Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 sẽ có khoảng 20% xe ô tô đi trên đường là xe tự động cao, và tới năm 2030 sẽ có khoảng 10% xe lưu thông là xe không người lái hoàn toàn.
Tập đoàn xe buýt Thâm Quyến, nhà khai thác vận tải công cộng, đã bắt đầu cho thử nghiệm bốn xe buýt tự lái đầu tiên được trang bị phần mềm và cảm biến của công ty Haylion Technologies , trên cung đường lặp lại 1,2 km ở quận Phúc Điền, thành phố Thâm Quyến.
Theo ông Joseph Ma, phó tổng giám đốc của tập đoàn xe buýt Thâm Quyến, mục đích của cuộc thử nghiệm này là để thu thập thêm dữ liệu trên đường để tinh chỉnh phần mềm. Công ty này là một công ty con của Tập đoàn Giao thông Vận tải Quốc tế Hồng Kông, trước đây gọi là The Kowloon Motor Bus Holdings.
Cuộc chạy đua xe buýt không người lái bắt đầu nóng lên ở Thẩm Quyến và tập đoàn xe buýt Thâm Quyến Bus đang trở thành nhà tiên phong trong thị trường xe buýt tự lái của Trung Quốc. Trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, trên xe vẫn có người lái đi cùng để có thể xử lý các tình huống bất ngờ.
Mẫu xe buýt tự động do Baidu hợp tác sản xuất với tập đoàn King Long sẽ được bắt đầu vào tháng 7 năm 2018. Ảnh: SCMP
Ông Ma cho biết, tập đoàn có kế hoạch mở rộng thử nghiệm ra nhiều khu vực nữa ở Thâm Quyến, nhưng sẽ giới hạn ở những con đường ít phương tiện giao thông và và ít người đi bộ hơn.
"Ưu điểm chính của xe buýt không người lái là tăng độ an toàn", ông Ma nói.
Lỗi của con người là nguyên nhân chính gây ra tai nạn đường bộ trên toàn thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới ước tính vào tháng 5 năm ngoái đã có khoảng 260.000 trường hợp tử vong ở Trung Quốc.
Theo ông Hồ Kiến Bình, chủ tịch công ty công nghệ Haylion, mỗi chiếc xe buýt tự lái được trang bị một loạt các tính năng an toàn chủ động bao gồm máy quét laser, radar, bộ cảm biến và hệ thống quét hình trực quan để giám sát môi trường xung quanh xe mà không có điểm mù.
Những chiếc xe tự lái này có thể tăng tốc hay đi chậm lại, có thể rẽ hoặc tránh người đi bộ, đèn giao thông và dừng khẩn cấp.
Trong số các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc làm việc trên các phương tiện xe tự lái , nhà khai thác công cụ tìm kiếm internet Baidu đã và đang đầu tư mạnh mẽ nhất để lôi kéo các tập đoàn công nghệ lớn tập trung cho ra đời những mẫu xe không người lái hàng đầu Trung Quốc.
Tháng 9 vừa qua, Baidu đã khai trương quỹ Apollo Fund trị giá 10 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỉ USD) để đầu tư sản xuất hơn 100 chiếc xe không người lái trong ba năm tới. Tháng 10, Baidu tiếp tục hợp tác với hãng sản xuất xe buýt Trung Quốc King Long United Automotive Industry để cùng phát triển xe buýt không người lái hoàn toàn đầu tiên của đất nước này. Dự kiến, việc sản xuất sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm sau.
Các thử nghiệm gần đây ở các thị trường khác trên thế giới cho thấy rằng xe không người lái vẫn tồn tại một số vấn đề cần giải quyết. Tại Las Vegas, Mỹ hồi tháng trước, một chiếc xe buýt không người lái đã bị một tai nạn nhỏ khoảng hai giờ sau khi nó đi vào hoạt động. Năm ngoái, tại Singapore, một chiếc xe không người lái do công ty NuTonomy của Mỹ sản xuất đã đâm vào một chiếc xe tải khi nó chạy thử nghiệm.