Dịch cúm gia cầm xuất hiện tại Quảng Ngãi, Thanh Hóa

Dịch cúm gia cầm xuất hiện tại Quảng Ngãi, Thanh Hóa
TP - Trong vòng một tuần qua, tại huyện Nghĩa Hành có gần 10.000 con vịt bị chết, trong đó có hàng ngàn con bị nhiễm Cúm H5N1.

> Cúm gia cầm xuất hiện tại Thanh Hóa

Trong đó, hộ ông Hồ Như Tuân, ở thôn Hiệp Phổ Nam, xã Hành Trung có hơn 1.000 con; hộ ông Nguyễn Quý, thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh có 1.800 con nhiễm cúm H5N1.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Nghĩa Hành còn xảy ra tình trạng vịt chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, như hộ ông Trương Văn Chung ở xã Hành Thịnh chết gần 1.000 con; hộ ông Trương Phú ở xã Hành Đức chết hơn 1.300 con; hộ ông Hồ Như Thanh ở xã Hành Trung chết gần 1.000 con…

Ông Võ Văn Ngọc - Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Nghĩa Hành cho biết: “Năm 2012, tổng đàn vịt của huyện không được tiêm phòng vắc xin cúm H5N1. Mới đây, Chi cục Thú y tỉnh đã thông báo có vắc-xin phòng bệnh H5N1 nhưng người dân phải bỏ tiền mua tự tiêm phòng, chứ không hỗ trợ như trước đây nữa nên đến thời điểm này, hầu như chưa có hộ nào mua loại vắc xin này về tiêm cho vịt nuôi cả”.

Tại Thanh Hóa, ngày 3-8, bệnh cúm gia cầm đã xuất hiện làm chết dần cả đàn gia cầm với 2.600 con vịt của gia đình anh Tống Văn Luyến và hơn 600 con gà, vịt, ngan của gia đình anh Vũ Văn Duy, ở thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc, huyện Hậu Lộc.

Trong 3 ngày, kể từ khi xuất hiện bệnh cúm gia cầm, xã Thịnh Lộc có tất cả 12 hộ gia đình có đàn gia cầm bị nhiễm bệnh, với tổng số gia cầm phải tiêu hủy là trên 11.584 con, trong tổng 31.000 con gia cầm của toàn xã.

Ngoài ra, tại xã Liên Lộc cũng đã tiêu hủy 725 con gia cầm; xã Hoa Lộc đã tiêu hủy 280 con gia cầm vì bị nhiễm bệnh. Trước đó, tại huyện Yên Định và thị xã Sầm Sơn cũng đã xuất hiện gia cầm nhiễm bệnh.

Ông Lê Văn Hiển - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết: “Sau khi xuất hiện cúm gia cầm, cơ quan chức năng đã chỉ đạo các địa phương phòng chống, khoanh vùng, không cho bệnh lan rộng. Đối với hai đơn vị là Sầm Sơn và Yên Định đến nay vẫn không phát sinh thêm ổ bệnh cúm gia cầm nào nữa. Tại huyện Hậu Lộc việc tiêu hủy gia cầm bệnh và công tác phòng chống bệnh gia cầm lây lan cũng đang được thực hiện chặt chẽ. Tỉnh Thanh Hóa chưa công bố dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG