TPHCM đề xuất về thời gian làm cầu thay thế phà Cát Lái

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sở GTVT TPHCM đề xuất quy mô cầu Cát Lái (nối TPHCM - Đồng Nai) 6 làn xe, đầu tư xây dựng sau năm 2030.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP về phương án kết nối giao thông TPHCM với tỉnh Đồng Nai.

Liên quan về thời gian đầu tư cầu thay thế phà Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư trước năm 2025, thay vì đầu tư sau khi hoàn thành tuyến Vành đai 3, đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác và kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển (sau năm 2030).

Tuy nhiên, theo Sở GTVT TPHCM, hiện nay Bộ GTVT đang tiến hành đầu tư cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TPHCM (thuộc dự án thành phần 1a - dự án Xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

TPHCM đề xuất về thời gian làm cầu thay thế phà Cát Lái ảnh 1

Sở GTVT TPHCM đề xuất công trình cầu thay thế phà Cát Lái sẽ có quy mô 6 làn xe, đầu tư xây dựng sau năm 2030.

Như vậy, sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và TP Thủ Đức (TPHCM).

Ngoài ra, cũng theo Sở GTVT TPHCM, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TPHCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Do đó, TPHCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 TPHCM. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng dự án này trong giai đoạn 2026 -2030.

Từ các nội dung phân tích nêu trên, Sở GTVT TPHCM cho rằng, thời điểm đề xuất đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030) là phù hợp.

Về quy mô cầu Phú Mỹ 2 kết nối khu Nam TPHCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TPHCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (quận 7), kết nối khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Quy mô đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026 - 2030.

Về quy mô cầu kết nối TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (cầu Đồng Nai 2), Sở GTVT TPHCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TPHCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với Đường tỉnh 777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quy mô đầu tư 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026 – 2030.

Nhằm đảm bảo thống nhất các phương án cầu kết nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TP có văn bản trao đổi, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ sở tổ chức thực hiện các thủ tục bổ sung vào các Đồ án quy hoạch có liên quan của 2 địa phương.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.