Thời COVID-19, nhiều tài xế bỏ việc vì sợ bị... ngoáy mũi liên tục

0:00 / 0:00
0:00
Lái xe vận tải khổ vì test COVID-19 liên tục.
Lái xe vận tải khổ vì test COVID-19 liên tục.
TPO - Các doanh nghiệp vận tải hàng hoá kêu thiếu tài xế trầm trọng. Nhiều tài xế xin nghỉ việc vì phải test COVID-19 liên tục 3 ngày/lần, thậm chí có nơi yêu cầu 24h phải xét nghiệm lại.

Anh Nguyễn Khang, lái xe container cho một doanh nghiệp ở Hà Nội vừa xin nghỉ việc bởi không chịu được cảnh phải ngoáy mũi test COVID-19 liên tục cộng thêm việc lái xe đường dài phải ăn ngủ nghỉ hoàn toàn trên xe. Anh Khang nói:Nói 3 ngày test 1 lần chứ thật ra cứ 2 ngày là phải test rồi vì giấy hết hạn sẽ bị các chốt xử phạt. Cứ liên tục như vậy, qua 2 đợt giãn cách trong tỉnh, tôi đã ngoáy mũi test mấy chục lần khiến mũi bị viêm nặng”.

Anh Ngọc Phương, tài xế chuyên chở hàng nông sản đi các tỉnh Đông Nam Bộ cho biết, ở An Giang kết quả test nhanh chỉ có tác dụng trong 24h. “Chỉ cần xe đi gom hàng nội tỉnh là mất cả ngày. Khi ra khỏi tỉnh, tài xế phải test lại lần 2; chuyển hàng đi và quay về buộc phải test thêm lần nữa mới được vào tỉnh. Có chỗ ngoáy nhẹ, chỗ ngoáy quá mạnh khiến tôi không chịu nổi”, anh Phương nói.

Anh Nguyễn Ngọc Hưng, chủ doanh nghiệp có quy mô 40 xe container tại Hà Nội cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp vận tải thiếu lái xe do số lượng nghỉ việc nhiều. Công suất chạy xe của doanh nghiệp anh hiện chỉ còn 1/3. Nhiều địa điểm lấy hàng, anh phải chủ động cầm vô lăng vì không có lái xe.

“Anh em lái xe khổ lắm, bị ngoáy mũi liên tục và 24/24h ăn uống trên xe nên nhiều người không chịu nổi xin về quê. Công ty tôi doanh thu sụt giảm đều nên tôi phải lấy tiền nhà ra trả lái xe và cũng động viên lái xe nhiều. Doanh nghiệp có văn phòng tại TP.HCM đang là điểm nóng dịch nên anh em sợ lây COVID-19 nên cũng xin nghỉ nhiều”, anh Hưng cho hay.

Trên các trang tìm việc, nhiều doanh nghiệp vận tải đăng tuyển lái xe gấp và đủ điều kiện sẽ chạy luôn.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng cần xem lại quy định thời hạn giấy xét nghiệm COVID-19. Với tài xế thực hiện chuyến xe nội tỉnh và vùng lân cận thì thời hạn 3 ngày như hiện nay phù hợp, nhưng nếu xe chạy liên tỉnh Bắc Nam cần tối thiểu 7 ngày, chưa kể thời gian chờ giao hàng.

"Quy định thời hạn 3 ngày khiến các doanh nghiệp lúng túng khi giấy xét nghiệm của tài xế bị quá hạn. Họ phải dừng lại tại nhiều tỉnh, thành phố trên đường để tiếp tục xét nghiệm, rất tốn kém", ông Quyền nói.

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 1,3 - 1,5 triệu lái xe ôtô kinh doanh vận tải. Trong đó, có hơn 400.000 lái xe vận chuyển hành khách (xe khách tuyến cố định, xe buýt, taxi, xe hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch) và khoảng hơn 1 triệu lái xe vận chuyển hàng hóa các loại.

Mới đây, Bộ Công thương đề nghị ưu tiên tiêm vắc-xin COVID-19 cho đội ngũ lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu.

Bộ Công Thương cho rằng, những người lao động trong các ngành vận tải (đặc biệt là các tài xế, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển, cửa khẩu...) đóng vai trò quan trọng tương tự với các lực lượng tuyến đấu chống dịch (như đội ngũ y bác sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân tuyến đấu chống dịch...).

Họ có nhiệm vụ bảo đảm sự liên tục, thông suốt trong cung cấp hàng hóa thiết yếu, vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch cũng như trong việc cung ứng nguyên vật liệu và hàng hóa cho chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước. Từ đó, có vai trò then chốt trong việc duy trì hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu và phát triển kinh tế.

MỚI - NÓNG