> Thu phí Bảo trì Đường bộ không nghe ý kiến dân?
> Kiến nghị hoãn thu phí sử dụng đường bộ
> Đề nghị chuyển thu phí đường bộ về Bộ Tài chính
Ảnh minh họa. |
Theo Bộ Tài chính, sau khi lấy ý kiến góp ý về dự thảo thông tư quy định mức phí sử dụng đường bộ, từ 1-1-2013 cơ quan quản lý sẽ chính thức thu phí đối với ôtô, xe môtô.
Cụ thể, xe môtô có dung tích xi lanh đến 100 cm3 sẽ bị thu phí từ 50.000-100.000 đồng/năm; loại có dung tích xi lanh trên 100cm3 sẽ bị thu từ 100.000-150.000 đồng/năm.
Căn cứ mức thu phí trên, Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu phù hợp. Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí đối với môtô của tổ chức và cá nhân trên địa bàn.
Khi thu phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô, cơ quan thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí theo quy định ban hành.
Với ôtô, mức thu phí đường bộ sẽ được chia thành 11 loại. Trong đó, mức thu với xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân có mức thu thấp nhất là 130.000 đồng/tháng và cả năm là 1,56 triệu đồng.
Xe tải, xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên có mức thu cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng (12,48 triệu đồng/năm). Mức thu này đã được điều chỉnh giảm so với dự thảo trước đó.
Về phương thức nộp phí, thông tư Bộ Tài Chính cho biết, với xe ôtô dân sự trong nước, phí sử dụng đường bộ tính theo năm (12 tháng) và theo chu kỳ đăng kiểm của xe.
Theo đó, đến mỗi kỳ đăng kiểm, chủ xe mang xe đến đăng kiểm, nộp phí, lệ phí đăng kiểm (nếu có) và nộp phí sử dụng đường bộ cho cơ quan đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm dán Tem đăng kiểm tương ứng với chu kỳ đăng kiểm và Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
Theo Xuân Dũng
Vietnam+