Xem trích đoạn cảnh quay tuyệt vời của NSND Đường Tuấn Ba trong phim Mùa gió chướng (Nguồn: YouTube)
Trong cuốn sách 10 bí quyết hình ảnh (Tập 8 do nhà báo Lê Minh thực hiện), NSND - Nhà quay phim lão thành Đường Tuấn Ba đã kể khi theo học tại trung tâm Điện ảnh quốc gia Sài Gòn, ông đã chọn học ngành quay phim và rất ham học hỏi khi thường xuyên tìm hiểu cũng như tự áp dụng nhưng lý thuyết học được vào với thực tế.
Chính vì thế, bộ phim tài liệu đầu tay của ông mang tên Người Việt trên sông nước, đề cập tới cuộc sống lênh đênh của những người dân không bao giờ biết lên bờ cạn đã trở thành dấu ấn, tạo cho ông nguồn cảm hứng mãnh liệt cho sự hình thành sở trường thích được quay những bối cảnh sông nước mênh mông.
Có lẽ nhờ điều đó nên đạo diễn Hồng Sến (NSND Hồng Sến) khi lựa chọn người quay phim cho bộ phim Mùa gió chướng, đạo diễn đã chọn Đường Tuấn Ba, người có kinh nghiệm quay phim về sông nước. Và sự lựa chọn của Hồng Sến đã tỏ ra đúng đắn khi bộ phim đã thực sự thành công, mang đậm tính sử thi hoành tráng và chen lẫn với nét lãng mạn cách mạng.
Trong đó, góp phần không nhỏ là những góc máy của Đường Tuấn Ba vừa tả thực, nhưng vẫn lồng lộng trào dâng chất trữ tình, hùng tráng trước bối cảnh vô cùng khốc liệt của cuộc chiến. Mùa gió chướng đã đoạt nhiều giải thưởng như Bằng khen - Liên Hoan Phim Quốc Tế Ả Rập và Châu Á, Bằng khen - Liên Hoan Phim Việt Nam (1980), Giải Bông Sen Bạc - Liên Hoan Phim Việt Nam năm 1980. Riêng Đường Tuấn Ba đã vinh dự được nhận giải Quay Phim xuất sắc nhất tại liên hoan phim.
Từ cái duyên ban đầu đó, trong những bộ phim sau đạo diễn Hồng Sến luôn lựa chọn Đường Tuấn Ba đồng hành cùng. Một đạo diễn đam mê với sáng tạo cùng với một nhà quay phim yêu thích sông nước, họ đã làm ra chùm phim 3 bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt là Mùa gió chướng, Cánh đồng hoang, Vùng gió xoáy... Các bộ phim này sau đó đều nhận được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim trong và ngoài nước. Và năm 1983, cả 2 lại tiếp tục ăn ý trong bộ phim Hòn đất, bộ phim chuyển thể từ tác phẩm cùng tên nổi tiếng của nhà văn Anh Đức.