Bến xe Miền Đông mới có tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng trên diện tích trên 16 ha. Bến xe nằm trên địa phận phường Long Bình, TP.Thủ Đức và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Bến xe Miền Đông mới dự kiến phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/ tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.
Vắng vẻ, đìu hiu
Được kỳ vọng là như vậy, trong những ngày qua, chúng tôi có mặt tại bến xe Miền Đông mới (phường Long Bình, TP.Thủ Đức) ghi nhận tình trạng trên. Theo quan sát của phóng viên, từ 9h đến 12h chỉ có vài lượt khách vào bến xe mua vé. Các khu vực như quầy vé, nhà ga,…chỉ có nhân viên. Tại khu vực nhà xe hiện chỉ có vài xe khách.
Không chỉ khu vực nhà ga xe khách vắng vẻ mà khu vực xe buýt cũng ảm đạm không kém. Hiện tại, chỉ có 5 tuyến đang hoạt động tại bến xe Miền Đông mới.
Hiện tại, bến xe Miền Đông mới được đưa vào sử dụng trong giai đoạn đầu phục vụ các tuyến có cự ly 1.100km trở lên. Các tuyến đường dài từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc sẽ xuất phát từ bến xe Miền Đông mới.
Chị Nguyễn Bảo Loan (25 tuổi, ngụ TP. Thủ Đức) một trong số ít hành khách có mặt tại bến xe chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến bến xe này để đặt vé. Bến xe gần nhà nên đến đây đặt vé cho tiện. Tôi nghĩ, ở đây nên có phương tiện để trung chuyển khách đến bến xe mới để đón khách thì sẽ thuận tiện”.
Trong vắng, ngoài đông
Trái ngược với không khí ảm đạm bên trong bến xe Miền Đông mới, bên ngoài chỉ cách bến xe chưa đầy 1km, ‘bến cóc, xe dù’ hoạt động đón, trả khách nhộn nhịp dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông.
Theo quan sát của phóng viên trưa 23/3, tại khu vực Khu du lịch Suối Tiên, cứ khoảng 5 phút lại có 2 đến 3 nhà xe đi từ các tỉnh tấp vào lề đường để đón, trả khách. Thậm chí có nhà xe dừng ngay lòng đường, lơ xe xuống xe và đón khách.
Nhiều hành khách còn tập trung phía dưới cầu thang bộ khu du lịch Suối Tiên cùng với va ly và hàng hóa chờ nhà xe. Theo người dân nơi đây cho biết, ‘bến cóc, xe dù’ tại đây xuất hiện từ lâu. Các nhà xe ngang nhiên phớt lờ quy định khiến giao thông khu vực này ùn, tắc nghiêm trọng dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Trước tình trạng bến xe Miền Đông vắng khách, trả lời báo chí, ông Nguyễn Hoàng Huy, Tổng giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, bến xe đang đề xuất Sở GTVT TPHCM mở thêm các tuyến xe buýt tại bến xe mới để thuận tiện cho hành khách đi lại. Ngoài ra, chủ đầu tư bến xe cần sớm cung cấp các dịch vụ tiện ích tại bến như phục vụ ăn uống, kho bãi, cây xăng...
Lãnh đạo bến xe Miền Đông cho biết thêm, cần nhanh chóng mở rộng các tuyến đường kết nối vào bến, quy hoạch giao thông ở bến mới phải đồng bộ về hạ tầng xung quanh. Sau khi hạ tầng giao thông hoàn chỉnh sẽ chuyển hết các tuyến từ bến cũ ra bến mới.