết các quốc gia cần thực hiện những chiến dịch giáo dục về sự nguy hiểm của hút thuốc lá trong phòng là cần thiết.

Tiến sỹ Heather Wipfli và tiến sĩ Jonathan Samet đến từ trung tâm y tế dự phòng thuộc trường Đại học Y Keck ở Nam California, nói rằng nghiên cứu này cho thấy sự cần thiết phải trao quyền cho nữ giới, đặc biệt với những nước tỷ lệ hút thuốc ở nam đang gia tăng.

“Nếu được ủy quyền, phụ nữ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bản thân, con cái của họ và các thành viên khác trong gia đình từ việc hút thuốc thụ động này”, các tác giả cuộc nghiên cứu nói. Họ cũng khuyến khích phụ nữ đảm nhận vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tân Hoa

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn ở miền Bắc, miền Trung trong các tháng tớiẢnh: Như Ý
Nắng nóng gay gắt sắp tái diễn
TP - Từ nay đến hết tháng 5, miền Bắc và miền Trung có thể đón 2 đợt nắng nóng gay gắt, nhiều nơi có khả năng xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt với mức độ khốc liệt tương đương đợt nắng nóng cuối tháng 4.
Tác phẩm dự thi Vẽ bìa Quyển sách tôi yêu của em Phan Phương Linh, lớp 11K, THPT chuyên Long An
Một thoáng tranh luận về 'dâm thư' của Ocean Vương
TP - Gần đây các vị phụ huynh đã chịu khó đọc cùng con hơn. Thể hiện qua vụ bài thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh được đưa vào sách giáo khoa bị chê hồi tháng 10/2023. Và mới đây là "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" bị một phụ huynh có con học trường quốc tế ở TPHCM cho là “dâm thư”.
Học sinh bậc THPT thường gặp nhiều khó khăn, áp lựcẢnh: PV
Học sinh bối rối chọn ngành nghề
TP - Học sinh THPT ở độ tuổi nhạy cảm, dễ tổn thương và gặp khó khăn khi định hướng nghề nghiệp cũng như chịu nhiều áp lực từ học tập, thi cử. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chưa được phát hiện và hỗ trợ tư vấn, điều trị kịp thời.