Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT 'siết' an toàn hàng không sau sự cố Vietjet

Bộ trưởng GTVT cảnh cáo hãng Vietjet sau một số sự cố mới đây.
Bộ trưởng GTVT cảnh cáo hãng Vietjet sau một số sự cố mới đây.
TPO - Sau hàng loạt sự cố về hàng không xảy ra mới đây, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT rà soát lại toàn bộ quy trình an toàn, an ninh hàng không, và chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng. Ngay sau đó, Bộ trưởng GTVT đã có chỉ thị Về việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không, và cảnh cáo hãng Vietjet.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT). Theo đó, thời gian vừa qua đã xảy ra một số sự cố trong quá trình khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GTVT trực tiếp chỉ đạo kiểm tra toàn bộ quy trình, quy định trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay (đặc biệt là khu bay và hệ thống quản lý hoạt động); tuyệt đối không để xảy ra tai nạn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng vừa có chỉ thị Về việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không. Theo đó, tình trạng để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không của các hãng hàng không Việt Nam nói chung và của hãng hàng không Vietjet Air nói riêng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý hành khách. “Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua”, ông Thể nhấn mạnh.

Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt dịp Tết sắp tới, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GTVT về phục vụ đi lại người dân và an inh, an toàn, chất lượng phục vụ dịp Tết 2019.

Cục Hàng không phải tăng cườngkiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay của Hãng hàng không Vietjet Air. Trong đó, đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của Tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc. Đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật của Vietjet Air.

Đồng thời, áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không VietJet Air. Đặc biệt ở các cảng hàng không, sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh. Thực hiện các giải pháp cần thiết đối với hãng hàng không Vietjet Air để giảm tối đa các rủi ro có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không, ngăn ngừa các sự cố tương tự xảy ra trong khai thác tàu bay.

Cùng đó, Cục Hàng không khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua. Nghiên cứu việc cấp slot cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian giãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến vào giờ thấp điểm và giảm chuyến giờ cao điểm; xem xét thời gian quay vòng chuyến bay hợp lý (bố trí thời gian để đảm bảo kiểm tra an toàn bay, vệ sinh tàu bay và các thủ tục cần thiết khác cho chuyến bay). 

Đặc biệt, Bộ trưởng Thể yêu cầu Cục Hàng không tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với Vietjet Air cho đến khi có kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018 (hạ cánh nhầm đường băng sân bay Cam Ranh). Trường hợp đặc biệt có văn bản báo cáo Bộ GTVT xem xét, giải quyết.

Đối với Cty CP Hàng không Vietjet, ông Thể yêu cầu nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; lập kế hoạch bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo dưỡng phù hợp với yêu cầu khai thác; rút kinh nghiệm sâu sắc nguyên nhân gây ra các sự cố, khẩn trương đề ra các biện pháp khắc phục, đảm bảo mục tiêu an toàn chuyến bay là trên hết; không vì mục đích lợi nhuận làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh và chất lượng phục vụ chuyến bay. 

Vietjet phải xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố nghiêm trọng; điều chỉnh người chịu trách nhiệm khai thác tàu bay của hãng. Sắp xếp, bố trí các tổ bay làm việc theo đúng quy định về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc.

Đồng thời, Vietjet phải bố trí hợp lý nguồn lực (tàu bay, người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị…) tại các cảng hàng không đảm bảo năng lực phát hiện sớm, khắc phục kịp thời hỏng hóc, sự cố tàu bay; giảm tối đa thời gian tàu bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa việc chậm, hủy chuyến trong hoạt động khai thác tàu bay, đặc biệt giai đoạn Tết 2019.

Theo Bộ GTVT, trong thời gian ngắn (Quý IV/2018), VietJet Air đã có 07 sự cố khai thác tàu bay. Trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không. 

Đặc biệt, trong tháng 11 – 12/2018, đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của Vietjet Air, gồm: chuyến bay VJ356 ngày 29/11, trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột, 2 bánh trước rơi ra khỏi càng; và chuyến bay VJ689 ngày 25/12 đã hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh.

