Trang Globe Newswire có trụ sở tại Mỹ vừa đăng tải báo cáo về thị trường xe điện toàn cầu và ước tính thị trường này sẽ đạt từ 437,54 tỷ USD trong năm nay lên 4.309,65 tỷ USD vào năm 2033. Sự mở rộng nhanh chóng này được thúc đẩy bởi nhu cầu cấp thiết phải hạn chế ô nhiễm không khí do các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch gây ra, thúc đẩy chính phủ các nước thực thi nhiều quy định nghiêm ngặt về khí thải.
Theo báo cáo, ô tô điện chạy bằng pin với hoạt động không cần nhiên liệu đã đạt được sức hút đáng kể như một giải pháp thay thế sạch hơn. Những tiến bộ trong công nghệ pin, cơ sở hạ tầng trạm sạc được mở rộng và các ưu đãi của chính phủ đang thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng xe điện vì một tương lai bền vững hơn.
![]() |
Thị trường xe điện toàn cầu ước đạt từ 437,54 tỷ USD trong năm nay lên 4.309,65 tỷ USD năm 2033. Ảnh: Báo Chính phủ. |
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang thống trị thị trường ô tô điện toàn cầu nhờ nhu cầu cao ở Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Đáng chú ý, Trung Quốc liên tiếp dẫn đầu về nhu cầu xe điện toàn cầu với 39% năm 2017 và 45% năm 2018.
Thậm chí, trong kế hoạch sản xuất 22 triệu ô tô điện năm 2026 của Volkswagen thì có một nửa được sản xuất tại Trung Quốc còn Tesla đặt mục tiêu sản xuất 150.000 xe Model 3 mỗi năm tại Thượng Hải. Ấn Độ cũng thúc đẩy thị trường xe điện bằng cách miễn thuế cho các khoản vay mua xe điện kể từ năm 2019 đến nay.
Cũng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhưng tiến xa hơn về phía đông, doanh số bán xe điện của Thái Lan đã tăng gấp bốn lần nhờ chính sách trợ cấp và đầu tư của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc - định vị Thái Lan là một trung tâm sản xuất xe điện tiềm năng. Các nước khác gần Thái Lan như Việt Nam cũng chứng kiến thị trường ô tô điện mở rộng đáng kể và dẫn đầu là VinFast - công ty đã thâm nhập vào thị trường xe điện khu vực Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Malaysia với số lượng xe điện tăng gấp 3 lần.
![]() |
Xe điện VinFast của Việt Nam trên đường phố Thủ đô Viêng Chăn ở Lào. Ảnh: Lộc Liên. |
Cũng trong báo cáo của Globe Newswire, châu Âu là một trong những thị trường xe ô tô điện tăng trưởng nhanh nhất, được thúc đẩy bởi các quy định nghiêm ngặt của EU nhằm cắt giảm khí thải carbon và loại bỏ dần xe đốt trong. Đồng thời các nhà sản xuất ô tô cũng đang mở rộng danh mục xe điện nhờ được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng và các ưu đãi ngày càng tăng, qua đó củng cố thêm sự chuyển dịch của khu vực này sang phương tiện giao thông bền vững.
Theo Straits Research, những tiến bộ trong công nghệ pin hiện tại đã làm giảm đáng kể chi phí và giúp người dân toàn cầu tiếp cận xe điện dễ dàng hơn. Tuy nhiên, những thay đổi chính sách gần đây dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tác động đến tiến trình này.
Hồi tháng 1, ông Trump đã ký sắc lệnh hành pháp đảo ngược các chính sách quan trọng về xe điện và môi trường, bao gồm tạm dừng tài trợ liên bang cho cơ sở hạ tầng sạc xe điện và làm suy yếu các tiêu chuẩn khí thải. Ngoài ra, các mức thuế đề xuất đối với xe điện và linh kiện nhập khẩu có thể tăng giá nên sẽ làm chậm quá trình áp dụng xe điện toàn cầu.
![]() |
Ford Mustang Mach-E - xe điện bán chạy hàng đầu của Ford tại Mỹ. Ảnh: Hot Rod. |
Bất chấp những thách thức này, các công ty ô tô điện như Tesla vẫn tiếp tục đổi mới và CEO Elon Musk gần đây đã tiết lộ một loại pin siêu ion nhôm có khả năng sạc trong 15 phút, mục đích là tăng cường sức hấp dẫn của xe điện.
Tập đoàn Ford cũng đang tập trung vào đội ngũ nghiên cứu tại California, Mỹ để phát triển ôtô bán tải điện với giá cả phải chăng và dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2027. Ngoài ra Ford cũng đang đặt cược lớn vào dòng ô tô hybrid thân thiện với môi trường.