Khởi tố vụ án
Ngày 23/1, Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra làm rõ vụ xe tải BKS 29C-719.53 đâm đoàn người đi bộ khiến 8 người tử vong, 8 người bị thương. Đồng thời, giao Công an huyện Kim Thành hoàn tất hồ sơ khởi tố bị can và giao Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thụ lý điều tra. Theo Công an tỉnh Hải Dương, qua giám định nước tiểu xác định tài xế Lương Văn Tâm (SN 1991, quê tỉnh Cao Bằng) dương tính với ma túy đá. Bước đầu, Tâm khai do buồn ngủ nên đã gây tai nạn. Tâm thừa nhận sử dụng ma túy đá cách đây một tuần trước.
Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Trạm CSGT Hải Dương (phụ trách tuần tra QL5) cho biết, QL 5 được đưa vào khai thác sử dụng từ lâu, xuống cấp trầm trọng. Nhiều điểm mặt đường trồi lún ảnh hưởng đến trật tự, ATGT và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Dọc tuyến tồn tại hàng loạt điểm vạch sơn kẻ đường chưa đúng quy chuẩn 41:2016 của Bộ GTVT, thậm chí có đoạn dài hàng km vạch sơn đã mờ, không phân định rõ ranh giới làn phương tiện.
Ðiểm đen tai nạn giao thông trên QL5
Theo cảnh sát, không chỉ cơ sở hạ tầng, nền đường xuống cấp mà việc tổ chức hướng dẫn phân luồng, cắm biển báo trên toàn tuyến quốc lộ cũng tồn tại nhiều bất cập. Dọc QL5 đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương dài 44km, có 8 điểm đen biển báo không đúng quy chuẩn. Ngoài ra, nhiều điểm bị người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh như tại: Km37+761, 47+450 và km52…
Dọc tuyến đường có nhiều nút giao lớn, tuy nhiên việc tổ chức cắm biển báo, vạch sơn chỉ dẫn không đảm bảo yêu cầu khiến dễ xảy ra xung đột các dòng phương tiện. Đặc biệt, nút giao QL5 với QL17B vào thị trấn Phú Thái (gần vị trí xảy ra vụ tai nạn khiến 8 người chết) tại km73 có nút giao cùng mức với đường sắt có barie ngăn cách. Hằng ngày, vào giờ cao điểm lượng lớn container, xe tải di chuyển qua thường phải mở rộng cua tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông rất lớn.