Xứ sở đấu bò dự định nâng tổng chiều dài tuyến ĐSCT nội địa lên hơn 7.000km vào năm 2015. Nhiều quan chức chính phủ Tây Ban Nha cho rằng, phát triển ĐSCT được ưu tiên đặc biệt vì đó là một loại vũ khí chống khủng hoảng kinh tế, trong khi nước này hiện có tỷ lệ thất nghiệp lên tới 20%.
Theo Bộ trưởng Giao thông José Blanco, ĐSCT là “biểu tượng hiện đại hóa ở Tây Ban Nha, tạo công ăn việc làm, tốt cho môi trường, giảm số nạn nhân giao thông đường bộ”. Ông dẫn nghiên cứu của hãng Accenture rằng, tuyến ĐSCT mới sẽ tạo ra 136.000 việc làm, hằng năm chuyên chở 3,6 triệu hành khách. Ông cho rằng, việc gia tăng các tuyến ĐSCT còn giúp bác bỏ lời đồn đại Tây Ban Nha lạc hậu về công nghệ. Với tổng mức đầu tư 6 tỉ euro, tuyến Madrid-Valencia giúp hành khách giảm thời gian đi lại từ 4 giờ xuống còn 1 tiếng rưỡi.
Tuy nhiên, Germa Bel, giáo sư kinh tế học thuộc Trường Đại học Barcelone, nói: “ĐSCT là dự án đầu tư hết sức nặng nề, lợi nhuận của nó phụ thuộc vào việc sẽ có bao nhiêu hành khách sử dụng dịch vụ này”. Ông cho rằng, khoản chi cho ĐSCT có thể sinh lợi hơn nhiều nếu được tập trung để phát triển công nghệ thông tin hoặc vận tải đường sắt thông thường.
Trần Lê (Theo MTI)