Unilever Việt Nam tiên phong phát triển xanh, bền vững

0:00 / 0:00
0:00
TP - Là một doanh nghiệp đề cao trách nhiệm xã hội, Unilever Việt Nam liên tục triển khai hàng loạt chương trình thúc đẩy phát triển xanh và bền vững từ môi trường đến con người. Đến nay, Unilever Việt Nam cũng là doanh nghiệp FDI hiếm hoi ở Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” trong toàn bộ hoạt động của mình, phù hợp với định hướng phát triển của Chính phủ.
Unilever Việt Nam tiên phong phát triển xanh, bền vững ảnh 1
Nhà máy Unilever Việt Nam tại Củ Chi và Bắc Ninh đạt chuẩn Net Zero từ 2021

Cán đích sớm mục tiêu giảm khí phát thải bằng “0”

Từ năm 2020, trên phạm vi toàn cầu, Tập đoàn Unilever đã đặt ra các cam kết cụ thể thực hiện mục tiêu giảm phát thải, hướng tới phát thải ròng bằng “0” trong toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2039 nhằm góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Là đơn vị đã có mặt ở Việt Nam gần 30 năm, Unilever Việt Nam thấu hiểu hơn ai hết sự tác động của tình trạng biến đổi khí hậu đến đời sống và môi trường của đất nước hơn 100 triệu dân. Từ đó, trong tất cả hoạt động của tập đoàn, Unilever Việt Nam luôn đặt sự bền vững và thúc đẩy chuyển đổi xanh ở các chuỗi giá trị lên hàng đầu.

Theo đó, đến nay Unilever Việt Nam đã thực hiện nhiều sáng kiến chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tiết kiệm điện năng, tái chế và kinh tế tuần hoàn…Toàn bộ nhiên liệu vận hành lò hơi ở tất cả các cụm nhà máy của Unilever trên toàn quốc được sử dụng từ viên nén sinh khối (biomass) tái chế từ phụ phẩm nông nghiệp như gỗ, vụn trấu...thay thế cho các nhiên liệu hóa thạch (diesel).

Các sáng kiến trong vận hành này đã giúp Unilever loại bỏ trung bình gần 10.000 tấn CO2 mỗi năm và giúp tiết kiệm hàng trăm ngàn Euro. Ngoài ra, để giảm phát thải gián tiếp từ tiêu thụ điện năng, hướng tới mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo, Unilever Việt Nam đã bổ sung chứng chỉ năng lượng tái tạo IREC đối với nguồn điện đang sử dụng tại tất cả các nhà máy, văn phòng và trung tâm phân phối. Nghĩa là toàn bộ lượng carbon phát thải qua điện năng tiêu thụ được xem là carbon tích cực.

Đặc biệt, Unilever Việt Nam còn phối hợp với Bộ Tài Nguyên và Môi trường triển khai chương trình “Hành động vì Việt Nam xanh” từ năm 2021. Trong đó, nhãn hàng OMO của Unilever đã khởi xướng chiến dịch trồng cây xanh tại các vườn quốc gia, rừng phòng hộ trên cả nước, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng về vai trò của rừng cũng như góp phần trung hòa carbon. Mỗi năm, OMO cam kết sẽ trồng 200.000 cây xanh hướng tới mục tiêu 1 triệu cây xanh đến năm 2025.

“Điều này giúp Unilever Việt Nam sớm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” trong toàn bộ hoạt động vận hành nội bộ từ năm 2021, sớm 9 năm so với cam kết toàn cầu của tập đoàn”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ.

