Chiều 10/10, Sở Công Thương TPHCM đã có buổi chia sẻ thông tin về tình hình xăng dầu trên địa bàn thành phố. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hàng loạt cây xăng thông báo hết hàng khiến người dân chật vật xếp hàng mua xăng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, Sở đã có văn bản đề xuất Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố xem xét, có phương án tạm thời hỗ trợ di chuyển đối với phương tiện vận chuyển xăng dầu trên địa bàn thành phố được lưu thông vào giờ cao điểm, trong khung giờ từ 9h đến 16h và từ 18h đến 22h. Theo đó, hỗ trợ phân luồng và tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển xăng dầu có thể tiếp cận, cung ứng nguồn hàng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.
Thời gian đề xuất hỗ trợ từ ngày 11/10 đến hết ngày 1/11. Sau thời gian trên, Sở Công Thương sẽ đánh giá và đề xuất thời hạn cho phép lưu thông phù hợp.
Theo Sở Công Thương, qua rà soát sơ bộ trên ghi nhận trong ngày 9/10 có 58 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng, vẫn mở bán mặt hàng dầu. Một số cửa hàng chỉ bán cho người dân với mức 20.000-50.000 đồng/xe hoặc duy trì 1-2 trạm bơm do không có hàng để bán.
Qua quá trình nắm thông tin, phản ánh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, ghi nhận một số khó khăn do tình hình chung, đồng thời cùng với các lý do khách quan như ảnh hưởng của mưa bão, quá trình vận chuyển xăng dầu bị gián đoạn tạm thời… dẫn đến việc một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo nhu cầu của khách hàng tại một số thời điểm.
Người dân rồng rắn xếp hàng chờ mua xăng tại TPHCM (ảnh: T.U) |
Bên cạnh đó, ghi nhận tình trạng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã tạm ngưng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp thời, đặc biệt là vào thời điểm cao điểm và phương tiện vận chuyển xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm.
“Có khoảng hơn 10% cửa hàng hết xăng (58/550 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TPHCM). Theo tôi, có lẽ người dân không phải lo lắng vì thiếu xăng mà do tâm lý xăng sẽ tăng giá sắp tới nên nhu cầu mua xăng tăng rất cao. Với cách vận chuyển xăng dầu như hiện nay, nếu không linh động tính toán cho xe vận chuyển xăng dầu lưu thông trong giờ cao điểm thì sẽ thiếu xăng cục bộ, kể cả những cây xăng có thương hiệu. Tôi cũng cho rằng không nên bán xăng cho người mua bằng can, bình để dự trữ” – ông Phương khẳng định.
Đến thời điểm hiện tại, Sở Công Thương TPHCM cho biết có 3 chủ cửa hàng đăng ký tạm dừng với lý do sửa chữa, thanh lý hợp đồng. Các cửa hàng còn lại không đóng cửa nhưng kinh doanh nhỏ giọt. Nguyên nhân do đặt hàng xăng nhưng nguồn cung thiếu hụt; hoặc vào giờ cao điểm nhu cầu tăng cao nên hết hàng tạm thời; chưa ghi nhận cây xăng găm hàng chờ tăng giá.