Nội dung vừa nêu được Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) thông tin gần đây và cho biết tính đến cuối năm ngoái có tổng cộng hơn 70 triệu xe máy đang lưu hành tại Việt Nam - là minh chứng cho việc nước ta là quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe máy cao nhất toàn cầu và là thị trường xe máy điện tiềm năng thứ hai thế giới.
Sự tiềm năng bắt nguồn từ việc xe máy điện dễ sử dụng trong môi trường đô thị Việt Nam, vốn thiếu hệ thống giao thông công cộng. Đặc biệt, chi phí vận hành cũng như bảo dưỡng xe máy điện chỉ bằng 1/10 so với xe máy chạy bằng xăng và lượng khí CO2 thải ra môi trường cũng chỉ bằng 1/3 so với xe xăng.
![]() |
Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe máy cao nhất toàn cầu và là thị trường xe máy điện tiềm năng thứ hai thế giới. Ảnh: VF. |
Ghi nhận thực tế, xe máy điện tại Việt Nam đang tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM với giá dao động từ 22-70 triệu đồng/xe, tương đương với chi phí mua xe tay ga chạy bằng xăng. Hiện tại, một số nhà sản xuất xe máy như Yadea còn đang chuẩn bị cho ra mắt những mẫu xe máy điện với giá chỉ từ 16 triệu đồng/xe để thu hút người mua trẻ tuổi.
Thị trường siêu hấp dẫn
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn đầu tư B&Company của Nhật Bản thì thị trường xe máy điện Việt Nam hiện chứng kiến sự thống trị mạnh mẽ của các nhà sản xuất trong nước như VinFast và Pega.
Đối với VinFast, kể từ khi gia nhập thị trường vào năm 2017 công ty này đã dẫn đầu thị trường xe hai bánh điện với 70.977 xe được bán ra vào cuối năm ngoái. Còn Pega là nhà sản xuất xe điện trong nước đầu tiên và hiện vẫn giữ vững vị thế của mình với 16% thị phần.
Gần đây nhiều công ty quốc tế cũng xúc tiến đầu tư vào sản xuất xe máy điện tại nước ta để khai thác nhu cầu ngày càng tăng. Điển hình là Yadea - công ty FDI của Trung Quốc - đã thành lập nhà máy xe hai bánh điện với vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2019. Đến năm 2023, Yadea đầu tư 100 triệu USD vào nhà máy ở Bắc Giang để tăng công suất sản xuất xe máy điện lên 2 triệu chiếc mỗi năm.
Honda Việt Nam - ông lớn chiếm 80% thị phần thị trường xe máy tại Việt Nam - cũng chính thức tham chiến mảng xe máy điện khi giới thiệu ra hai sản phẩm để thử nghiệm nhu cầu thị trường vào cuối năm ngoái.
![]() |
Nhiều công ty quốc tế đang xúc tiến đầu tư vào sản xuất xe máy điện tại Việt Nam để khai thác nhu cầu ngày càng tăng về xe điện. Ảnh: BBG. |
Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia thuộc Ngân hàng thế giới (WB) đánh giá thị trường xe máy điện Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng đáng kể cho cả các công ty trong và ngoài nước. Bởi lẽ, hệ sinh thái xe điện được chính phủ hỗ trợ bằng các chính sách khuyến khích việc áp dụng xe điện.
"Nhu cầu xe điện tại Việt Nam đang gia tăng do người tiêu dùng quan tâm đến môi trường, nhất là với thế hệ trẻ từ 25-44 tuổi có sức mua mạnh", vị chuyên gia WB nói đồng thời lưu ý rằng vẫn có một số thách thức có thể cản trở sự phát triển của ngành xe máy điện tại Việt Nam. Ví dụ như hiện nay một số ưu đãi chỉ giới hạn ở ngành ô tô điện và các chương trình hỗ trợ tài chính chưa được phổ biến trên toàn quốc. Mặc dù xe máy điện có giá thành kinh tế về lâu dài nhưng chi phí trả trước của chúng thường cao hơn so với xe thông thường.
"Mặc dù còn nhiều thách thức nhưng cơ hội vẫn lớn hơn nhiều so với những trở ngại. Để khai thác hết tiềm năng của thị trường này, các bên liên quan - bao gồm nhà sản xuất, nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng - phải hợp tác để xây dựng một hệ sinh thái xe máy điện mạnh mẽ. Với những nỗ lực bền bỉ và các khoản đầu tư chiến lược, Việt Nam có thể định vị mình là quốc gia dẫn đầu khu vực về phương tiện di chuyển bằng điện, mở đường cho một tương lai sạch hơn và bền vững hơn", chuyên gia WB bày tỏ.