Unilever Việt Nam tiên phong phát triển xanh, bền vững ảnh 2
Unilever Việt Nam phối hợp với Urenco tổ chức chuỗi chương trình phân loại rác thải tại nguồn ở Thủ đô Hà Nội

Lan tỏa lối sống bền vững

Không chỉ là DN hướng đến phát triển xanh, Unilever Việt Nam còn tích cực hợp tác với các đối tác thực hiện nhiều chương trình thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn. Bởi Unilever Việt Nam hiểu rằng, đây là xu hướng phát triển bền vững, giúp ứng phó với sự cạn kiệt của tài nguyên đầu vào và nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Vừa qua, DN đã bắt tay với Tập đoàn Central Retail Việt Nam triển khai dự án “Phân loại rác thải nhựa tại nguồn”. Đây là dự án nhằm khuyến khích người tiêu dùng Việt Nam mua sắm những sản phẩm sử dụng bao bì từ nhựa tái chế, trao tặng túi thân thiện với môi trường, tuyên truyền trực tiếp giúp nâng cao nhận thức của người mua hàng về thói quen phân loại rác thải nhựa ngay tại nơi sinh hoạt.

“Phát triển bền vững chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh của Unilever và phát triển xã hội. Trong gần 3 thập kỷ ở Việt Nam, chúng tôi luôn nỗ lực cải thiện sức khỏe, điều kiện sống, giảm tác động tới môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, và của đất nước”.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam khẳng định

Để lan tỏa hành động, Unilever Việt Nam còn noi gương tiên phong thực hiện trước. Tính đến thời điểm hiện tại, DN đã đạt 63% bao bì có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, đồng thời giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và tận dụng nhựa PCR. Thông qua những chương trình hợp tác, Unilever Việt Nam đã thu gom và tái chế hơn 25.000 tấn rác thải nhựa, từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm được đưa ra thị trường của DN đến năm 2025.

Đặc biệt, Unilever Việt Nam còn triển khai các hoạt động cải thiện sức khỏe, vệ sinh cho người dân và trao quyền cho phụ nữ nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong xã hội tại Việt Nam.

Là đơn vị đã có mặt ở Việt Nam gần 30 năm, Unilever Việt Nam thấu hiểu hơn ai hết sự tác động của tình trạng biến đổi khí hậu đến đời sống và môi trường của đất nước hơn 100 triệu dân. Từ đó, trong tất cả hoạt động của tập đoàn, Unilever Việt Nam luôn đặt sự bền vững và thúc đẩy chuyển đổi xanh ở các chuỗi giá trị lên hàng đầu.

Thông qua các chương trình như “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”, “Trường học Xanh - Sạch - Khỏe”, “Bảo vệ nụ cười Việt Nam”, “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn”, được thực hiện bởi các thương hiệu tiên phong trong thúc đẩy cuộc sống bền vững như Lifebuoy, Vim, P/S..., Unilever Việt Nam cam kết cải thiện toàn diện sức khỏe và điều kiện vệ sinh cho ít nhất 1 triệu người dân Việt Nam, nhất là trẻ em tại các trường học trên cả nước.

Unilever Việt Nam tiên phong phát triển xanh, bền vững ảnh 3
Unilever trồng gần 700.000 cây xanh lan tỏa ý thức trách nhiệm của cộng đồng vì một tương lai xanh

Chương trình trao quyền cho phụ nữ “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” của Sunlight đang mang đến cơ hội đào tạo khởi nghiệp kinh doanh cho ít nhất 100.000 phụ nữ. Mục tiêu chương trình giúp phụ nữ Việt Nam có kiến thức tốt hơn, sinh kế bền vững hơn và có thể trở thành động lực thúc đẩy phát triển bền vững của toàn xã hội.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ, là doanh nghiệp hàng tiêu dùng gắn bó với cuộc sống của hàng triệu gia đình Việt, lý tưởng của Unilever Việt Nam là mang phát triển bền vững đến từng nhà, từng ngõ ngách. Điều này nằm trong văn hóa và chiến lược của doanh nghiệp.

“Phát triển bền vững chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh của Unilever và phát triển xã hội. Trong gần 3 thập kỷ ở Việt Nam, chúng tôi luôn nỗ lực cải thiện sức khỏe, điều kiện sống, giảm tác động tới môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, và của đất nước”, bà Vân khẳng định.

MỚI - NÓNG