Việt Nam thuộc nhóm quốc gia tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới

Cần sớm hoàn thành giai đoạn 1 của sân bay Long Thành
Cần sớm hoàn thành giai đoạn 1 của sân bay Long Thành
TPO - Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, dự báo tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam tăng khoảng 2%, toàn giai đoạn 2016-2020 tăng 5,8%.  

Chiều 29/9, Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và phương hướng nhiệm vụ trong giai đoạn 2021 – 2025.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết: Trong 18/21 chỉ tiêu đã có đánh giá sơ bộ có 14/18 chỉ tiêu đạt, 4 chỉ tiêu không đạt và 3/21 chỉ tiêu chưa có thông tin.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương, đến năm 2020, GDP ước đạt khoảng 269 tỉ USD; GDP bình quân đầu người trong năm nay ước đạt khoảng 2.750 USD/người, gấp khoảng 1,3 lần so với năm 2015.

Nếu như các năm trước, tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức bình quân 6,8% thì năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, dự báo GDP tăng khoảng 2%; toàn giai đoạn 2016-2020 tăng 5,8%, thuộc nhóm quốc gia có tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5 năm tới được đặt ra là khoảng 6,5 - 7%; GDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 4.700-5.000 USD.

Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT cũng cho rằng, kết quả phát triển kinh tế - xã hội trên nhiều mặt vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và thiếu tính bền vững. Tăng trưởng kinh tế thấp hơn mục tiêu kế hoạch đề ra, chưa thu hẹp được khoảng cách và bắt kịp các nước trong khu vực.

Trước bối cảnh nhiều biến động hiện nay, Bộ KH&ĐT xác định, giai đoạn tới cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế cũng như các dự án quan trọng quốc gia, công trình trọng yếu.

Đến năm 2025, cần tập trung xây dựng và hoàn thành ngay một số trục giao thông chính như toàn bộ đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành.

Đối với các đô thị lớn, tập trung đầu tư và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM, đường vành đai, đường xuyên tâm, các công trình đầu mối về cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải...

Theo đánh giá của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải, lĩnh vực đầu tư công vẫn còn bố trí vốn dàn trải, thiếu vốn dẫn đến hiệu quả công trình không cao.

Bên cạnh đó, đầu tư vẫn thiếu đồng bộ, cũng có tình trạng có vốn nhưng không giải ngân được do triển khai chậm, vướng mắc thủ tục, GPMB. Đặc biệt, nhu cầu vốn đầu tư của các bộ, ngành địa phương trong giai đoạn 5 năm tới còn gấp 2 – 3 lần giai đoạn trước, vượt xa khả năng cân đối vốn.

Trước tình hình trên đòi hỏi phải triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, chỉ được chi cho đầu tư phát triển chứ không chi cho các việc khác.

Tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Bộ KH&ĐT đánh giá kỹ hơn những tác động của đại dịch COVID-19 để đưa ra những dự báo hợp lý, sát với thực tế.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

TPO - Kể từ khi xây dựng rào chắn trên tuyến đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) để làm Metro số 1, cuộc sống kinh doanh của người dân xung quanh bị ảnh hưởng khá nhiều. Đến nay, sau gần 7 năm tuyến đường này sẽ tháo dỡ rào chắn, cuộc sống người dân hai bên đường sắp được 'hồi sinh'...
Đội hỗ trợ nhân dân quận Bình Tân đêm đêm rong ruổi vá xe, sửa xe... miễn phí cho người đi đường

Những 'hiệp sĩ' đường đêm

TPO - Từ 20h30 – 0h các ngày trong tuần, một nhóm thanh niên ở quận Bình Tân (TPHCM) lại rong ruổi trên các cung đường của quận để hỗ trợ người đi đường gặp sự cố.