Xây sân bay Long Thành: Kiểm soát ngay từ đầu để không 'mất' cán bộ

Ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ (ảnh Như Ý)
Ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ (ảnh Như Ý)
TPO - Thảo luận về dự án xây dựng sân bay Long Thành, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái lưu ý “nếu không quan tâm ngay từ giai đoạn đầu của dự án thì khi xảy ra những vụ việc xử lý hậu quả sẽ khó lường”.

Chiều 24/10, cho ý kiến vào báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành giai đoạn 1, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có liên quan đến an ninh, quốc phòng nên cần giao cho các doanh nghiệp nhà nước có chức năng quản lý, đủ thẩm quyền thực hiện.

Tuy nhiên, ông Khái lưu ý công tác giám sát, quản lý phải hết sức chặt chẽ ngay từ giai đoạn thiết kế, giao thấu đến thi công. “Kinh nghiệm và qua thực tế thấy, nếu chúng ta không quan tâm ngay từ giai đoạn đầu của dự án thì khi xảy ra những vụ việc xử lý hậu quả sẽ khó lường”, Tổng Thanh tra nói.

Vì vậy, ông Khái đề nghị, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch Đầu tư hết sức quan tâm đến công tác kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện, đặc biệt là khâu giám sát. Có thể thuê giám sát nước ngoài để loại trừ hết tất cả các mối quan hệ có thể tác động đến việc tổ chức thi công dự án.

 “Nếu chúng ta kiểm tra, kiểm soát chấn chỉnh kịp thời thì khắc phục những hậu quả, sai sót, hạn chế nếu có, sẽ dễ hơn, vừa không mất tiền của nhà nước, của xã hội, vừa không phải xử lý, "mất" cán bộ”, Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Ngăn trục lợi đất đai

Trong khi đó, đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương) đề nghị quan tâm tới vấn đề đầu cơ bất động sản. Ông lưu ý trong thời gian tới cần có giải pháp, làm sao để tiền đền bù đến tận tay người có đất chứ không để giới đầu cơ trục lợi. “Tôi đề nghị Chính phủ có quyết sách, không cho giao dịch tài sản đất vào thời điểm này và trong quá trình triển khai dự án, còn việc canh tác thì vẫn bình thường”, ông Kim nói.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh) cũng băn khoăn lo lắng, vì mỗi lần có quy hoạch, triển khai dự án lại có nỗi lo về đất đai. “Chưa xin chủ trương dự án, đất đai đã phức tạp. Chính vì vậy, khi làm sân bay Long Thành cần phải khoanh lại. Để hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ, theo tôi, kinh phí đền bù cho dân phải được làm trước”, ông Sơn đề nghị.

Trưởng đoàn ĐBQH, Bí thư Hà Giang Đặng Quốc Khánh cho rằng, mối lo lớn nhất trong quá trình triển khai dự án vẫn là vấn đề giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ, vì các dự án toán tắc ở khâu này. Về hình thức lựa chọn nhà đầu tư, theo ông Khánh, hai đơn vị hàng không được giao nhiệm vụ triển khai dự án cũng là hai doanh nghiệp nhà nước.

Ông Khánh lưu ý cần quan tâm tới việc quản lý vốn của doanh nghiệp. Vì bản chất vẫn là nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nên phải được quản lý và có sự giám sát chặt chẽ, nếu không tình trạng đội vốn sẽ xảy ra.

“Trong việc huy động vốn làm sân bay Long Thành, giao cho doanh nghiệp thì phải chịu trách nhiệm về tính hiệu quả dự án. Bài toán lỗ lãi thế nào, trong bao nhiêu năm cần phải rõ. Nếu Quốc hội thông qua, sau này lại điều chỉnh, đầu tư lại không hiệu quả thì rất phức tạp", ông Khánh nói.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

'Phù thủy bàn tay' người Pháp mang phép mầu cho hàng chục trẻ khuyết tật Việt Nam

'Phù thủy bàn tay' người Pháp mang phép mầu cho hàng chục trẻ khuyết tật Việt Nam

TPO - Bị dị tật bẩm sinh hoặc thương tích sau tai nạn, nhiều trẻ em Việt Nam đang đối mặt với cảnh tàn phế. Chia sẻ với nỗi đau của con trẻ, quỹ Nâng bước Tuổi thơ đã mời chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ Pháp được mệnh danh là “phù thủy bàn tay” thực hiện thành công nhiều cuộc phẫu thuật, sửa chữa những khiếm khuyết cho con trẻ.