Ngày 14/8, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Chủ đầu tư Bến xe Miền Đông mới là Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) gửi văn bản lên UBND TP.HCM báo cáo về hoạt động của Bến xe Miền Đông mới.
Theo đó, Samco báo cáo UBND TPHCM tạm hoãn việc đưa Bến xe Miền Đông mới vào hoạt động giai đoạn 1, theo dự kiến là ngày 15/8 cho đến khi Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM có chỉ đạo mới sau khi tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát và không còn ca lây nhiễm tại cộng đồng.
Samco cho biết, với mong muốn chung tay góp sức vào việc chống ùn tắc giao thông của TPHCM, Samco xin ý kiến đưa Bến xe Miền Đông mới vào hoạt động giai đoạn 1 vào ngày 15/8.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các tuyến vận tải hành khách có hành trình từ Bến xe Miền Đông hiện hữu đến các tỉnh phía Bắc chỉ còn hoạt động đạt công suất 30% so với ngày bình thường do hành khách có tâm lý sợ đi tàu xe đông người.
Trong thời gian này, Samco sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên Môi trường đối với phần đất tại dự án Bến xe Miền Đông mới. Đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải trong việc tổ chức sắp xếp, điều chuyển (giai đoạn 1) các tuyến vận tải hành khách cố định tại Bến xe Miền Đông hiện hữu sang bến xe mới.
Bến xe Miền Đông mới nằm ở quận 9, TPHCM có tổng diện tích 16ha với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Bến xe Miền Đông mới khởi công từ tháng 4/2017 từng được kỳ vọng sẽ đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2018. Thời gian dự kiến tiếp theo là quý 1/2019 rồi ngày 15/8/2019 nhưng đến nay vẫn chưa biết ngày nào mới đưa vào khai thác.
Theo kế hoạch, TPHCM sẽ di dời các tuyến vận tải hành khách cố định từ bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới. Trong giai đoạn 1, sẽ có 29 tuyến vận tải hành khách cố định có cự ly từ 1.100km trở lên (từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc) sẽ phải di dời ra bến xe Miền Đông mới.
Trung bình có khoảng 40 chuyến/ngày xe khách hoạt động tại bến xe mới. Bên cạnh đó, nhiều tuyến xe buýt trợ giá (số 55, 76, 150) và không trợ giá (số 602, 611) được bố trí để phục vụ hành khách. Dự kiến có khoảng 80 chuyến xe buýt/ngày phục vụ khách ra vào bến xe. Giai đoạn 2, di dời tiếp 85 tuyến xe khách cố định từ Huế trở vào miền Trung, Đồng Nai, Lâm Đồng, khu vực miền Tây và các tuyến liên vận quốc tế.