Tại cuộc họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024, nhiều vấn đề "nóng" trên địa bàn được đề cập.
PV Tiền Phong đặt câu hỏi tới lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam về đề án xã hội hóa sân bay Chu Lai, hiện có doanh nghiệp nào đặt vấn đề ngỏ ý đầu tư?
Trả lời câu hỏi, Chủ tịch UBND Quảng Nam cho hay Tập đoàn Adani và Vietjet đang nghiên cứu tiền khả thi đầu tư sân bay Chu Lai tại huyện Núi Thành.
Sân bay Chu Lai - Quảng Nam. |
Về đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai, Chủ tịch Quảng Nam cho hay trước đây Thủ tướng Chính phủ làm việc với tỉnh đã đồng ý chủ trương xã hội hóa. Tuy nhiên, từ đó đến nay chưa có doanh nghiệp nào vào làm chính thức do dịch bệnh khó khăn.
“Sau chuyến đi của Thủ tướng đến Ấn Độ, Tập đoàn Adani của Ấn Độ và Vietjet đang nghiên cứu tiền khả thi đầu tư sân bay Chu Lai. Nếu đủ điều kiện thì họ sẽ đề xuất tiếp, Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ” - ông Dũng thông tin.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng. Ảnh: Hoài Văn. |
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam nói thêm, sân bay Chu Lai được đánh giá là một trong 3 sân bay lớn nhất cả nước hiện nay về không gian với diện tích hơn 2.000 ha, đều là “đất sạch” do nhà nước quản lý. Đây là điều kiện thuận lợi rất lớn để sân bay Chu Lai trở thành sân bay quốc tế, trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất. Đây cũng là cơ hội rất lớn cho Quảng Nam nếu được đầu tư.
“Quan điểm của tỉnh là mong muốn Trung ương cho phép đầu tư sân bay Chu Lai theo hướng xã hội hóa. Tỉnh hoan nghênh chào đón nhà đầu tư vào nghiên cứu, trên tinh thần tuân thủ các quy định pháp luật. Quảng Nam cũng rất kỳ vọng sân bay Chu Lai được đầu tư thành sân bay cấp 4F, trở thành sân bay trung chuyển hàng hóa lớn” - ông Dũng khẳng định.
Hồi tháng 7, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani - Chủ tịch Tập đoàn Adani Ấn Độ.
Lãnh đạo tập đoàn Adani bày tỏ mong muốn đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, với các dự án hàng tỷ USD. Cụ thể, Tập đoàn Adani đề xuất đầu tư vào cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), với tổng vốn dự kiến trên 2 tỷ USD, tạo ra hệ sinh thái đầy đủ về logistics.
Adani cũng mong muốn được triển khai hoạt động đầu tư dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (Bình Thuận), với tổng vốn đầu tư dự kiến đạt 2,8 tỷ USD.
Ngoài ra, Adani cũng đang có dự định tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực hàng không, logistics như xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2 (Đồng Nai), sân bay Chu Lai (Quảng Nam).