Đạo diễn Lý An:

Theo đuổi sự lãng mạn vì sợ... mất vợ (!)

Theo đuổi sự lãng mạn vì sợ... mất vợ (!)
TP - Kết hôn 25 năm, có 2 cậu con trai, Lý An tâm sự: “Tôi và Jane Lin rất hợp nhau, nhưng tôi sợ rằng mình sẽ... mất vợ. Đó là lý do tại sao “Núi yên ngựa” và “Sắc, Giới” tôi đều theo đuổi sự lãng mạn”.
Theo đuổi sự lãng mạn vì sợ... mất vợ (!) ảnh 1
Cảnh trong phim “Sắc, giới”

“Sắc, Giới” của đạo diễn Lý An sẽ chiếu rộng rãi tại Anh quốc vào ngày 4/2/2008. Nhân dịp này, ông thổ lộ với báo giới xứ sở sương mù về kĩ năng viết và chuyển thể kịch bản lên màn ảnh rộng.

Phương pháp của Lý An thật đơn giản, chính xác: Ông góp nhặt từng mảnh nhỏ những mẩu viết rồi phát triển rộng thêm, cộng thêm những kinh nghiệm riêng có, rồi tạo ra một kịch bản phim có chất lượng bản anh hùng ca.

Telegraph ngày 2/1/2008 viết: “Đạo diễn người Đài Loan 53 tuổi, sống ở New York, Mỹ hơn 30 năm. Phỏng theo truyện ngắn cùng tên của nhà văn Annie Proulx, “Brokeback Moutain” (Núi yên ngựa) kể về những chàng trai cao bồi đồng tính của Lý An đã đoạt giải Oscar. Nay vẫn phương pháp đó, ông rất trung thành với tác phẩm gốc”.

“Sắc, Giới” là một bộ phim dựa vào truyện ngắn của nhà văn tình cảm Trương Ái Linh. Một câu chuyện tình báo hồi hộp mê đắm, bối cảnh xảy ra ở Thượng Hải năm 1942, trong cuộc chiến tranh Nhật chiếm đóng. Nhân vật chính là nữ diễn viên trẻ, sống trong một gánh hát và diễn cho những kẻ xâm lấn.

Cô gái tên Wong Chia Chi. Cô cùng những người bạn có kế hoạch phải ám sát một doanh nhân địa phương, ngài Yee, tay sai của Nhật. Nhiệm vụ cô phải hoàn thành chính là chiếm được lòng tin và trở thành người yêu của Yee. Cô đã thành công, nhưng cô chợt phát hiện mình đã quá yêu, quá sôi sục trong cảnh giường chiếu, lòng trung thành của Wong đã... lung lay.

Một yếu tố vẫn hoàn toàn được nhấn mạnh trong cốt phim của đạo diễn Lý An, mà câu chuyện gốc đã có, chính là cảnh làm tình giữa Wong và Yee. Ông mô tả kỹ lưỡng nhưng không tục tĩu. Để quay được những cảnh nóng của Wang Tei (Thang Duy) và Tony Leung (Lương Triều Vĩ), Lý An thú nhận, “quả thực rất nhọc công”.

“Chúng tôi phải mất hơn 11 ngày để quay cảnh đó, cảnh rất riêng tư”, đạo diễn nhớ lại. “Vậy mà có tới 4 người trong cảnh quay đó (Lý An, hai diễn viên và người quay phim). Cảnh thì gần gũi, tình cảm và cũng mệt nhọc. Sau hai lần quay, tôi thở phào”.

Cảnh quay này cốt lõi nhất của phim “Sắc, Giới”: “Cô ấy phải diễn làm sao đạt được lòng tin cậy của Yee thì thôi. Anh ta giống như một kẻ thẩm vấn. Xuyên suốt phải là sự thành thật, diễn hết mình của cô diễn viên, nhưng cả hai phải từ chối, đó là... tình yêu.

Đó là điểm chốt. Tôi hiếm khi nhìn thấy những cảnh làm tình đủ sức nặng, là cốt lõi của bộ phim. Khi làm phim, tôi luôn tự nhủ, phim chưa đạt, tôi sẽ không sử dụng cảnh này. Và cuối cùng tôi vui mừng mình đã thực hiện xong bộ phim”.

Ở Trung Quốc, “Sắc, Giới” bị cắt bỏ hết những cảnh nóng khi đem công chiếu, riêng ở Hong Kong thì vẫn chiếu nguyên bản. Tuy vậy, bộ phim vẫn đạt được doanh thu cao nhất trong vòng 6 tuần liền. Ở Mỹ, “Sắc, Giới” công chiếu cho thanh niên trên 17 tuổi, đầy đủ cả những cảnh nóng đó. Vì hạn chế độ tuổi nên bộ phim doanh thu chỉ mang lại có 5 triệu USD. Trong khi đó bộ phim “Núi yên ngựa” đạt 80 triệu USD.

Hai bộ phim dường như khác nhau thế, nhưng với đạo diễn Lý An tìm thấy một nền tảng chung giữa “Sắc, Giới” và “Núi yên ngựa”. “Chúng đều dựa vào những câu chuyện được viết ra bởi các nhà văn nữ”, Lý An nói, “Cả hai câu chuyện đều là một tình yêu lãng mạn, hiếm có và ảm đạm. Chúng là trách nhiệm, là ý chí thoát để tự do, đều trở thành những bản anh hùng ca. Sự kìm nén trong diễn xuất”.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

TP - Những ngày qua, cái tên Phi Nhung trở nên “nóng” hơn bao giờ, bởi nghi án trục lợi từ con nuôi, Quán quân VietNam Idol Kids 2016, Hồ Văn Cường. Trước đó, đã có những nghi vấn “cơm không lành, canh không ngọt” quanh mối quan hệ Phi Nhung và con nuôi.
Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

TPO - “Chuyện ngõ nghèo” (xuất bản lần đầu năm 2016) là cuốn tiểu thuyết in sau cùng của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Đây là “đứa con” có số phận gian nan nhất của nhà văn trên hành trình xuất bản. Có người nói: Trước khi về hưu ở Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, trên cương vị giám đốc, việc làm đáng kể nhất của nhà văn Trung Trung Đỉnh chính là “đỡ đầu” cho “Chuyện ngõ nghèo” của Nguyễn Xuân Khánh.