Tại Pháp, đặc biệt là ở thủ đô Paris, chính phủ đang lên kế hoạch tăng phí đỗ cho xe gầm cao SUV vì cho rằng loại phương tiện này hoàn toàn không phù hợp trong nội thành. Các nhà lập pháp Paris tỏ ra không hài lòng với SUV trong nhiều năm nay. Kích thước khổng lồ của chúng sẽ khiến chiếm nhiều diện tích hơn, thậm chí gây nguy hiểm trong những khu vực đông dân cư.
Đồng thời, chính quyền thành phố Paris cho rằng người dân không cần SUV để đi lại. Phó thị trưởng thủ đô Paris David Belliard phát biểu: “SUV không quá cần thiết tại Paris vì ở đây không có đường đất, không có đường núi".
Chính quyền thủ đô nước Pháp không ủng hộ sử dụng SUV trong thành phố. |
Nhật báo The Guardian có trụ sở tại Anh cho biết phán quyết tăng phí đỗ xe dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2024. Tuy nhiên, thông tin cụ thể như việc áp dụng cho những loại SUV nào và mức tăng giá vẫn chưa được công bố.
Tuy nhiên, báo cáo tuyên bố chính sách này sẽ có sự công bằng, phù hợp. Ví dụ, chiếc Cadillac Escalade "khổng lồ" có thể đắt hơn khi đỗ ở Paris so với chiếc Honda CR-V.
Theo các quan chức Paris, số lượng xe SUV đang vận hành ở thủ đô nước Pháp tăng 60% trong 4 năm. Số lượng này chiếm tỷ lệ 15% trong tổng số 1,15 triệu phương tiện đỗ trong thành phố mỗi đêm.
Số lượng xe gầm cao tăng mạnh tại Paris khiến các cơ quan chức năng lo ngại về tình trạng quá tải diện tích đỗ xe và nguy cơ mất an toàn. |
Do đó, sắc lệnh về mức phí phí đỗ xe có thể khiến khách hàng mua những chiếc xe nhỏ hơn, phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Những mẫu xe cỡ nhỏ được khuyến khích sử dụng tại Paris, Pháp. |
Sắc lệnh của chính quyền Paris không khiến giới truyền thông ngạc nhiên. Đây là một trong những đô thị có luật giao thông nghiêm ngặt nhất trên thế giới, điển hình là việc giới hạn tốc độ tối đa ở mức 19 dặm/giờ (khoảng 30,5 km/h).