Theo nhận định của Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian gần đây thị trường dịch vụ viễn thông có những biến động, nảy sinh bất cập, chưa đảm bảo chất lượng cung cấp cho người sử dụng. Thông tin trên được đưa ra tại Chỉ thị số 16/CT-BTTTT về tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông, được Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ký ban hành ngày 7/4.
Trong đó, vấn đề chất lượng dịch vụ không đảm bảo được thể hiện rõ ràng nhất thông qua chất lượng Internet di động (mạng 3G), nhất là khi các dịch vụ truyền tải dữ liệu băng rộng qua thiết bị cầm tay phát triển.
Theo lãnh đạo Bộ, "các hiện tượng như gọi nhiều lần mới thiết lập được cuộc gọi, cuộc gọi bị ngắt giữa chừng, âm thanh không ổn định, băng thông cho các dịch vụ dữ liệu bị hạn chế không theo đúng hợp đồng hoặc cam kết cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông" vẫn xảy ra.
Đây không phải là lần đầu một lãnh đạo Bộ chủ quản lên tiếng về chất lượng của dịch vụ 3G kể từ khi các nhà mạng lớn đồng loạt tăng giá vào ngày 16/10/2013. Tại một cuộc họp diễn ra trước đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thừa nhận chất lượng 3G có rẻ nhưng "vẫn có lúc tậm tịt".
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã chỉ thị cho các cơ quan chức năng đề xuất bổ sung, sửa đổi văn bản pháp luật về tiêu chuẩn, kỹ thuật về chất lượng dịch vụ viễn thông hiện hành phù hợp với thực tế và sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ 3G.
Trong đó yêu cầu Cục Viễn thông thanh tra việc chấp hành quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông của nhà mạng, khẩn trương đưa vào sử dụng hệ thống thiết bị đo kiểm chất lượng dịch vụ và tổ chức triển khai đo kiểm đồng thời chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp. Cục cũng cần công khai kết quả trên trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông và Cục Viễn thông.
Đối với doanh nghiệp viễn thông, Bộ trưởng yêu cầu tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới để đảm bảo và nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ, rà soát, tối ưu hóa mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp cung cấp đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đã cam kết và công bố.
Ngoài ra, các nhà mạng phải đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở về chất lượng cho các dịch vụ viễn thông mà mình đang cung cấp, công khai tiêu chuẩn chất lượng tương ứng với các dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.
Lâu nay, các doanh nghiệp viễn thông đều khẳng định chất lượng dịch vụ của mình tốt, giá cả hợp lý, thậm chí nếu đem so với một số quốc gia trên thế giới thì vẫn có điểm nổi trội hơn. Họ khẳng định luôn đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng do cơ quan quản lý đề ra, có nhà mạng còn tuyên bố mình "vượt qua các tiêu chuẩn đó".
Tuy nhiên, thực tế từ phía người dùng lâu nay lại cho thấy rất nhiều người than phiền về chất lượng của các dịch vụ thoại, 3G hay giá trị gia tăng, cảm thấy mình bị trừ tiền oan ức cho những thứ mình không được sử dụng hoặc dùng chưa đúng với những gì được cam kết.
Theo Anh Quân