Ông Andrii Yusov, đại diện Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, trong một bài phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia hôm 21/3, cho biết, tuyến đường sắt đi qua vùng Zaporizhzhia do Nga kiểm soát để nối thành phố cảng Rostov-on-Don với Crimea là một "thách thức nghiêm trọng", đồng thời cũng là "mục tiêu quan trọng đối với lực lượng vũ trang Ukraine."
Theo ông Andrii Yusov, Nga tiếp tục sử dụng đường sắt để cung cấp hậu cần, khí tài cho lực lượng của nước này ở chiến tuyến.
Khi trả lời câu hỏi về việc liệu Nga có thể hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt nối với Crimea hay không, Yusov đáp "đây là một nhiệm vụ".
Hồi tháng 11/2023, có thông tin cho biết quân đội Nga xây dựng tuyến đường sắt để giúp vận chuyển hàng hóa như ngũ cốc, sắt và than đến đất liền Nga sau các cuộc tấn công vào cầu Crimea. Thời điểm đó, ông Yevgeny Balitsky, người đứng đầu vùng Zaporizhzhia được Nga bổ nhiệm cho biết việc xây dựng tuyến đường sắt sẽ "giải quyết các vấn đề của quân đội".
Cầu Crimea đóng vai trò là tuyến đường cung cấp quan trọng cho lực lượng Nga và là tuyến đường bộ duy nhất của Nga với bán đảo Crimea. Cây cầu nói trên được hoàn thành vào năm 2018, bốn năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.
Hồi đầu tháng này, cây cầu bị dừng lưu thông trong khoảng thời gian ngắn sau khi Moscow cáo buộc Kiev tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào khu vực. Báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sáng ngày 3/3, Ukraine đã tấn công Crimea bằng 38 UAV vào ban đêm, tất cả đã bị hệ thống phòng không Nga vô hiệu hóa.