60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển: Nơi xuất phát những chuyến tàu huyền thoại

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sáng 22/10, Bộ Quốc phòng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021), tại TP Hải Phòng - nơi xuất phát những chuyến tàu huyền thoại.
60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển: Nơi xuất phát những chuyến tàu huyền thoại ảnh 1

Bến K-15 (TP Hải Phòng), nơi xuất phát những chuyến tàu của Đoàn tàu không số huyền thoại.

Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Đoàn tàu không số

Sáng 22/10, Đoàn đại biểu Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo thành phố Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ “Đoàn tàu không số” tại Khu di tích lịch sử Bến K-15 (TP Hải Phòng).

Sáng cùng ngày, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Tiệp, TP Hải Phòng.

Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành… cùng nhiều lãnh đạo BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Hải Phòng.

Nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, các nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng… cùng tham dự buổi lễ.

60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển: Nơi xuất phát những chuyến tàu huyền thoại ảnh 2

Đoàn đại biểu dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Đoàn tàu không số tại Khu di tích lịch sử Bến K-15 (TP Hải Phòng).

60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển: Nơi xuất phát những chuyến tàu huyền thoại ảnh 3

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng... dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Lê Huy Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, cách đây 60 năm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 759 vận tải quân sự đường biển (đơn vị tiền thân Đoàn 125 và Lữ đoàn 125 Hải quân ngày nay) với mật danh “Đoàn tàu không số”.

Đoàn tàu không số có nhiệm vụ vận chuyển người, vũ khí, trang thiết bị chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển, đến những nơi mà đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn chưa thể vươn tới.

Để giữ bí mật, bảo đảm an toàn tuyệt đối, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân lựa chọn xây dựng nơi xuất phát của Đoàn tàu không số tại Bến K-15 Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Bến K-15 Đồ Sơn trở thành điểm xuất phát (km số 0) của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại.

Từ khi ra đời và trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Hồ Chí Minh trên biển đã tạo nên một phương thức vận chuyển mới hết sức quan trọng, trực tiếp bảo đảm chi viện cho chiến trường miền Nam. Vượt qua mọi nguy hiểm, cán bộ chiến sỹ Đoàn tàu không số với những con tàu thô sơ, nhỏ bé, chở nặng vũ khí đã bí mật, bất ngờ, mưu trí, sáng tạo, dũng cảm vượt qua mọi sóng to gió lớn và sự ngăn chặn, lùng sục của địch.

60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển: Nơi xuất phát những chuyến tàu huyền thoại ảnh 4

Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại buổi lễ.

Những bài học lịch sử

Thượng tướng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh, suốt 14 năm thực hiện nhiệm vụ, đã có hàng nghìn lượt tàu vào Nam, ra Bắc, vận chuyển hàng nghìn tấn vũ khí, khí tài, hàng hóa, thuốc chữa bệnh, đưa đón hàng chục nghìn cán bộ, chiến sỹ…, góp phần làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Để làm nên kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển với những chiến công hiển hách, có sự cống hiến, hy sinh bất khuất của nhiều cán bộ, chiến sỹ Đoàn tàu không số. Công lao, sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ Đoàn tàu không số mãi mãi được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhớ, vinh danh.

Những bài học lịch sử kết tinh từ thắng lợi đường Hồ Chí Minh trên biển có giá trị to lớn trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo, giữ vững độc lập, tự do của dân tộc. Đồng thời, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc…

60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển: Nơi xuất phát những chuyến tàu huyền thoại ảnh 5

Nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân... cùng dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển.

Tại buổi lễ, ông Trần Văn Hữu – Chủ tịch Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển nhấn mạnh, đường Hồ Chí Minh trên biển là con đường vận tải bí mật, bất ngờ, có ưu thế về thời gian và khả năng vận chuyển sâu vào các chiến trường miền Nam.

Với 6 chiếc thuyền gỗ thô sơ ban đầu và 38 cán bộ, chiến sỹ nòng cốt của ngày đầu thành lập, trong 14 năm thực hiện nhiệm vụ, lực lượng vận tải biển của Hải quân nhân dân Việt Nam đã phát triển thành một binh đoàn vận tải chiến lược trên biển, hình thành nhiều tuyến, mở hàng chục bến, bãi khắp các tỉnh ven biển miền Nam để vận chuyển vũ khí, trang thiết bị cho chiến trường.

60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển: Nơi xuất phát những chuyến tàu huyền thoại ảnh 6

Ông Trần Văn Hữu – Chủ tịch Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển.

Các cựu chiến binh Đoàn tàu không số đã hy sinh tình cảm hậu phương, gia đình, xác định ra đi là cảm tử, chấp nhận gian nguy, đương đầu với khó khăn, thử thách nhưng vẫn quyết tâm đưa hàng cập bến.

Cùng với đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên biển tạo thành hai tuyến vận tải chiến lược, chi viện kịp thời cho tiền tuyến, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.