MỚI - NÓNG
Khu vực phân lô, tách thửa của ông Trần Xuân Hùng ở xã A Dơk, huyện Đak Đoa. Ảnh: Đình Văn
Sau sai phạm, một giám đốc văn phòng đăng ký đất đai không được tái bổ nhiệm
TPO - Ông Phạm Ngọc Huấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Đak Đoa (Gia Lai) không được tái bổ nhiệm giám đốc. Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai chỉ rõ, ông Huấn đã cùng một số cán bộ khác tùy tiện chỉnh lý, cho cấp đổi Giấy CNQSDĐ để làm lợi cho ông Trần Xuân Hùng dễ dàng phân lô, tách thửa.
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai đang kiểm tra nghiêm ngặt để phòng chống dịch COVID-19
Gia Lai thêm 2 ca dương tính SARS-CoV-2
TPO - Ngày 24/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai cho biết, qua quá trình lấy mẫu xét nghiệm tại khu các ly tập trung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ghi nhận thêm  2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-COV-2. 

Có thể bạn quan tâm

Chứng khoán trên vùng đỉnh lịch sử: Dòng tiền thờ ơ

Chứng khoán trên vùng đỉnh lịch sử: Dòng tiền thờ ơ

TPO - Phiên giao dịch hôm nay, ngày 24/6, giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt 16.673 tỷ đồng, thấp kỷ lục trong vòng 2 tháng qua. Một số mã bất động sản, ngân hàng kéo thị trường tăng nhẹ trong phiên chiều, trong khi nhóm cổ phiếu trụ trong rổ VN30 giao dịch không mấy tích cực.
Chè 'hoàng cung' lên ngôi trong mùa dịch

Chè 'hoàng cung' lên ngôi trong mùa dịch

TPO - Thời gian gần đây, loại chè dưỡng nhan trở thành trào lưu được nhiều chị em ưa chuộng mua về ăn trong mùa dịch. Rao bán hàng loạt khách sạn ở Nha Trang. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc giảm giá cho khách hàng đã tiêm vắc-xin COVID-19. 
Nghẽn lệnh kéo dài tại HoSE: Có nguyên nhân chủ quan từ cơ quan quản lý

Nghẽn lệnh kéo dài tại HoSE: Có nguyên nhân chủ quan từ cơ quan quản lý

TPO - Về việc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) nghẽn lệnh từ tháng 12/2020 đến nay, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, ông Trần Văn Dũng cho rằng, việc chậm trễ có nguyên nhân chủ quan từ cơ quan quản lý nhà nước, cũng như chủ đầu tư là HoSE. Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT CTCK SSI cho rằng, các thành viên thị trường nợ nhà đầu tư một lời xin lỗi.
Tù 1/8 tới, chủ các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cá nhân kinh doanh và tiến tới khai nộp thuế. Ảnh: Nguyễn Hà

Thu thuế với sàn thương mại điện tử: Quản dần chất lượng, giá hàng hóa

TP - Từ ngày 1/8 tới, tổ chức sở hữu các sàn thương mại điện tử có thể phải kê khai và nộp hộ cá nhân kinh doanh qua sàn của mình. Quy định này mới được Bộ Tài chính ban hành và đang nhận được nhiều ý kiến phản đối. Nhiều người cho rằng, khi các kho hàng lớn bán qua sàn thương mại điện tử bị phát hiện không xuất xứ, không rõ nguồn gốc…việc đánh thuế là đang quản hộ chất lượng, giá hàng hóa bán online cho người dân vốn không được kiểm soát chặt.
Nhiều sản phẩm du lịch cao cấp lao đao, vắng khách. Ảnh: Kỳ Sơn

Loạt doanh nghiệp chờ giải cứu

TP - Hàng loạt doanh nghiệp (DN) ở nhiều ngành nghề rơi cảnh bĩ cực vì ảnh hưởng dịch COVID-19. Không ít DN đang tính tới việc đóng cửa tạm thời, chờ sự hỗ trợ của Chính phủ. Bộ KH&ĐT cũng đang trình 8 phương án hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, giải pháp vẫn mang tính hình thức, DN sẽ khó tiếp cận?