Vướng mắc giải phóng mặt bằng tại dự án nâng cấp quốc lộ 20 và đèo Mimosa

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên quốc lộ 20 còn chậm; nhiều đoạn tuyến, công trình vẫn còn vướng mắc, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án này.
Vướng mắc giải phóng mặt bằng tại dự án nâng cấp quốc lộ 20 và đèo Mimosa ảnh 1

Toàn bộ xe tải được phân luồng lưu thông trên đèo Mimosa, tuyến đèo song song với đèo Prenn

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên quốc lộ 20 (gọi tắt là Dự án).

Hiện Lâm Đồng đã bước vào mùa mưa nên nếu không sớm được giao đầy đủ mặt bằng, các nhà thầu khó có thể chủ động triển khai thi công, hoàn thành Dự án vào tháng 10/2024 như kế hoạch đã đề ra.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương các cấp… đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục GPMB còn lại, khẩn trương thực hiện di dời các vị trí hạ tầng kỹ thuật, giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Dự án trước ngày 15/7 tới.

Trước đó, ngày 24/6, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án giao thông 85 cho rằng, công tác GPMB cho Dự án rất chậm, nhiều đoạn tuyến, công trình vẫn còn vướng mắc, chưa hoàn thành các thủ tục để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Cụ thể, hiện mới giải ngân được hơn 4,8/40,8 tỷ đồng trong nguồn vốn GPMB đã được bố trí.

Đối với tuyến đèo Mimosa, đoạn Km 2+673 - Km3+500, công tác di dời trụ điện, chặt cây, tận thu lâm sản vẫn chưa hoàn thành. Đặc biệt, trên đèo Mimosa còn một vị trí đường điện 110kV giao chéo với tuyến đèo Mimosa không đảm bảo tĩnh không an toàn lưới điện khi đưa Dự án vào khai thác, sử dụng.

Vướng mắc giải phóng mặt bằng tại dự án nâng cấp quốc lộ 20 và đèo Mimosa ảnh 2

Đèo Mimosa đang được cải tạo

Tại các cây cầu Đại Ninh và Đại Nga, có vướng mắc về mặt bằng tại đường dẫn hai đầu cầu.

Ban Quản lý dự án đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường và phát triển quỹ đất phối hợp với các xã liên quan (xã Lộc An thuộc huyện Bảo Lâm, xã Ninh Gia và Phú Hội thuộc huyện Đức Trọng) tiến hành kiểm đếm để cập nhật lại diện tích đất, tài sản trên đất theo hồ sơ GPMB điều chỉnh đã được phê duyệt.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị nói trên lập phương án bồi thường, hỗ trợ để trình UBND các huyện Bảo Lâm, Đức Trọng xem xét phê duyệt.

UBND huyện Bảo Lâm cần đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt giá đất và tài sản để làm cơ sở lập phương án bồi thường; đồng thời đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ; tổ chức chi trả tiền và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công đường đầu cầu phía mố M2.

Về phía huyện Đức Trọng, cần đẩy nhanh công tác phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ, tổ chức chi trả tiền cho người dân để bàn giao đủ mặt bằng cho nhà thầu. Đơn vị chức năng khẩn trương di dời 4 trụ điện hạ thế tại khu vực đầu cầu phía mố M2 cầu Đại Ninh.

Được biết, Dự án qua tỉnh Lâm Đồng có mức đầu tư 441 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, sau khi nâng cấp sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m.

MỚI - NÓNG