Thêm nhiều giải pháp giảm ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất

TPO - Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM) vừa đề xuất thêm nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM , hiện nay trên các tuyến đường khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn (bao gồm phương tiện lưu thông ra vào sân bay và phương tiện quá cảnh).

Bên cạnh đó, bề rộng mặt đường gần như không đáp ứng đủ dẫn đến tình trạng lưu thông chậm khi qua khu vực này.

Hiện khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) có 4 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông.

Trong đó, 2 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp là vòng xoay Lăng Cha Cả và giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám. Ngoài ra, 2 điểm không có chuyển biến là giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và đường Trường Chinh (đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quý).

Thêm nhiều giải pháp giảm ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1

Ùn ứ giao thông khu vực Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện trong giờ cao điểm.

Ngoài ra, hiện nay tình trạng lưu thông ngược chiều vẫn xảy ra tại một số khu vực ảnh hưởng an toàn giao thông như đường Trường Chinh (đoạn từ đường Tống Văn Hên đến đường Trần Thái Tông; đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Hồ Đắc Di); đường Cộng Hòa (đoạn từ đường Trường Chinh đến đường C12);....

Bên cạnh đó, tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định gây cản trở giao thông trên các tuyến đường Trường Sơn, đặc biệt tình trạng xe hai bánh công nghệ gây mất trật tự tại khu vực cổng ra vào ga quốc nội, đường Hồng Hà, Bạch Đằng, Cộng Hòa,...

Cùng với các tuyến đường trên thì một số đường như Cộng Hòa, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Giót, Bạch Đằng,…cũng đang xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Nhằm tăng cường đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ đề nghị các đơn vị có liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng tuần tra, xử lý tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường.

Bên cạnh đó, kiến nghị các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra xử phạt bằng nhiều hình thức (phạt nguội, phạt trực tiếp...) với các trường hợp dừng xe, đỗ xe không đúng quy định trên các tuyến đường Trường Sơn (đặc biệt tình trạng xe 2 bánh công nghệ gây mất trật tự tại khu vực cổng ra vào Ga Quốc nội), đường Hồng Hà, đường Bạch Đằng, đường Cộng Hòa, ...., xử lý nghiêm các trường hợp lưu thông ngược chiều trên các tuyến đường.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) thực hiện phương án cải tạo kích thước hình học trên đường Trần Quốc Hoàn (đoạn từ Công ty Quản lý bay Miền Nam đến vòng xoay Lăng Cha Cả) nhằm đồng bộ tuyến và tăng diện tích mặt đường lưu thông sau khi dự án Cải tạo đường Cộng Hòa hoàn thành, tăng khả năng thoát xe, đồng thời đưa vào gói thầu xây dựng thuộc dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa để thực hiện.

Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM cũng đề xuất phối hợp tốt quy chế hoạt động giữa các thành viên trong Tổ công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất xử lý nhanh các sự cố sân bay.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng biển báo giao thông có thông tin thay đổi nhằm tổ chức phân luồng giao thông linh hoạt theo thực tế, hạn chế dòng xe quá cảnh qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ cũng sẽ nghiên cứu thêm phương án tổ chức giao thông khu vực Cộng Hòa – Trường Chinh – Hoàng Văn Thụ kết nối với phương án xây dựng hành lang ưu tiên xe buýt đường Trường Chinh (đoạn từ vòng xoay An Sương đến đường Cộng Hòa).

Hiện nay Ban Giao thông TPHCM đang triển khai thực hiện thi công hầm chui tại giao lộ Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện thuộc dự án thuộc dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa (đi qua nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trong tương lai).

Về vấn đề này, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ cho biết trong thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với Ban Giao thông và các đơn vị liên quan điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực trên và thường xuyên theo dõi tình hình giao thông, rào chắn, tình hình thi công ngoài hiện trường... để kịp thời khắc phục các tồn tại, bất cập hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công.

MỚI - NÓNG