2023 - khó nhưng đừng sợ

0:00 / 0:00
0:00
TP - Năm 2022 đã đi qua với những tin vui cuối năm đổ dồn về như: tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam cao nhất khu vực, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm đạt gần 372 tỷ USD (tổng kim ngạch đạt hơn 700 tỷ) trong đó riêng xuất nông sản đạt hơn 53 tỷ USD; lãi suất ngân hàng cả cho vay và huy động đều khá ổn định; thu ngân sách vượt 20% dự toán với tổng mức thu lên tới 17 triệu tỷ đồng...

Trong khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, những chỉ số trên cho thấy, Việt Nam thực sự là một điểm sáng và có đủ điều kiện để chúng ta hy vọng bước sang năm 2023 tới, mọi thứ sẽ tiếp tục hanh thông hơn. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh chung của nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế thế giới đang có một năm với nhiều khó khăn, thách thức, dự báo có nhiều thứ sẽ không dễ vượt qua.

Cụ thể hơn, tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ giảm tốc vào năm tới, lạm phát cao diễn ra dai dẳng, niềm tin suy yếu và tính bất ổn cao. Tính đến tháng 12, hầu hết tổ chức quốc tế đều điều chỉnh dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2023 sẽ giảm. Báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định thế giới đang trong thời kỳ nhiều biến động, những thay đổi về kinh tế, địa chính trị và sinh thái đều tác động đến triển vọng toàn cầu. Lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, buộc các chính phủ phải thắt chặt chính sách tiền tệ, hỗ trợ tài chính liên quan đến đại dịch Covid-19 giảm dần.

Kinh tế Việt Nam vẫn phải đối mặt sáu khó khăn, thách thức chính như môi trường quốc tế đang kém thuận lợi; một số khu vực, quốc gia, đặc biệt là các đối tác kinh tế lớn của Việt Nam có thể rơi vào suy thoái nhẹ, làm giảm lực cầu xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng và du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, giải ngân đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi 2022-2023 vẫn còn chậm, áp lực lạm phát, tỷ giá, lãi suất vẫn còn là thách thức lớn trong năm 2023.

Theo các chuyên gia kinh tế, năm 2023, một số nước có thể rơi vào suy thoái cục bộ, ngắn hạn; GDP nước ta tăng trưởng chậm lại, nhưng vẫn đứng ở mức khá, khoảng 6-6,5% (kịch bản cơ sở). Trong đó, xuất khẩu được dự báo tăng khoảng 8-10%, đầu tư (trong và ngoài nước) tăng khoảng 8%, tiêu dùng cuối cùng tăng khoảng 9-10%. Về lạm phát, các chuyên gia dự báo CPI bình quân năm 2023 sẽ ở mức 4-4,5%.

Một chuyên gia đã nhận định năm 2022 vô vàn khó khăn ập đến nhưng cuối cùng chúng ta đã thành công lớn khi điều hành kiểm soát lạm phát tốt, giữ lãi suất tỉ giá ổn định, ít biến động nhất. “Năm 2023 khó khăn thì đã nhìn thấy nhưng không đến mức phải quá bi quan. Và không có nghĩa là chúng ta không có quyền lạc quan”, vị chuyên gia này khẳng định.

Bước sang năm 2023 hãy kỳ vọng những điều tốt đẹp sẽ đến !

MỚI - NÓNG