Vĩnh Long lập tổ vận động người dân đồng thuận khai thác cát cho cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trước lo ngại của người dân về việc khai thác cát phục vụ san nền cao tốc Bắc - Nam có thể dẫn tới sạt lở, một số hộ dân phản đối, UBND tỉnh Vĩnh Long đã quyết định thành lập Tổ tuyên truyền, vận động các hộ dân tại huyện Trà Ôn để thêm đồng thuận, tạo điều kiện cho nhà thầu khai thác cát phục vụ thi công dự án quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ký quyết định thành lập Tổ tuyên truyền, vận động các hộ dân trong khu vực mỏ cát sông cấp phép khai thác phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2).

Trước đó, tháng 1/2024, UBND tỉnh Vĩnh Long đã cấp bản xác nhận để khai thác cát tại một số mỏ trên sông Hậu đoạn qua các xã: Thiện Mỹ, Lục Sĩ Thành, Tích Thiện và thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn. Mỏ cát được cấp cho các nhà thầu gồm: Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam; Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C.

Tổ tuyên truyền do ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, làm tổ trưởng; phó tổ trưởng là giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và bí thư Huyện ủy Trà Ôn; thành viên tổ gồm đại diện một số sở, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội địa phương.

Tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các hộ dân khu vực mỏ cát, đặc biệt các hộ phản đối gay gắt, quyết liệt không cho khai thác cát, để các hộ dân hiểu chủ trương, chính sách của Nhà nước, chấp hành quy định pháp luật về khai thác cát phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau; báo cáo, tham mưu chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh...

Vĩnh Long lập tổ vận động người dân đồng thuận khai thác cát cho cao tốc ảnh 1

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đối thoại với người dân khu vực khai thác cát ở huyện Trà Ôn, tháng 4/2024. Ảnh: T.Q

Ngày 11/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có chuyến khảo sát thực tế, gặp gỡ các hộ dân khu vực khai thác cát huyện Trà Ôn.

Trước lo ngại của người dân về việc khai thác cát sẽ xảy ra sạt lở, Phó Thủ tướng cho biết, Nhà nước chịu trách nhiệm cùng giám sát, nếu xảy ra sạt lở phải dừng ngay và nhà thầu phải bồi thường cho người dân. Khai thác cát phải phù hợp với tự nhiên, không để người dân bị ảnh hưởng, mỏ được quản lý và khai thác ở mức độ phù hợp, có sự tham gia của người dân, công khai...

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cần hơn 18,5 triệu m3 cát. Đến nay ba tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long đã xác định nguồn cung và cấp bản xác nhận 16 triệu m3; đủ điều kiện khai thác 12,4 triệu m3. Tuy nhiên công suất khai thác các mỏ chưa đáp ứng tiến độ thi công, hơn 2,5 triệu m3 cát còn lại chưa xác định được nguồn.

MỚI - NÓNG