Chiều qua, ông Trịnh Viết Lộc, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, sáng 5/11 tại Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra Bộ GTVT sẽ công bố kế hoạch thanh tra việc quản lý, chấp hành các quy định vận tải, trong đó có việc cấp “lốt” xe mà lãnh đạo Bộ GTVT có quyết định. Thành phần tham dự buổi công bố quyết định và cũng là các đơn vị nằm trong kế hoạch kiểm tra, gồm: Sở GTVT Hà Nội; 5 bến xe trên địa bàn, gồm Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Lương Yên, Nước Ngầm.
Theo ông Lộc, đợt kiểm tra này có từ trước và nằm trong kế hoạch thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT trong năm 2015. “Tuy nhiên khi Bộ trưởng đưa ra thông tin có việc “chạy” lốt xe giá cao, cùng với việc thanh tra công tác quản lý, chấp hành quy định Nhà nước, chúng tôi sẽ chú trọng đến việc cấp luồng tuyến cho xe khách hoạt động của Sở GTVT Hà Nội trong thời gian qua. Đặc biệt có việc mua bán, chấp thuận sang nhượng lốt không đúng quy định hay không”, ông Lộc nhấn mạnh.
Cũng theo ông Lộc, nếu Bộ trưởng không đưa ra thông tin như vừa qua, việc kiểm tra cấp luồng tuyến cũng là một trong những nội dung được kiểm tra lần này, nhưng nay có việc như vậy thì các đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ sẽ xem kỹ và chi tiết hơn nội dung này. “Mục đích của việc kiểm tra là để làm trong sáng quản lý vận tải tại Hà Nội. Trong trường hợp kiểm tra mà phát hiện có những lốt xe cấp bất hợp pháp thì đoàn công tác sẽ đề nghị thu hồi lại”, ông Lộc khẳng định.
Ngoài ra, thành phần dự buổi công bố quyết định kiểm tra sáng 5/11 còn có đại diện của 62 DN vận tải đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Theo ông Lộc đây là những DN vận tải Thanh tra Bộ GTVT cũng có kế hoạch thanh tra. Tuy nhiên, việc kiểm tra cụ thể DN nào, liên quan đến nội dung nào đoàn kiểm tra sẽ có kế hoạch thông báo sau. Trong 62 DN vận tải được Thanh tra Bộ GTVT đưa vào kế hoạch thanh tra những ngày tới, có nhiều DN vận tải hành khách tuyến cố định, như: Cty Vận tải Việt Thanh, Xí nghiệp xe khách Nam, HTX Vận tải Hải Thịnh, Cty Vận tải Anh Huy, Cty Vận tải Hưng Thành, xe khách Hải Vân…
Liên quan đến việc nhà xe Tiến Bộ chạy “lốt” xe từ Mỹ Đình sang bến Giáp Bát hết 130 triệu đồng, qua tìm hiểu, phóng viên Tiền Phong được biết, việc chấp thuận tuyến để nhà xe này có thể chuyển “lốt” từ bến Mỹ Đình sang bến Giáp Bát hoạt động là do đơn vị quản lý địa phương, cụ thể là Sở GTVT Thái Bình chấp thuận. Sau khi có được chấp thuận trên, theo quy định khi đó (2007) nhà xe này chỉ cần các đơn vị quản lý (quản lý bến xe, Sở GTVT) đầu bến Hà Nội “gật đầu” mà không cần phải ra văn bản chấp thuận hiện nay là có thể vào bến Giáp Bát hoạt động. Hiện nay, cùng với “lốt” chuyển từ Mỹ Đình về, nhà xe Tiến Bộ đang có 5 “lốt” chạy tuyến Giáp Bát - Kiến Xương (Thái Bình).
Cùng với Hà Nội, những ngày tới Thanh tra Bộ GTVT cũng kiểm tra hoạt động và quản lý vận tải tại các Sở GTVT địa phương, trong đó có các địa phương đang có nhiều lượt tuyến xe khách chạy đến Hà Nội và ngược lại, như Hải Phòng, Hà Giang… Với Hà Nội, sau khi thông báo quyết định, trong ngày Thanh tra Bộ GTVT sẽ triển khai các bước kiểm tra 5 bến xe trước.
Ban hành quy định chặn “chạy” lốt xe khách
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa ký ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về hoạt động kinh doanh vận tải. Theo đó, thông tư này bãi bỏ quyền chấp thuận tuyến của các Sở GTVT nhằm ngăn chặn tình trạng tiêu cực trong chấp thuận tuyến vận tải hành khách. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT công khai, liên tục cập nhật các tuyến vận tải còn trống để doanh nghiệp đăng ký. Trường hợp một doanh nghiệp đăng ký, doanh nghiệp đó sẽ được khai thác; từ hai doanh nghiệp đăng ký sẽ lựa chọn theo quy trình Bộ GTVT ban hành trong thời gian tới.
Sỹ Lực